Đội bóng của bầu Hiển và bầu Đức gặp vấn đề gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đều thất bại trong trận ra quân của mùa giải 2021 nhưng đội bóng của bầu Hiển và bầu Đức lại để lộ những vướng mắc nội tại không giống nhau.

Hà Nội FC đang có vấn đề ở hàng thủ ẢNH: MINH TÚ
Hà Nội FC đang có vấn đề ở hàng thủ ẢNH: MINH TÚ
CLB Hà Nội phải sớm điều chỉnh trước khi quá muộn
Bỏ qua việc bị tác động bởi yếu tố khách quan (mặt sân xấu), CLB Hà Nội khởi đầu V-League với một trận thua gây sốc mà nếu không khẩn trương “điều trị”, mục tiêu giành lại ngôi vô địch của đương kim á quân trở nên rất khó khăn. Bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích: “Một đội bóng “hàng hiệu” như Hà Nội FC đã bị mất lửa trước lối chơi “hoang dại”, “rắn rỏi” của Nam Định. Lối chơi mang tính kiểm soát bóng cao của họ đã bị phá sản bởi sự thiếu ăn ý giữa các vị trí, nhất là ở khâu phòng ngự. Nhìn lại trận đấu đã qua không phải để chỉ trích, phê phán mà là để giúp Hà Nội FC thấu rõ những nhược điểm đang mắc phải và kịp thời điều chỉnh trước khi quá muộn. Tôi lấy ví dụ, Văn Dũng được giao quán xuyến cánh trái nhưng khi hậu vệ này bị cuốn theo các tình huống nguy hiểm của đối phương, lập tức đội Hà Nội bị hở sườn. Văn Quyết vội vã chạy về yểm trợ nhưng vì anh không phải tiền vệ phòng ngự nên sự yểm trợ đó bị thất thế. Đội hình Hà Nội FC đã bị xộc xệch”.
Bình luận viên Quang Tùng nhận xét: “Trở lại V-League sau 17 tháng dưỡng thương, Đình Trọng chưa tìm lại được vai trò là người chỉ huy hàng phòng ngự. Cảm giác bóng, cảm giác không gian của anh chưa được như xưa. Trọng đã không đọc được tình huống. Trong khi thủ môn Văn Công và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh không có được sự phối hợp ăn khớp. Tôi cũng chưa rõ ở trận thứ 2 được thi đấu trên sân nhà Hàng Đẫy, Hà Nội FC sẽ sử dụng nhân sự thế nào khi đối thủ Becamex Bình Dương lại được dẫn dắt bởi HLV Phan Thanh Hùng, người đã quá hiểu các học trò cũ. Bình Dương có nét tươi mới trong lối chơi và những gì họ thể hiện ở trận đầu tiên khiến Hà Nội FC phải hết sức cảnh giác. Rất có thể Duy Mạnh được HLV Chu Đình Nghiêm sử dụng, nhưng việc anh có trở lại được phong độ đích thực còn phải chờ. Chúng ta mong muốn cả Đình Trọng hay Duy Mạnh sớm là chính họ như thời kỳ đỉnh cao, chứ không phải đá bằng “cái tên”. Trở ngại lớn nhất của Hà Nội FC lúc này có lẽ nằm ở các vị trí trung vệ. Các tiền vệ cũng phải sớm tìm lại nhịp, điều mà họ bị đánh mất ở trận thua Nam Định. Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương phải nghỉ vài vòng, nên đây thực sự là một tổn thất lớn. Nhưng tôi nghĩ rằng, Hà Nội FC sẽ trở lại “đường ray” bởi ở họ vẫn luôn ẩn chứa sức mạnh tiềm tàng”.

Geovane bế tắc. Ảnh: MINH TÚ
Geovane bế tắc. Ảnh: MINH TÚ
HAGL tránh rủi ro hàng thủ, mài sắc thêm hàng công
HLV Kiatisak đã bước đầu đặt dấu ấn của mình lên HAGL, thể hiện qua sự lột xác về tâm lý tự tin, tính tập thể bên cạnh hàng thủ đang dần chắc chắn hơn. Vẫn là cách chơi 3 trung vệ trong sơ đồ 3-4-3, trung vệ Kim Dong-su được kỳ vọng sẽ giúp giải bài toán “công làm, thủ phá” bao năm qua của HAGL. Cầu thủ 26 tuổi được đào tạo ở lò trẻ, đá cho đội B CLB Hamburg (Bundesliga) và thi đấu tại J-League 1 (Omiya Ardija) chơi khá ổn nhờ thể hình cao to (1 m 88), có tốc độ và các pha can thiệp tốt. Kim Dong-su đá thòng phía sau 2 trung vệ dập có thể hình rất tốt khác là Hữu Tuấn (1 m 78) và Văn Việt (1 m 77) tạo thành bức tường chắc chắn trước thủ môn Tuấn Linh. Nhờ vậy HAGL không cho “pháo đài bay” Đỗ Merlo một cơ hội uy hiếp rõ ràng nào từ đòn không chiến sở trường. Một ghi nhận khác là tinh thần “tất cả cùng tấn công và phòng ngự” của Kiatisak cũng thể hiện qua việc các cầu thủ phía trên tích cực hỗ trợ phòng ngự từ xa, hạn chế các pha tạt bóng phất dài phản công. Nhưng sai lầm của Hữu Tuấn dẫn đến bàn thua cũng cho thấy rủi ro của hàng thủ mới toanh, lần đầu lắp ráp đá cùng nhau.

HAGL vẫn còn chệch choạc. Ảnh: KHẢ HÒA
HAGL vẫn còn chệch choạc. Ảnh: KHẢ HÒA
Để HAGL trở nên cân bằng giữa công và thủ, chìa khóa sẽ nằm ở Xuân Trường. Anh vẫn cần cải thiện sức mạnh và khả năng tranh chấp. Hoặc HAGL cần bổ sung mẫu tiền vệ đánh chặn cỡ như Cao Văn Triền của Sài Gòn FC. Vòng đấu tới, HAGL tiếp SLNA trên sân nhà Pleiku. Hồng Duy, Tuấn Anh khả năng cao trở lại sau khi hết đau. Nếu Văn Thanh bình phục chấn thương bắp chân, HLV Kiatisak sẽ có đội hình mạnh nhất. Lẽ dĩ nhiên, HAGL sẽ cần thêm thời gian để những nhân tố mới như Kim Dong-su, Hữu Tuấn, Văn Việt, Tuấn Linh và nhất là tiền đạo Washington Brandao hòa nhập, bắt nhịp với tiết tấu chơi bóng Kiatisak mong muốn. Chân sút Brandao đã chơi khá nỗ lực và cố gắng ở trận ra mắt nhưng vẫn còn khá nặng nề. Điều anh cần là sự kiên nhẫn và bình tĩnh trong vai trò trung phong cắm và làm tường cho những vệ tinh phía sau như Văn Toàn, Công Phượng, Minh Vương. Cũng cần nói thêm rằng, ở trận đấu đầu tiên, cả Phượng hay Toàn có vô số cơ hội nhưng không lấy được một lần ăn mừng. HLV Kiatisak nhận định rằng, HAGL đã thi đấu hay nhưng thiếu may mắn. Thầy trò Zico Thái vẫn còn nhiều việc để làm, trên con đường chinh phục danh hiệu mà bầu Đức có thể sẽ bận tâm kể từ mùa này.
Theo Trung Ninh-Tiểu Bảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm