Đi tìm bài hát chính thức cho SEA Games 31

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tháng 11 tới, ngành thể thao sẽ tổ chức lễ đếm ngược đến SEA Games 31. Tuy nhiên, hiện nay ban tổ chức vẫn chưa tìm được bài hát chính thức cho đại hội.
 
Logo, biểu tượng vui được chính thức đề xuất cho SEA Games 31.
Logo, biểu tượng vui được chính thức đề xuất cho SEA Games 31.
Chưa chọn được bài hát cho SEA Games
Cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31 đã được Tổng cục TDTT và Ủy Ban Olympic phát động từ tháng 8.2019. Bài hát tựa đề "Cùng khắc tên mình vào núi sông" của tác giả Lê Xuân Đức, do ca sĩ Quang Dũng trình bày đã được hội đồng giám khảo đánh giá có chất lượng tốt nhất trong các tác phẩm tham gia cuộc thi, nhưng ca khúc này chỉ đạt giải khuyến khích.
Bài hát này không nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn về chủ đề, ca từ cũng như giai điệu, chính vì thế đã không được lựa chọn để trở thành bài hát chính thức cho SEA Games 31. Bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng tổng cục TDTT cho biết, chỉ có 11 bài hát được gửi về cho ban tổ chức cuộc thi. Vì có quá ít tác phẩm dự thi nên ban tổ chức đã không tìm được tác phẩm đạt giải nhất.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, việc sáng tác các ca khúc cổ động mang tính phong trào, đặc trưng của ngành Thể thao có thể là một đề tài không dễ tạo cảm hứng với nhiều nhạc sĩ. Tuy nhiên, việc một ca khúc được lựa chọn chính thức cho SEA Games 31 cũng sẽ tạo ra hiệu ứng lớn cho chính nghệ sĩ đó và cả bài hát về sau này.
Trao đổi với Lao Động, Nhà báo Nguyễn Lưu - thành viên Hội nhạc sĩ Việt Nam - chia sẻ: “Cái khó của việc sáng tác các ca khúc cổ động phong trào cho các sự kiện lớn như SEA Games phải tổng hoà nhiều yếu tố. Ngoài chủ đề mang tính bao quát, đó phải là ca khúc có giai điệu vui vẻ, ca từ dễ nhớ dễ thuộc và khi dịch sang tiếng Anh cũng phải dễ hát. Đấy chưa kể là các nghệ sĩ phải có cảm hứng sáng tác cho ngành Thể thao”.
Hiện nay, Ban tổ chức đã đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh sáng tác bài hát cho SEA Games 31. Đây là tác giả của bài hát "Vì một thế giới ngày mai" được sử dụng chính thức cho SEA Games 22 diễn ra ở Việt Nam năm 2003. Đó là bài hát đã gắn liền với kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam.
 
