Xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói: Mở đường xuất khẩu nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu. Nhờ đó, nhiều loại nông sản chủ lực đảm bảo điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới.
“Hộ chiếu” thông hành
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, giai đoạn 2018-2021, Gia Lai được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp 41 mã số vùng trồng và 8 mã số cơ sở đóng gói nông sản đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh được cấp 53 mã số vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói, nâng tổng số mã số vùng trồng toàn tỉnh lên 94 mã với diện tích hơn 6.552 ha. Trong đó, tập trung chủ yếu trên cây chuối với 22 mã, diện tích hơn 2.899 ha; ớt 20 mã, diện tích hơn 291 ha; chanh dây 19 mã, diện tích 586 ha; mít 10 mã, diện tích 1.285 ha... Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã có 22 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Mỹ, Trung Quốc…
Ông Trần Xuân Khải-Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân thiết lập, xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã thay đổi tư duy, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững để nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh trên thị trường xuất khẩu. Nhờ đó, các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh từng bước đảm bảo các điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như: EU, Hàn Quốc, Nhật Bản…
 Mã số vùng trồng là cơ sở định danh cho một vùng sản xuất đảm bảo quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Còn mã số cơ sở đóng gói là mã định danh được quy định cấp cho một cơ sở đóng gói. Tất cả quá trình từ phân loại, sơ chế, bảo quản và đóng gói đều được thực hiện tại đây và theo quy trình phù hợp với yêu cầu về kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Dây chuyền sơ chế chuối tiêu già hương Nam Mỹ của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (huyện Đak Đoa). Ảnh: Lê Nam

Hợp tác xã Nông nghiệp Tiến Phát Gia Lai (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) đang liên kết với bà con nông dân trồng chanh dây theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã đang hoàn chỉnh mã số vùng trồng để hướng đến xuất khẩu mặt hàng chanh dây. Điều này mở ra hy vọng lớn cho các hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết. Ông Nguyễn Tiến Dũng (thôn Hoàng Tiên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) cho biết: “Nhóm chúng tôi có 15 hộ liên kết sản xuất chanh dây với Hợp tác xã Nông nghiệp Tiến Phát Gia Lai. Các hộ được cán bộ kỹ thuật của Hợp tác xã tập huấn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có sổ ghi chép nhật ký hàng ngày cũng như tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học… Việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP không những nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo đầu ra mà còn góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe bản thân và người tiêu dùng. Thời gian tới, tôi tiếp tục liên kết mở rộng diện tích, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống”.
Còn ông Nguyễn Quang Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (huyện Đak Đoa) cho hay: Từ năm 2020, Công ty đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hỗ trợ thiết lập, xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Hiện Công ty đã được Cục Bảo vệ thực vực cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Nhờ đó, sản phẩm chuối của Công ty đã được xuất khẩu sang các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… “Mã số vùng trồng là giấy thông hành để xuất khẩu nông sản. Vì vậy, muốn nâng cao giá trị nông sản thì phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Công ty mong muốn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân liên kết với doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản lớn hướng tới xuất khẩu để nâng cao giá trị sản phẩm”-ông Nguyễn Quang Anh đề nghị.
Hướng đến các cây trồng chủ lực
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hoàn chỉnh hồ sơ 45 mã số vùng trồng với diện tích hơn 975 ha cho cây sầu riêng, chanh dây, bưởi, chuối, khoai lang cùng 11 mã số cơ sở đóng gói trình Cục Bảo vệ thực vật xem xét cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Nếu được cấp, các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh sẽ rộng đường xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…
Theo bà Võ Trần Bích Hạnh-Giám đốc Công TNHH một thành viên Nông nghiệp Sê San Gia Lai: Được cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sẽ là tiền đề để doanh nghiệp vươn ra thế giới. Do đó, bên cạnh mở rộng vùng nguyên liệu, đơn vị cũng chú trọng hướng dẫn, tập huấn cho người dân các quy trình kỹ thuật thực hành nông nghiệp tốt. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin thị trường xuất khẩu, yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn sản phẩm qua Zalo, Facebook… cho người dân. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức về lợi ích lâu dài trong sản xuất nông nghiệp an toàn, góp phần tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.  
Vườn ươm giống chanh dây của Công ty cổ phần Quốc tế Thông Đỏ. Ảnh: Lam Giang
Vườn ươm giống chanh dây của Công ty cổ phần Quốc tế Thông Đỏ. Ảnh: Lam Giang

 Mã số vùng trồng là cơ sở định danh cho một vùng sản xuất đảm bảo quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Còn mã số cơ sở đóng gói là mã định danh được quy định cấp cho một cơ sở đóng gói. Tất cả quá trình từ phân loại, sơ chế, bảo quản và đóng gói đều được thực hiện tại đây và theo quy trình phù hợp với yêu cầu về kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh xây dựng mã số vùng trồng gắn liền với truy xuất nguồn gốc. Bà Nguyễn Thị Phương Mai-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-cho biết: Theo quy định của một số nước nhập khẩu thì khi rau quả tươi nhập vào phải có thông tin về truy xuất nguồn gốc và phải cung cấp được mã số vùng trồng. Thời gian qua, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai “Đề án áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức về truy xuất nguồn gốc cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2025, Sở hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng khoảng 10 mô hình áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc rau củ quả, mật ong, dược liệu… để đủ điều kiện xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị nông nghiệp của tỉnh.
Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-thông tin: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT về xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu, thời gian qua, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhiều loại nông sản chủ lực của tỉnh đảm bảo điều kiện xuất sang thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới. Hiện ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói cho 5 loại cây trồng chủ lực, gồm: sầu riêng, chanh dây, chuối, ớt, khoai lang đảm bảo điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đặc biệt, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng mã số vùng trồng gắn với truy xuất nguồn gốc cũng như sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả như mì, mía, cao su sang trồng cây ăn quả gắn nhà máy sơ chế, chế biến để đáp ứng nhu cầu các nước nhập khẩu.
“Đến năm 2023, tỉnh phấn đấu thiết lập, xây dựng khoảng 180-200 mã số vùng trồng và khoảng 40-50 mã số cơ sở đóng gói cho các loại cây trồng chủ lực như sầu riêng, chanh dây, chuối, ớt, khoai lang. Để đạt mục tiêu đó, ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh khuyến nông, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân quy trình canh tác theo hướng thực hành nông nghiệp tốt. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trạng các mã số vùng trồng đã được cấp, tránh tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, gây ảnh hưởng đến uy tín trên thị trường xuất khẩu”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho hay.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.