Quang Hải, cú giật gót đẳng cấp Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu để lựa chọn một nhân vật để cho thấy trình độ của bóng đá Việt Nam vượt trình độ bóng đá Malaysia thì phải kể đến Nguyễn Quang Hải, với điển hình là pha giật gót đẳng cấp ở trận vòng bảng AFF Cup 2020.
Tuấn Anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu vào tối 12.12 trên sân Bishan (Singapore) với những đường kiến tạo tuyệt đẹp, còn Quang Hải thì sao? Không chỉ là người mở tỷ số, những pha xử lý bước một đã trở thành thương hiệu của Hải “con” một lần nữa được tái hiện trong chiến thắng đậm đà của Việt Nam trước Malaysia.

Số 19 biến ảo khôn lường. Ảnh: VFF
Số 19 biến ảo khôn lường. Ảnh: VFF
Với pha giật gót quá đẳng cấp, Từ đường chuyền mở cơ hội của Tuấn Anh, với pha giật gót quá đẳng cấp, Quang Hải đã biến thành pha kiến tạo cực đẹp cho Công Phượng nhân đôi cách biệt. Ở thời điểm đang di chuyển để nhận đường chuyền của Tuấn Anh, phía sau Quang Hải là Shahrul Saad và Hải đang ở thế quay lưng với khung thành.
Nếu đó không phải là Quang Hải mà là một cầu thủ bình thường thì có lẽ cầu thủ đó chắc chắn sẽ giữ bóng lại, xoay một nhịp để mặt đối mặt với phía cầu môn trước khi quan sát đồng đội của mình di chuyển để xử lý bóng. Với ngần ấy động tác, cầu thủ ấy sẽ mất tới 6-7 giây để trái bóng “ngoan ngoãn” trong chân mình. Và hàng thủ đối phương hoàn toàn có đủ thời gian để ập vào giải nguy.

Tuyển Việt Nam chơi thăng hoa. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam chơi thăng hoa. Ảnh: VFF
Tuy nhiên, Quang Hải không phải là số đông cầu thủ ấy. Cách mà anh xử lý trái bóng khiến hàng thủ Malaysia chết lặng. Quang Hải không cần một mớ động tác. Anh chỉ mất 1 giây để biến cơ hội từ Tuấn Anh thành đường kiến tạo hoàn hảo cho Công Phượng. Đó là giật gót. Chỉ với một động tác giật bóng sau lưng mình, Quang Hải đưa bóng hướng về tầm di chuyển của Công Phượng, trước khi cầu thủ này có pha hãm bóng khôn ngoan loại bỏ hậu vệ đối phương và dứt điểm góc gần hiểm hóc thành bàn.
Nói Quang Hải như có mắt sau lưng cũng chẳng sai. Bởi anh cảm nhận được nhịp di chuyển, vị trí di chuyển lẫn thời gian di chuyển của Công Phượng để gẩy gót đưa trái bóng vừa tầm và chính xác cũng như tránh cho đồng đội của mình rơi vào thế việt vị. Kỹ năng xử lý bóng thượng thừa ở Đông Nam Á là một minh chứng cho thấy trình độ của Quang Hải đã vượt tầm khu vực. Và nói không ngoa, anh chính là biểu tượng để Việt Nam tự tin chơi trên cơ so với số đông các cầu thủ Đông Nam Á.
Cũng nên nhắc lại một chi tiết đặc sắc khác nữa liên quan đến Quang Hải. Không phải là cú giật gót mà là đường chuyền không nhanh, không chậm lấy nửa giây mà Hải đã thực hiện ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, cũng với đối thủ là người Mã. Hải dốc bóng ở cánh trái, hất vào vòng cấm địa cho Anh Đức. Khi ấy, Hải không quan sát – xin nhắc lại – không quan sát, thậm chí anh còn hơi cúi đầu nhưng “thoáng thấy bóng anh Đức ập vào từ trung lộ, trong tích tắc, tôi cảm nhận rõ mình nên chuyền ngay lập tức và chuyền thế nào để bóng đúng tầm đà băng vào của anh Đức để anh Đức có thể ghi bàn. Đơn giản chỉ vậy thôi”, Quang Hải kể lại.
Giật gót chuẩn đến từng milimet, chuyền bóng chuẩn đến từng milimet. Quang Hải chưa bao giờ làm chúng ta hết vui vì anh ấy!
Theo Trung Ninh (TNO)

Có thể bạn quan tâm