Đọc sách: Nét đẹp học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên cơ sở Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa đọc trong trường học. Thực hiện chỉ đạo đó, những năm qua, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường.
Bước vào thư viện Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, ấn tượng nhất là thường xuyên có nhiều học sinh đổi trả sách và đọc sách. Em Trần Thị Thủy Tiên-học sinh lớp 11A1-cho biết: “Em rất thích đến thư viện của trường vì ở đây yên tĩnh, mát mẻ, có nhiều sách để lựa chọn, vừa phục vụ cho việc học, vừa giúp thư giãn đầu óc”. Nhà trường xây dựng “Kế hoạch phát triển văn hóa đọc năm học 2020-2021” rất cụ thể, chi tiết với nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng sách trong thư viện. Các giải pháp cũng hướng đến hỗ trợ cán bộ, giáo viên vừa nâng cao kiến thức, chất lượng dạy học, vừa giải trí thông qua vốn tài liệu tại thư viện; giúp học sinh có niềm say mê đọc sách, tích lũy kiến thức cho việc học tập, có phương tiện giải trí lành mạnh để tránh xa các tệ nạn xã hội.
Bà Nguyễn Thị Phúc-nhân viên thư viện-chia sẻ: “Năm học này, Ban Giám hiệu quyết tâm xây dựng phong trào đọc sách rộng khắp trong toàn trường. Tôi được giao nhiệm vụ hệ thống toàn bộ danh mục sách, cập nhật vào phần mềm nhằm thuận tiện cho việc lựa chọn, đồng thời sắp xếp thư viện gọn gàng, khoa học để có nhiều không gian đọc nhất cho thầy cô và các em học sinh. Hiện nay, số bàn đọc ở thư viện đủ phục vụ cho 40-50 người cùng lúc. Cơ sở vật chất cũng được nhà trường chú trọng đầu tư đầy đủ gồm quạt, thiết bị chiếu sáng…”.
Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, bà Phúc cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo như xây dựng đội ngũ cộng tác viên của thư viện là học sinh ở các khối lớp làm nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay đến nhiều người đọc. Bà còn liên hệ với Thư viện huyện, Thư viện tỉnh để mượn thêm sách và tạo vòng luân chuyển sách. Khi có sách mới, bà đưa danh mục cho giáo viên chủ nhiệm hoặc đội ngũ cộng tác viên giới thiệu nội dung của từng quyển sách để người đọc dễ dàng lựa chọn. Mỗi quyển sách đều được các cộng tác viên giới thiệu công phu, có hình ảnh minh họa, được sắp xếp theo thứ tự ở thư viện, trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Chính cách làm này tạo động lực rất lớn thôi thúc các em mượn sách để đọc.
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Nhà trường cũng có nhiều hoạt động để cổ vũ phong trào đọc sách như: tổ chức lễ phát động trọng thể, sâu rộng tới từng tập thể lớp, tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể cùng thi đua đọc nhiều sách nhất có thể với phương châm “Đọc sách ở thư viện, đọc sách ở mọi nơi”. Nhà trường cũng lồng ghép vào giờ chào cờ đầu tuần chuyên mục giới thiệu “Mỗi tuần 1 cuốn sách” do lớp trực tuần đảm nhiệm. Đồng thời, động viên mỗi lớp mua ít nhất 2 cuốn sách để trong tủ sách lớp học, trao đổi sách giữa các lớp để cùng đọc. Một trong những yêu cầu đặt ra là phấn đấu 80% học sinh tham gia đọc sách. Thông qua việc đọc, các em có thêm kiến thức phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nghiên cứu khoa học và giải trí.
Phong trào đọc sách trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cuối năm đối với các tập thể và cá nhân trong trường. Lớp 10A2 do cô Nguyễn Thị Châm chủ nhiệm là một trong những tập thể được đánh giá cao trong phong trào này. Đến nay, hầu hết học sinh trong lớp đã quen thuộc với việc cùng nhau lên thư viện học bài, làm bài, đọc sách… Cô Châm cho biết: “Để xây dựng phong trào cho lớp, tôi phải đả thông tư tưởng cho các em, chỉ ra những lợi ích thiết thực khi cùng nhau trao đổi học tập tại thư viện. Đặc biệt, nguồn sách có sẵn tại thư viện rất thuận lợi cho các em tìm tòi mở rộng kiến thức. Thời gian đầu, tôi lên thư viện đọc sách cùng học sinh. Mất vài tháng tập cho các em thói quen đọc sách, thảo luận cùng nhau tại thư viện, dần dần đã trở thành nền nếp. Hiệu quả rõ rệt là các em trở nên tích cực, chủ động trong học tập và cả các công việc khác”.
Giờ đây, ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, lớp học nào cũng có giá sách, tủ sách riêng. Dù số lượng sách còn ít và chưa phong phú nhưng đó là tín hiệu tích cực, cho phép chúng ta hy vọng văn hóa đọc rồi sẽ lan tỏa sâu rộng, trở thành một nét đẹp học đường.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...