Thanh niên Ya Ma say mê cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự quan tâm, khuyến khích, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, thanh niên xã Ya Ma (huyện Kông Chro) đã say mê tìm hiểu, học hỏi những bài chiêng của dân tộc mình.

 

Xã Ya Ma hiện có 3 làng dân tộc Bahnar sinh sống. Dù kinh tế của bà con trong xã hiện vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đời sống văn hóa tinh thần lại không hề thiếu thốn. Trong xu hướng các loại hình giải trí ngày càng phát triển phong phú thì cồng chiêng vẫn có sức hấp dẫn, lôi cuốn và thu hút đông đảo sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Vào các dịp lễ hội của làng hay sinh hoạt hè, tiếng cồng chiêng lại ngân vang khắp núi rừng.

Anh Đinh Tờ Rum (SN 1990, làng Tnùng Măng) cho biết, từ nhỏ anh đã được chỉ dạy cách đánh cồng chiêng cùng nhiều bài chiêng của dân tộc mình. Những dịp theo cha biểu diễn cồng chiêng càng giúp anh thêm yêu các loại nhạc cụ và hiểu hơn giá trị của cồng chiêng trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc mình. “Thấy mình chơi được cồng chiêng, nhiều thanh niên cũng muốn học theo. Bây giờ, thanh niên trong xã ai cũng yêu thích và biết đánh cồng chiêng hết rồi”-anh Rum nói.

 Đội cồng chiêng thanh-thiếu niên xã Ya Ma tập luyện trước nhà rông. Ảnh: C.H
Đội cồng chiêng thanh-thiếu niên xã Ya Ma tập luyện trước nhà rông. Ảnh: C.H



Nói về quá trình luyện tập của các đội cồng chiêng tại địa phương, anh Rum thông tin thêm: Mỗi khi tập một bài mới, tối nào 2 đội cồng chiêng của làng cũng tập trung về nhà rông tập luyện đến khi thành thục mới thôi. Khi đã thuộc và đánh được bài chiêng, các đội sẽ duy trì sinh hoạt vào các buổi tối cuối tuần. “Thanh niên ở đây rất tự hào về cồng chiêng của dân tộc mình. Do đó, ai cũng muốn học để sử dụng thành thạo. Đó chính là cách để bảo vệ và phát huy giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”-anh Rum hào hứng cho hay.

Không chỉ thu hút các nam thanh niên, các đội chiêng cũng có sự tham gia của đông đảo chị em trong làng. Em Đinh Thị Mrấp (SN 2002, làng Tnùng Măng) chia sẻ: “Chúng em rất vui khi được mặc trang phục truyền thống biểu diễn theo nhịp điệu cồng chiêng của dân tộc. Chị em trong làng ai cũng háo hức đến những dịp lễ hội để trình diễn những điệu xoang của dân tộc mình”.

Nói về sức hút của cồng chiêng đối với thanh-thiếu niên trên địa bàn xã, chị Đinh Thị Nguyên-Bí thư Đoàn xã Ya Ma-cho hay: Mỗi làng đều có 2 đội cồng chiêng gồm đội cồng chiêng “nhí” và đội cồng chiêng thanh-thiếu niên. Trong đó, đội cồng chiêng thanh-thiếu niên duy trì tập luyện thường xuyên và luôn sẵn sàng cho các sự kiện của làng, xã. Nhờ sự quan tâm, khuyến khích, động viên của cấp ủy, chính quyền cùng ý thức tự giác của bà con, đến nay, 100% thanh niên trên địa bàn xã đã biết đánh cồng chiêng. Việc truyền dạy cồng chiêng được thực hiện theo phương pháp người biết nhiều chỉ dạy cho người biết ít hoặc người không biết; các đội nhóm trình diễn và góp ý cho nhau để ngày càng hoàn thiện hơn.

Trao đổi với P.V, anh Đinh Văn Súy-Bí thư Huyện Đoàn Kông Chro-cho biết: Thời gian qua, việc tập luyện cồng chiêng trên địa bàn xã Ya Ma thu hút đông đảo thanh niên tham gia và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngày 4-12 vừa qua, tại Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh-thiếu niên tỉnh Gia Lai lần thứ IV-năm 2019 của Cụm hoạt động số 3 (gồm 4 đội: Kông Chro, Kbang, Đak Pơ, An Khê) được tổ chức tại huyện Đak Pơ, đội cồng chiêng xã Ya Ma (gồm 33 thành viên, trong đó có 12 nữ) đã đạt giải A phần thi trình diễn cồng chiêng, giải B diễn tấu nhạc cụ dân tộc và giải A hát dân ca. Chung cuộc, đoàn huyện Kông Chro xuất sắc xếp vị trí nhất toàn đoàn. “Những kết quả đạt được tại liên hoan là nguồn động viên và cổ vũ tinh thần to lớn để thanh niên trên địa bàn xã Ya Ma nói riêng và huyện Kông Chro nói chung thêm yêu quý, trân trọng cồng chiêng. Từ đó góp phần gìn giữ, bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”-anh Súy nói.

 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...