Vòng loại World Cup 2022: Nơi thể hiện bản lĩnh đội tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á-một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Những gì mà huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cùng các học trò thể hiện tại vòng đấu này sẽ là thước đo cho bản lĩnh và đẳng cấp thực sự của họ.
4 năm đã qua kể từ khi HLV Park Hang-seo đặt bút ký vào bản hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Từ đó đến nay, bóng đá Việt Nam đã trải qua hành trình lột xác với những thành tích ấn tượng và các danh hiệu. Ở đấu trường Đông Nam Á, chúng ta đã giành chức vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019 một cách thuyết phục.
Tại sân chơi châu lục, ông thầy người Hàn Quốc cũng đã giúp Việt Nam tạo nên những tiếng vang. Năm 2018, các cầu thủ trẻ Việt Nam loại bỏ nhiều đối thủ sừng sỏ để góp mặt ở trận chung kết Giải U23 châu Á và chỉ chịu thất bại trong những khoảnh khắc cuối cùng. Cũng chính đội hình này sau đó đã lọt vào bán kết ASIAD 2018. Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam lọt vào đến tứ kết của Asian Cup 2019 và chỉ chịu dừng bước trước đội bóng hàng đầu châu lục là Nhật Bản với tỷ số sít sao 0-1. Quan trọng nhất, ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Việt Nam đã chơi xuất sắc, bỏ lại sau lưng những kỳ phùng địch thủ ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia để lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng.
Với những thành tích này, người hâm mộ mặc định Việt Nam ở vị trí số 1 Đông Nam Á. Nhưng ở tầm châu lục, HLV Park Hang-seo và các học trò vẫn khiến nhiều người hoài nghi. Đặc biệt, ở trận đấu cuối cùng với các cầu thủ UAE ở vòng loại thứ 2, đội tuyển Việt Nam chỉ thua cách biệt 1 bàn nhưng khoảng cách về đẳng cấp giữa 2 đội đã bộc lộ rõ.
Đội tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội khẳng định bản lĩnh thực sự của mình. Ảnh: Quang Thịnh
Đội tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội khẳng định bản lĩnh thực sự của mình. Ảnh: Quang Thịnh
Thực tế, với các đội bóng ở châu Á, tấm vé dự World Cup bao giờ cũng là khát khao lớn nhất. Thái Lan là một ví dụ điển hình. Khi đã độc tôn ở Đông Nam Á trong một thời gian dài, đội bóng xứ Chùa Vàng chỉ đặt mục tiêu duy nhất là giành vé dự World Cup. Nhưng rồi họ phải chấp nhận sự thực phũ phàng khi thành tích tốt nhất chỉ là lọt vào đến vòng loại cuối cùng. Ngay cả các đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran… nếu không giành suất dự World Cup thì đó chắc chắn sẽ là một thảm họa. Bởi vậy, vòng loại cuối cùng sẽ là cuộc chơi tất tay của các đội bóng, nơi họ khẳng định sức mạnh thật sự của mình.
Với đội tuyển Việt Nam, tấm vé vào vòng chung kết có lẽ chỉ nằm trong giấc mơ của những người lạc quan. Trong tương quan bảng đấu, đoàn quân của HLV Park Hang-seo bị đánh giá là yếu thế nhất. Nhật Bản, Úc hay Saudi Arabia là những đội bóng quá tầm với Việt Nam khi việc họ dự World Cup đều đặn như… đi chợ. Việc giành được 1 điểm từ trong tay những đội bóng này có thể xem là nhiệm vụ “bất khả thi”. Trung Quốc hay Oman là những đối thủ mà đội tuyển Việt Nam có thể hy vọng giành điểm. Nhưng trong 9 trận đấu trước đây, Việt Nam chưa từng giành thắng lợi trước 2 đối thủ này. Quang Hải cùng đồng đội có lẽ sẽ chờ cơ hội tạo nên lịch sử trước đối thủ khi được thi đấu tại sân nhà Mỹ Đình.
Không mộng mơ có thể đi xa hơn nhưng việc lần đầu tiên được tham dự cuộc chơi của các ông lớn châu lục chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho đội tuyển Việt Nam. Năm 2008, bóng đá nước nhà từng bước lên đỉnh cao khu vực Đông Nam Á nhưng sau đó lại ngụp lặn trong nhiều năm liền. Hiện tại, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ phải chứng minh mình đã vươn tới một đẳng cấp mới chứ không chỉ thành tích nhất thời. Một khi đã có đẳng cấp nhất định làm nền tảng, bóng đá Việt Nam mới hy vọng vào những bước tiến cho tương lai. Nếu có kết quả tích cực, đó sẽ là bệ phóng để người hâm mộ hy vọng trong tương lai gần, bóng đá Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ hàng đầu châu lục.
Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị kỹ càng trong một khoảng thời gian dài với lực lượng hùng hậu. Trước truyền thông, chiến lược gia người Hàn Quốc tỏ ra khá khiêm tốn khi được hỏi về mục tiêu của đội tuyển Việt Nam. Nhưng rõ ràng, họ đang sẵn sàng để khẳng định vị thế trên bản đồ bóng đá châu lục.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.