Ca sĩ Đen Vâu (trái) là đại sứ cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31. Ảnh: Minh Tùng
Ca sĩ Đen Vâu (trái) là đại sứ cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31. Ảnh: Minh Tùng
Chờ các nghệ sĩ nổi tiếng
Bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết, từ nay đến khi SEA Games 31 sẽ có rất nhiều sự kiện diễn ra, bên cạnh ca khúc chính thức, ngành Thể thao cũng cần có những bài hát ý nghĩa mang tính cổ động và quảng bá hình ảnh của nước chủ nhà Việt Nam. Chính vì vậy mà ngành Thể thao đang mong muốn các nghệ sĩ, nhạc sĩ có thể dành sự quan tâm cho việc sáng tác các ca khúc cho SEA Games 31.
Bà Yến nhấn mạnh, SEA Games 31 là sự kiện lớn không chỉ của ngành Thể thao mà còn của đất nước nên rất cần sự chung tay của các nghệ sĩ Việt Nam. Những bài hát đóng góp cho ngành Thể thao sẽ không chỉ trở thành một trong số các phương án lựa chọn chính thức mà còn trở thành các ca khúc phục vụ suốt quá trình diễn ra SEA Games 31.
Ca sĩ Đen Vâu được chọn làm đại sứ của cuộc thi sáng tác ca khúc cho SEA Games 31. Thời điểm đó, anh cũng đã chia sẻ rằng, những người trẻ bây giờ có năng lực sáng tạo rất tốt. Với niềm tự hào dân tộc cao cả, với sự hừng hực khí thế vì những điều tuyệt vời mà thể thao mang lại, thì rất nhiều bạn trẻ có thể sẽ sáng tác ra những bài hát rất hay. Thế nhưng thực tế, cuộc thi đã không có sức lan toả để thu hút nhiều người tham gia.
Ban tổ chức cũng từng mong muốn Đen Vâu không chỉ góp mặt trong vai trò đại sứ mà anh sẽ có cảm hứng sáng tác và gửi ca khúc. Tuy nhiên, trong số các ca khúc gửi đến, không có tác phẩm nào của ca sĩ "triệu view". Nếu có thể đóng góp bài hát tại SEA Games 31 sẽ là cơ hội để Đen Vâu đưa rap Việt đến với bạn bè Đông Nam Á. Đặc biệt, trong lúc ngành thể thao đang bí bài hát, những ca khúc của Đen Vâu có thể sẽ khuấy động một phong trào hưởng ứng. Đặc biệt, phong cách trẻ trung, mới lạ trong ca khúc của Đen Vâu có thể sẽ mang đến màu sắc mới cho SEA Games 31.
Theo nguồn tin của Lao Động, ca khúc "Bài ca cổ động viên" do nhạc sĩ Lương Bằng Quang sáng tác, ca sĩ Đan Trường thể hiện được đánh giá có ca từ và giai điệu phù hợp, có thể sử dụng cho các chương trình cổ động cho SEA Games 31. Đây là bài hát nhằm cổ động cho SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam của ca sĩ Đan Trường. Bài hát này sẽ tiếp tục được ca sĩ Đan Trường dùng để cổ động cho SEA Games 31. Nếu được Ban tổ chức thông qua, đây có thể sẽ là một trong số các bài hát được chọn để dùng chính thức để cổ động cho các hoạt động của SEA Games 31.
Trao đổi với Lao Động, ông Lê Hoàng Tuấn - Giám đốc H.T Production, người quản lý ca sĩ Đan Trường cho biết đã liên hệ với nhạc sĩ Lương Bằng Quang để hoà âm, phối khí làm mới bài hát cũng như viết lời tiếng Anh cho phù hợp. Được biết, phía công ty này cũng đã phải bỏ ra một khoản chi phí cho nhạc sĩ chỉnh sửa lại phần nhạc và lời tiếng Anh.
Dự kiến, vào giữa tháng 11, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ tổ chức lễ đếm ngược đến đại hội. Đó là thời điểm cần có bài hát chính thức hoặc các bài hát cổ động cho đại hội. Trong số những bài hát được gửi đến cuộc thi do Tổng cục Thể dục Thể thao phát động cũng có thể được trình diễn tại chương trình.
Nếu ca khúc "Bài ca cổ động viên" được sử dụng chính thức để cổ động cho SEA Games 31 sẽ được hưởng ứng khi ca từ và giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc. Thậm chí, đây có thể là gợi ý cho ngành thể thao trong việc lựa chọn bài hát chính thức cho SEA Games 31.
PHẠM ĐÌNH (LĐO)

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/di-tim-bai-hat-chinh-thuc-cho-sea-games-31-848019.ldo

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

U(GLO)- Sáng 7-4, các vận động viên (VĐV) sẽ cùng nhau so tài tại Giải bán Marathon Krông Pa 2024 với chủ đề “Theo bước chân Cư Jũ-Dliê Ya”. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giải.
U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.