Bước tiến mới của phong trào bóng bàn ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- So với các kỳ đại hội trước, bóng bàn là một trong những môn thể thao có sự phát triển vượt bậc ở Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX-2022. Không chỉ có sự mở rộng về quy mô mà chất lượng của từng tay vợt cũng được nâng lên rõ rệt, tạo ra những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.

Bóng bàn du nhập vào Gia Lai từ lâu nhưng phong trào tập luyện lúc thăng lúc trầm. Từ năm 2019, nhiều sự kiện được tổ chức đã tạo ra bước ngoặt phát triển của môn thể thao này. Tháng 5-2019, Liên đoàn Bóng bàn Gia Lai được thành lập đã tạo tiền đề để các câu lạc bộ phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn. Tháng 12-2019, lần đầu tiên một giải đấu tầm cỡ quốc gia được tổ chức tại tỉnh là Giải Bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Đây là cú hích lớn khiến nhiều người có “cảm tình” với môn thể thao này.

  Các trận đấu ở môn bóng bàn trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022 diễn ra rất hấp dẫn. Ảnh: Văn Ngọc
Các trận đấu ở môn bóng bàn trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022 diễn ra rất hấp dẫn. Ảnh: Văn Ngọc


Ông Phạm Quốc Toàn-Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Gia Lai-nhận định: “Đó là những sự kiện mang tính đột phá cho phong trào bóng bàn ở tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bóng bàn cho thấy sự phù hợp với không gian nhỏ, không tập trung quá đông người, chi phí đầu tư thấp nên đã thu hút đông đảo người chơi”. Do đó, tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022, số lượng vận động viên (VĐV) cũng như số đoàn tham gia đông nhất từ trước đến nay với 78 VĐV của 13 đoàn, tăng gần 50% so với kỳ đại hội năm 2018.

 Theo ông Toàn: “Trình độ của các tay vợt không có sự chênh lệch quá lớn. Hầu hết đều có sự tập luyện nghiêm túc, quyết tâm và thể hiện được kỹ, chiến thuật rõ ràng. Từ đó cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt và gay cấn”.

Đơn cử như trận chung kết đôi nữ giữa cặp VĐV cùng ở TP. Pleiku: Nguyễn Thị Hình-Nguyễn Thị Hồng Thúy và Nguyễn Thị Huệ-Nguyễn Thị Minh Nguyệt. Cặp Nguyễn Thị Huệ-Nguyễn Thị Minh Nguyệt sớm vươn lên dẫn trước với tỷ số 2-0 với các sét 11-8 và 11-8. Tưởng chừng họ dễ dàng giành tấm huy chương vàng thì cặp Nguyễn Thị Hình-Nguyễn Thị Hồng Thúy bất ngờ có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với tỷ số các sét là 12-10, 11-9, 11-5 đem về chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2.

Trận cầu được xem là “đỉnh cao” ở nội dung đơn nam giữa 2 tay vợt Phạm Thanh Sơn và Võ Hữu Tài (TP. Pleiku) cũng khiến các khán đài nhiều phen trầm trồ với màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn. Với thể lực sung mãn, tay vợt Hữu Tài đã 2 lần vươn lên dẫn trước, trong đó có sét đấu nghẹt thở với tỷ số 15-13. Tuy nhiên, Thanh Sơn tỏ ra kinh nghiệm và điềm tĩnh hơn ở những thời điểm quyết định để lật ngược thế cờ với những cú giật chuẩn xác và vượt qua đối thủ với tỷ số 3-2. Thanh Sơn cũng chính là VĐV từng đại diện cho đội bóng bàn Gia Lai đối đầu với tay vợt Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương) tại Giải Vô địch Bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân 2022.

 Ban tổ chức trao giải cho các tay vợt xuất sắc ở nội dung đơn nam. Ảnh: Văn Ngọc
Ban tổ chức trao giải cho các tay vợt xuất sắc ở nội dung đơn nam. Ảnh: Văn Ngọc


Ở kỳ đại hội năm nay, ngoài những VĐV kỳ cựu đã quen mặt của làng bóng bàn Gia Lai, các tay vợt trẻ thuộc đội tuyển năng khiếu do Liên đoàn Bóng bàn Gia Lai bồi dưỡng cũng đã mang về “trái ngọt”. Cặp VĐV Nguyễn Vũ Gia Phúc-Phạm Hoàng Nam (huyện Phú Thiện) ở lứa tuổi học sinh THCS nhưng đã thi đấu đầy bản lĩnh vượt qua nhiều đàn anh được đánh giá cao để xuất sắc giành tấm huy chương đồng.

Theo ông Phạm Quốc Toàn: Tại Giải Vô địch Bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân vừa qua, các VĐV của lớp năng khiếu đã có khoảng 10 ngày tập luyện chung cùng các tay vợt mạnh của đoàn TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh… Nhờ đó, các em học hỏi, cọ xát và tiếp thêm động lực để tập luyện cũng như thi đấu. Ở đại hội năm nay, các em đã thể hiện trình độ rất tốt và hứa hẹn trở thành các hạt nhân của bóng bàn Gia Lai trong tương lai.   

Trong khi đó, ông Dương Minh Nguyên-Phó Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) thì cho hay: “Nếu như ở các kỳ đại hội trước, TP. Pleiku thể hiện ưu thế tuyệt đối khi giành toàn bộ huy chương thì năm nay, một số địa phương cho thấy sự nỗ lực vươn lên. Đơn cử như huyện Đak Đoa, thị xã Ayun Pa đã lần đầu tiên có tấm huy chương ở môn này với 1 bạc, 1 đồng; huyện Chư Prông 2 huy chương đồng”.

 

 LÊ VĂN NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm