Ngôi sao tỏa sáng, U23 Việt Nam thắng tưng bừng ngày mở màn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sớm phải đụng độ một trong những đối thủ đáng gờm nhất ở SEAGames 31, U23 Việt Nam vẫn chứng tỏ sự vượt trội. Các ngôi sao Tiến Linh, Hùng Dũng đã “nổ súng” giúp đội chủ nhà thị uy sức mạnh trong ngày trái bóng SEAGames chính thức lăn trên mặt cỏ Việt Trì. 
Sau 19 năm, Việt Nam mới lại được tận hưởng bầu không khí của SEAGames trên sân nhà. Bởi thế, tấm huy chương vàng là mục tiêu của U23 Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đang là nhà đương kim vô địch của giải. Càng thú vị hơn khi đối thủ ở trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam chính là bại tướng của họ trên hành trình giành ngôi vương ở SEAGames 30. Đó là U23 Indonesia dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Shin Tae-yong. 
Với mục tiêu rõ ràng đó, người hâm mộ rất mong đợi vào sự khởi đầu suôn sẻ trong cuộc đón tiếp U23 Indonesia trên sân Việt Trì. Hàng chục ngàn khán giả tại các khán đài trông chờ trận “chung kết” của bảng đấu. Thấu hiểu mong mỏi ấy, HLV Park Hang-seo đã tung ra đội hình với những cái tên tốt nhất mà mình đang có trong tay. Cả 3 cái tên quá tuổi U23 như Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh đều được ra sân ở đội hình xuất phát. Họ chính là những người đã chơi xuất sắc nhất trong màu áo đội tuyển quốc gia trong thời gian vừa qua. Ngay từ việc triệu tập 3 cầu thủ trụ cột này, thầy Park đã cho người hâm mộ thấy sự nghiêm túc trong việc bảo vệ tấm huy chương vàng ở môn bóng đá nam. 
Trận đấu đã diễn ra với nhiều pha bóng quyết liệt. Ảnh: Văn Hữu
Trận đấu đã diễn ra với nhiều pha bóng quyết liệt. Ảnh: Văn Hữu
Dẫu biết rằng đội bóng đến từ xứ vạn đảo cũng “không phải dạng vừa”, nhưng ngay từ khi tiếng còi khai cuộc vang lên, các cầu thủ U23 Việt Nam đã ào sang phần sân đối phương với ý đồ chơi “phủ đầu”. Dưới sự cổ vũ nồng nhiệt từ các khán đài ken đặc người, các học trò của HLV Park Hang-seo đã chơi đầy hứng khởi. Bóng được luân chuyển liên tục với tốc độ cao khiến hàng phòng ngự của đối phương có phần lúng túng. U23 Việt Nam sử dụng nhiều những miếng đánh ở 2 biên để rót bóng vào vòng cấm địa nơi mà Tiến Linh luôn thường trực. 
Trong thế trận đó, khung thành của U23 Indonesia thường xuyên đặt trong tình trạng nguy hiểm. Phút 21, Hoàng Anh đi bóng khéo léo bên cánh trái rồi căng ngang vào trong, thủ môn và hậu vệ đối phương đều đứng như trời trồng nhưng không có một điểm cắt nào được thực hiện. Tuyến giữa của U23 Việt Nam với sự có mặt của Hùng Dũng và Hoàng Đức đã làm tốt khâu cầm nhịp trận đấu và đẩy U23 Indonesia vào thế chống đỡ. Để hạn chế những mảng miếng phối hợp của đội chủ nhà, đội bóng xứ vạn đảo đã chủ động chơi rắn với những pha vào bóng có thừa sự quyết liệt. Họ sẵn sàng phạm lỗi thô bạo để nhận về những tấm thẻ vàng với mục tiêu cao nhất là ngăn chặn mối liên kết giữa các cầu thủ Việt Nam. 
Lối chơi rát thường thấy của đoàn quân HLV Shin Tae-yong đã phần nào cho thấy hiệu quả khi các chân sút của U23 Việt Nam rơi vào cô lập. Tình thế này buộc họ phải tung ra những cú dứt điểm từ xa. Hoàng Đức cùng đồng đội cũng đã không ít lần sử dụng phương án này ở hiệp 1 nhưng cũng không mang lại hiệu quả. 
Tiến Linh đã thể hiện cái duyên ghi bàn của mình với bàn thắng mở tỷ số 1-0. Ảnh: Văn Hữu
Tiến Linh đã thể hiện cái duyên ghi bàn của mình với bàn thắng mở tỷ số 1-0. Ảnh: Văn Hữu
Sự áp đảo của U23 Việt Nam tiếp tục được duy trì khi hiệp 2 bắt đầu. Thủ thành Adi Satryo đã phải rất vất vả để cản phá những cú dứt điểm liên tiếp ở cự ly gần của Văn Xuân và Tiến Linh. Nhưng người gác đền của U23 Indonesia cũng không thể “vá” những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự đội nhà. Điều gì đến cũng phải đến khi đội chủ nhà tung ra những đường chuyền chuẩn xác hơn những gì diễn ra trong hiệp 1. Phút 55, sau một pha phối hợp sắc bén, Mạnh Dũng căng ngang cho Tiến Linh băng vào cắt mặt tung lưới của đối thủ mở tỷ số 1-0. 
Dù bị dẫn trước, đoàn quân của HLV Shin Tae-yong vẫn không có nhiều cơ hội để lật ngược thế cờ. Những pha lên bóng của đội khách dễ dàng bị cắt đứt bởi lối chơi pressing của U23 Việt Nam. Ở chiều ngược lại, đội chủ nhà càng chơi càng hay khiến đối thủ bị “mất màu”. Những pha phối hợp càng tỏ ra nhuần nhuyễn buộc hàng phòng ngự U23 Indonesia lộ ra nhiều khoảng trống chết người. Trong 1 tình huống như vậy ở phút 74, Hùng Dũng thoát xuống ở trung lộ rồi tung cú vẩy má ngoài chuẩn xác nhân đôi cách biệt 2-0. 
U23 Indonesia (bìa phải) tỏ ra lép vế trước đội chủ nhà. Ảnh: Văn Hữu
U23 Indonesia (bìa phải) tỏ ra lép vế trước đội chủ nhà. Ảnh: Văn Hữu
Bàn thắng này khiến U23 Indonesia như vỡ trận. Họ luống cuống trong cách phòng ngự để các cầu thủ đội chủ nhà dễ dàng đi bóng và phối hợp như chốn không người. Ngay cả khi HLV Park Hang-seo đã rút ra những trụ cột, U23 Việt Nam cũng khiến khung thành của đối phương chao đảo. Thanh Minh và Văn Xuân đã tung ra những cú dứt điểm đưa bóng chạm vào khung gỗ trong sự bất lực của Adi Satryo. Nhưng may mắn cũng không thể mãi đồng hành với đội bóng xứ vạn đảo khi từ đường chuyền của Văn Đô, hậu vệ của U23 Indonesia xử lý lóng ngóng để bóng bay thẳng vào lưới. 
Hạ gục đối thủ với tỷ số 3-0, U23 Việt Nam đã chứng tỏ sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Hy vọng họ sẽ giữ được khí thế hừng hực này để mang về ngôi vị cao nhất ở kỳ SEAGames được tổ chức trên sân nhà. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.