"Người tối giản-Hành trình trở về số 0": Từ tư duy đến hành động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giữa tất bật và ồn ào, lối sống tối giản nổi lên như một hiện tượng. Song, sống tối giản thật sự phải xuất phát từ tư duy, sau đó mới tiến đến hành động. Cuốn sách “Người tối giản-Hành trình trở về số 0” của tác giả Phạm Quỳnh Giang thể hiện một góc nhìn rất khác về tối giản, hướng mọi người đến sự tự do trong tinh thần, tìm về với con người nguyên bản vốn có. 
Chúng ta vẫn thường nghĩ tối giản là buông bỏ bớt những đồ đạc, không màng vật chất. Với Phạm Quỳnh Giang, tối giản tức là cởi bỏ đi những định kiến, dấu ấn xã hội vốn hằn sâu trong tâm trí khiến con người không còn cảm thấy tự do và hạnh phúc. Những triết lý, luận giải tưởng chừng hàn lâm song lại được Phạm Quỳnh Giang chuyển tải qua hơn 50 câu chuyện khá chân thực bằng giọng văn hài hước, dí dỏm.
Bằng cách đó, tác giả đã thuyết phục bạn đọc rằng, người tối giản là “những người có một cái tâm tĩnh lặng, một cái đầu biết tư duy mạch lạc về những thứ mình cần và một đôi tay dám vứt bỏ những thứ thừa thãi trong cuộc sống. Từ tư duy ấy mới khiến không gian sống của người tối giản không thể tinh gọn hơn và họ không còn sợ mất bất cứ điều gì, không còn bị ràng buộc vào bất cứ điều gì. Nói cách khác, đó là những con người tự do, tự do tuyệt đối”. 
Và để minh chứng cho lập luận của mình, tác giả chọn cách kể chuyện. Ban đầu, chị đặt quan niệm của mình trong một bức tranh toàn cảnh khi đối chiếu với lối sống hưởng thụ của người dân Hawaii; đứa trẻ trong căn phòng có điều hòa mát rượi hay trên vỉa hè nóng nực, thực ra đều có khuôn mặt hạnh phúc giống nhau khi say giấc. Sau đó, Phạm Quỳnh Giang tiếp tục luận giải tư duy tối giản theo từng vấn đề cụ thể như: chuyện ngoại hình với cách nhìn nhận sự tồn tại bản thân trong thế giới của nàng Remedios trong tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” của Gabriel García Márquez. Tiền và kiếm tiền trong suy nghĩ đặt mình ngang hàng với động vật của chàng nông dân Jon Jandai (Thái Lan) để được suy nghĩ và sống giản đơn.
Đặc biệt, trong phần định kiến xã hội, Phạm Quỳnh Giang như len lỏi vào tận ngóc ngách suy nghĩ của mỗi người để bóc tách, mổ xẻ. Sự ngại ngùng, ngượng ngập, lo sợ bị cười chê, sợ khác người, sợ bị phán xét, những chuẩn mực “bất thành văn” đã bám rễ sâu đến tận cùng trong tâm thức của mỗi cá thể đang dần bóp chết sự tự do thực sự trong tinh thần. Khi bạn đọc đã đồng cảm và hiểu được những điều đã nói trước đó, tác giả truyền đến những thông điệp tối giản về không gian sống, hiện tại chính là một món quà, chỉ kiểm soát những thứ thuộc về mình và không kỳ vọng. Để rồi, chị đúc kết lại chân dung người tối giản trong 3 từ: độc lập-tự do-hạnh phúc. 
Cuốn sách “Người tối giản-Hành trình trở về số 0” của tác giả Phạm Quỳnh Giang được dịch sang tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc (ảnh tác giả cung cấp).
Cuốn sách “Người tối giản-Hành trình trở về số 0” của tác giả Phạm Quỳnh Giang được dịch sang tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc (ảnh tác giả cung cấp).

Tác giả Phạm Quỳnh Giang sinh ra và lớn lên tại Gia Lai. Chị từng sinh sống và học tập nhiều năm tại Hàn Quốc và Đức, ngoài ra còn có cơ hội được đi nhiều nước trên thế giới. Năm 2018, chị Phạm Quỳnh Giang được bình chọn Top 10 người tiên phong trong lĩnh vực giáo dục. Năm 2019, chị lọt vào Top 50 Women Leaders International Award 2019 do Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN) bình chọn. Tháng 8-2020, chị quay trở lại Gia Lai và hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Song ngữ UKA Gia Lai.

Nói về cuốn sách, tác giả bày tỏ: “Mục đích của quyển sách là truyền cảm hứng cho bạn chạm đến tư duy tối giản để giải phóng bản thân khỏi những kẻ mang tên “Bộn Bề”. Điểm đích mà tôi muốn trỏ đến đó là sự tự do về tinh thần. Điều này không chỉ giúp bạn thoát khỏi áp lực về công việc, những lo toan về tài chính mà còn giúp bạn tận hưởng từng giây, từng phút của cuộc sống này”. Để tránh đưa bạn đọc vào một mê cung không lối thoát của những dẫn giải, sau mỗi câu chuyện, Phạm Quỳnh Giang luôn đưa ra “câu chốt” từ chính những gì chị chiêm nghiệm. “Người tối giản bằng cách này hay cách khác biết loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và duy trì cảm xúc tích cực trong mọi tình huống. Họ biết tách rời giữa “cảm xúc” và “hoàn cảnh”, không để nghịch cảnh tác động hủy hoại niềm vui sống của mình”-tác giả kết luận.
Cuốn sách “Người tối giản-Hành trình trở về số 0” của tác giả Phạm Quỳnh Giang đã chạm đến trái tim bạn đọc. Anh Trần Đặng Đăng Khoa-người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy-cảm nhận: “Khi bắt đầu mở những trang đầu tiên của cuốn sách, thật sự tôi đã không thể dừng lại vì nó quá cuốn hút và gợi mở những vấn đề mà bấy lâu nay tôi quên đi hay cố tình chối bỏ. Chắc chắn, quyển sách thú vị với nhiều câu chuyện thực tiễn và gần gũi này sẽ giúp người đọc tìm lại giá trị và lẽ sống của bản thân trong những lúc lạc lối trên con đường đi tìm hạnh phúc”. Cũng bởi sự gần gũi, cuốn hút ấy, “Người tối giản-Hành trình trở về số 0” đã được dịch sang tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc nhằm lan tỏa hơn nữa những thông điệp mà tác giả muốn chuyển tải. 
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...