Đưa âm nhạc dân tộc Việt vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nổi bật với khả năng sáng tác, biểu diễn điêu luyện, họ như những chiến binh thầm lặng, đầy khát khao đưa âm nhạc dân tộc Việt vươn ra thế giới
Đoạn clip Vinh Khuất tham gia tranh tài tại cuộc thi The Voice Đức từ năm 2017 bỗng nhiên được cư dân mạng chia sẻ rộng khắp các trang mạng xã hội. Hiện tượng đầy hào hứng này dẫn đến hàng loạt liên kết phần biểu diễn của Vinh Khuất ở nhiều nơi trên thế giới.
Không khoa trương, ồn ào
Mỗi lần Vinh Khuất xuất hiện, anh đều để lại dấu ấn với khán giả. Lần biểu diễn mới nhất của anh tại Việt Nam là chương trình Monsoon rồi sau đó là Gala Sao Mai để lại nhiều ấn tượng. Anh cũng là người sáng tác ca khúc chủ đề của bộ phim Thái Lan đình đám mới đây "Friendzone" mang tên "Quá lâu".
Trong khi đó, MV "Tình đàn - Heaven’s Gourd" của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang sau nhiều lần dời lịch ra mắt vì dịch Covid-19, đã chính thức ra mắt hồi đầu năm. Những giai điệu của tác phẩm được anh và nhóm Đàn Đó thổi hồn bằng âm thanh mộc mạc của đàn tính hòa quyện cùng đàn đó, trống chum, trống lăng, sáo thiu và đàn môi. Những cảnh quay trong MV được thực hiện tại lòng hồ thủy điện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, cũng là nơi sinh sống lâu đời và mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày - cảm hứng khởi nguồn cho tác phẩm.

Nghệ sĩ Vinh Khuất thường để lại nhiều ấn tượng với khán giả Việt
Nghệ sĩ Vinh Khuất thường để lại nhiều ấn tượng với khán giả Việt
Album "Tình đàn" sử dụng chất liệu chính từ yếu tố bản địa trong âm nhạc Việt Nam, đồng thời được truyền cảm hứng từ những trải nghiệm và tiếp xúc với âm nhạc quốc tế trong những chuyến công diễn của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang. Album gồm những sáng tác mới và cả những tác phẩm truyền thống được phối lại, kết hợp 2 nhạc cụ quốc tế là đàn santur và bộ gõ Senegal. "Tình đàn" cũng giống như cuốn nhật ký ghi lại hành trình mang âm nhạc dân tộc Việt vươn ra thế giới của nghệ sĩ. Sự giao thoa và song hành tự nhiên của âm nhạc dân tộc cùng thanh âm đa dạng từ âm nhạc quốc tế, sự tổng hòa của truyền thống và hiện đại, sự tương tác và môi trường âm nhạc không biên giới là nguồn cảm hứng, là khát khao mà Ngô Hồng Quang mong muốn được truyền tải đến khán giả.
Cái tên Nguyễn Công Phương Nam không lạ với khán giả yêu nhạc. Anh để lại nhiều dấu ấn sáng tạo của mình trên khá nhiều sản phẩm âm nhạc. Từ "Trăng và Em" của Jazzy Dạ Lam (jazz) cho đến "Dạ khúc dương cầm" của Lê Hiếu (acoustic), từ "The Un make-up" của Đoan Trang (pop) đến "Li ti" của Tùng Dương (electro) hay "Requiem" của Đức Tuấn (acoustic, semi classical) với những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy.
Chơi nhạc trong dàn nhạc Bigband nhạc jazz của Không quân Liên bang Đức, Nguyễn Công Phương Nam được nghệ sĩ Việt săn đón để cùng hợp tác bởi những sản phẩm mà anh làm ra luôn có những sắc thái âm nhạc đặc biệt. Như trong sản phẩm của Đức Tuấn, anh kết hợp jazz trữ tình, nhẹ nhàng với tứ tấu dây gồm hai violin, một viola, một cello, một sự xe duyên giữa nhạc thính phòng châu Âu và jazz - Broadway từ Mỹ. Điều đó làm cho một giọng ca không thuần jazz như Đức Tuấn bỗng trở nên đặc biệt và khác biệt với khán giả yêu nhạc.
Khát vọng không biên giới
Vinh Khuất (tên thật Khuất Duy Vinh) theo học Nhạc viện Hannover (Đức) với 2 chuyên ngành hát và sáng tác nhạc jazz. Sở hữu hàng loạt giải thưởng âm nhạc tại châu Âu và Mỹ, Vinh Khuất đang là một trong những nghệ sĩ Việt kiều có hoạt động nghệ thuật nổi bật. Không chỉ vậy, chàng Việt kiều Đức còn mang trong mình khát khao đưa âm nhạc dân tộc của Việt Nam vươn ra thế giới. Vinh Khuất không giấu khát khao có thể kết hợp được âm nhạc phương Tây với nhạc cụ truyền thống dân tộc Việt Nam. "Chiếc đàn piano là người bạn không thể thiếu của tôi. Tôi muốn tìm ra một con đường riêng và muốn kết hợp các nhạc cụ dân tộc như đàn nhị, đàn tam thập lục, đàn T’rưng..." - chàng nhạc sĩ Việt kiều tâm sự.
Hiện tại, dù đang làm việc và sinh sống tại Hamelin - Đức nhưng mỗi năm, Vinh Khuất đều dành thời gian trở về Việt Nam 2 - 4 lần để gặp gỡ và biểu diễn các ca khúc của mình cho khán giả quê nhà.
Cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả là giọng ca Thùy My hay được gọi là Tuimi. Sống ở nước ngoài nên màu nhạc của Tuimi mang đậm xu hướng US&UK. Tuimi cho biết Stevie Wonder và Alicia Keys đã truyền cho cô nguồn năng lượng sống tích cực. Còn Missy Elliott, Drake và Rihanna dạy cô về thần thái, Timbaland và Pharrell đã mang đến cho cô cảm hứng kết hợp giữa 2 dòng nhạc pop và hip hop lại với nhau.
Ấn tượng với Nguyên Lê
Khán giả không còn lạ với Nguyên Lê với những sản phẩm âm nhạc đậm chất dân tộc Việt của ông. Nhiều khán giả gọi ông là biểu tượng khi ông mang nhạc Việt đi khắp thế giới. Sự kết hợp Đông Tây trong sản phẩm nhạc Nguyên Lê tạo nên những khác biệt rõ ràng. Dự án gần đây nhất của ông là "Overseas", tác phẩm kết hợp cùng Tuấn Lê.
Thông qua "Overseas", 2 nghệ sĩ nổi danh của sân khấu Việt đương đại đã mang đến những sáng tạo nghệ thuật Việt chưa từng có với sự kết hợp hết sức độc đáo và tinh tế của nhiều loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, vũ đạo, xiếc, nghệ thuật trúc chỉ... Đó là sự hòa quyện giữa sắc màu âm nhạc dân tộc Việt Nam, âm hưởng của jazz, rock, hip hop, reggae và cả electronica.
Thùy Trang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...