V.League 2019: HAGL thêm một lần "mắc nợ" người hâm mộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu mùa giải 2019, cả lãnh đạo Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lẫn nhà tài trợ là Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đều đặt ra chỉ tiêu lọt vào tốp 5. Tuy nhiên, kết thúc giải đấu, HAGL chỉ đứng thứ 8/14 đội. Kết quả này rõ ràng không thể làm hài lòng các thành viên đội bóng Phố núi lẫn những ai yêu mến họ.
Sau trận đấu cuối cùng của mùa giải 2019, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn của HAGL cho biết: “Thật lòng mà nói, tôi chưa hài lòng về thành tích của cả đội cũng như bản thân mình ở mùa giải năm nay. Hy vọng năm tới mọi chuyện sẽ tốt hơn để không làm phụ lòng người hâm mộ tỉnh nhà cũng như khán giả yêu mến đội bóng trong cả nước”. 
 Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (đi bóng) của HAGL trở lại ấn tượng sau thời gian dài chấn thương. Ảnh: Anh Tiến
Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (đi bóng) của HAGL trở lại ấn tượng sau thời gian dài chấn thương. Ảnh: Anh Tiến
Theo sát HAGL ở V.League 2019, chúng tôi nhận thấy, việc đội bóng không có thành tích như mong muốn một phần liên quan tới các ngoại binh và vị trí huấn luyện viên. Về cầu thủ ngoại, mùa giải vừa qua, đội bóng Phố núi sử dụng tất cả 4 cái tên gồm: thủ môn Wieger Sietsma, trung vệ Kim Bong-jin và 2 tiền đạo Chevaughn Walsh, Martins Felipe. Trong số này, chân sút người Jamaica Chevaughn Walsh là người chơi khá nhất khi ghi được 7 bàn thắng trong giai đoạn lượt đi. Đáng tiếc là vì chấn thương nên Chevaughn Walsh phải chia tay HAGL kể từ giai đoạn lượt về, thay thế anh là Martins Felipe. Thế nhưng, suốt giai đoạn lượt về, Martins Felipe chỉ đóng góp được 3 bàn thắng cho HAGL, kèm theo hàng loạt pha hỏng ăn khó tin. Chân sút người Brazil này được xem là một trong những ngoại binh gây thất vọng nhất trong lịch sử của HAGL. Còn thủ môn Wieger Sietsma và trung vệ Kim Bong-jin chỉ được đánh giá ở mức khá. 
Không phải chỉ ở V.League 2019 mà nhiều mùa giải gần đây, các ngoại binh của HAGL luôn khiến người hâm mộ thất vọng. Không ít người nói vui rằng, ở các đội bóng khác thì “Tây gánh ta” còn HAGL thì ngược lại. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng Phố núi suốt 5 năm qua luôn phải chật vật với cuộc chiến trụ hạng dù sở hữu lứa cầu thủ tài năng như: Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh… Trả lời báo chí sau khi mùa giải 2019 khép lại, huấn luyện viên Lee Tae-hoon của HAGL chia sẻ: “Nếu được tiếp tục dẫn dắt HAGL trong mùa giải tới, một trong những việc đầu tiên tôi làm đó là đề cao khâu tuyển chọn ngoại binh có chất lượng cho đội bóng. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện lối chơi mới cho cả đội. Làm được điều đó sẽ góp phần giúp các cầu thủ ngoại thích nghi tốt hơn”. Vị huấn luyện viên người Hàn Quốc này nói thêm: “Để hoàn thiện lối chơi mới, tôi và các cầu thủ cần thời gian 2 hoặc 3 năm. Tuy nhiên, hiện nay, bản hợp đồng mới giữa tôi với HAGL vẫn chưa được ký tiếp dù hai bên đã có những thương thảo ban đầu”.
Không biết HAGL có tiếp tục ký hợp đồng với ông Lee Tae-hoon hay không nhưng rõ ràng, thành tích khá bết bát của đội bóng ở mùa giải vừa qua có một phần trách nhiệm của vị huấn luyện viên này. Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng HAGL ở vòng 7 V.League 2019, ông Lee Tae-hoon đã yêu cầu các cầu thủ chuyển từ lối chơi phối hợp nhỏ, nhuyễn, tấn công trung lộ sở trường sang lối chơi bóng dài, thiên về sức mạnh, tốc độ… Đây có thể coi là một sai lầm trong cách dụng binh của huấn luyện viên Lee Tae-hoon bởi ông đã buộc các cầu thủ HAGL thi đấu theo kiểu lấy sở đoản thay cho sở trường. 
Bên cạnh những “khoảng tối” kể trên, trong mùa giải 2019, người hâm mộ cũng đã nhìn thấy ở HAGL những tín hiệu khả quan. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc đội bóng đã cải thiện đáng kể khả năng ghi bàn. Dù vẫn để thủng lưới rất nhiều (46 bàn, chỉ hơn Thanh Hóa FC với 52 bàn) nhưng HAGL đã ghi được 45 bàn thắng, là hàng công mạnh thứ 2 ở V.League 2019 sau Hà Nội FC (60 bàn)… Điều này cho thấy, các cầu thủ Phố núi đã có sự trưởng thành đáng kể so với mùa giải trước. Và đây là tín hiệu đáng để chờ đợi vào những thành công của họ tại V.League 2020. 
HỒNG THỦY
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm