Lời "tiên tri" của HLV Lê Thuỵ Hải và 7 mùa V.League của Hoàng Anh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải từng có những nhận định rất sắc về lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai mà phải sau 7 mùa giải chơi ở V.League, họ mới thành công.
Năm 2014, U19 Việt Nam với nòng cốt là quân Hoàng Anh Gia Lai đã tạo ra "cơn sốt" tại giải U19 Đông Nam Á. Những tài năng như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy... đã tạo ra sức hút lớn với người hâm mộ.
Lối chơi đẹp mắt, có tính cống hiến được nhiều người ví von là mang từ "sách giáo khoa" ra sân cỏ, những lời "có cánh" đã được người hâm mộ và truyền thông dành cho cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai.
Điều đó khiến bầu Đức cũng đặt nhiều kỳ vọng vào lứa cầu thủ này. Ông đã quyết định đôn toàn bộ lứa U19 lên đội 1 thi đấu ở V.League 2015, với nhiều ảo tưởng.

Huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải khi còn làm việc ở V.League. Ảnh: H.A
Huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải khi còn làm việc ở V.League. Ảnh: H.A
Huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải khi đó đang dẫn dắt Bình Dương là một trong những người hiếm hoi dám đưa ra những ý kiến phản biện thẳng thắn. Nói đúng hơn thì ông chê thẳng thắn kiểu "sự thật mất lòng". Nói về khả năng thàng công của lứa cầu thủ trẻ nhà bầu Đức ở sân chơi V.League, ông Hải trực diện:
"Việc thành công của lứa cầu thủ này thì phải chờ thời gian. Đối tượng nào thì phải chờ điều kiện, hoàn cảnh, khả năng của đối tượng đó. V.League là nơi góp mặt của những đội bóng hay nhất của Việt Nam nên khi thi đấu ở môi trường này, chưa chắc các em đã thành công".
Thậm chí, ông Hải "lơ" còn cho rằng, không có cầu thủ nào của Hoàng Anh Gia Lai đủ điều kiện chơi cho Bình Dương thời điểm đó: "Nếu được chọn một vài cầu thủ của U19 Việt Nam thì tôi không chọn ai cả. Lý do để giải thích là các em chưa đủ khả năng để chơi. Tôi xin nhắc lại, đây mới chỉ là đội U, đội trẻ mà đội trẻ thì chỉ chơi và nên đối đầu với đội trẻ mà thôi".

Bầu Đức và U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2014. Ảnh: VFF
Bầu Đức và U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2014. Ảnh: VFF
Ngay ở mùa giải đầu tiên, những nhận định của ông Hải đã ứng nghiệm. Hoàng Anh Gia Lai thua tơi tả và vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Các mùa giải sau đó, những cầu thủ của bầu Đức đều rơi vào tình trạng tương tự và không chịu nổi sự khắc nghiệt của V.League.
Ông Hải nói đúng, trúng và bầu Đức không vì thế mà phật lòng. Ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai thậm chí còn dành sự tôn trọng cho huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải. Chia sẻ với báo chí thời điểm đó, bầu Đức nói rằng: "Tôi biết ông Hải thường nói Hoàng Anh Gia Lai của tôi chẳng ra gì. Đó là chuyện của ông ấy. Tôi không phục cái tính của ông nhưng trên góc độ về nghề nghiệp, tôi cho rằng ở Việt Nam bây giờ không ai bằng được ông Hải. Ông ấy nhiều tuyệt chiêu tinh quái lắm.
Khẳng định một điều Việt Nam mình tìm một huấn luyện viên như ông Hải là hơi khó. Và gần như với tất cả huấn luyện viên ngoại từng đến Việt Nam, về chuyên môn không qua ông Hải đâu.
Với tôi ở Việt Nam, không ai nói chuyện nghề với ông Hải được. Tất cả chỉ đều đáng làm học trò ông ấy".

Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu thành công dưới thời Kiatisak. Ảnh: HAGL
Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu thành công dưới thời Kiatisak. Ảnh: HAGL
Sau những lời "tiên tri" của huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải, lứa cầu thủ tài năng của Hoàng Anh Gia Lai phải đợi đến mùa giải thứ 7 mới bắt đầu có được thành công. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kiatisak, Hoàng Anh Gia Lai đang đứng đầu bảng tại V.League 2021 sau 12 vòng đấu. Họ đang đứng trước cơ hội có chức vô địch thứ 3 trong lịch sử.
Nhìn lại hành trình đó, ngẫm lại những lời thật lòng của huấn luyện viên Lê Thuỵ Hải để thấy rằng bóng đá để đi đến thành công là sự trải nghiệm và tích luỹ. Đó là những gì mà ông Lê Thuỵ Hải đã từng phản biện để một thế hệ cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam phát triển.
PHẠM ĐÌNH (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/loi-tien-tri-cua-hlv-le-thuy-hai-va-7-mua-vleague-cua-hoang-anh-gia-lai-906688.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.