Sự thật sốc về loài cá đắt đỏ nhất thế giới lên tới cả tỷ đồng 1 con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những con cá sủ vàng rất giá trị do thịt có hương vị thơm ngon. Đặc biệt, bong bóng cá sủ vàng được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật nên có giá rất đắt, tới 45.000-55.000 USD/kg.
 


Trao đổi với phóng viên Dân Việt, TS Nguyễn Việt Thắng - Nguyên Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho hay đây là loài cá quý hiếm, hiện không còn nhiều ở vùng biển Việt Nam. Bộ phận giá trị nhất của cá sủ vàng là bóng cá được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong phẫu thuật.

Vì sao cá sủ vàng lại có giá đắt đỏ như vậy?


 

Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Cá sủ vàng có giá bạc tỷ, theo chuyên gia, bộ phận quý nhất của loài cá này là bóng cá, dùng làm chỉ tự tiêu.

Loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.


 

 Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Ở Việt Nam, theo TS Nguyễn Việt Thắng - Nguyên Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, loài cá này phân bố rải rải từ vùng biển miền Bắc đến miền Nam. Các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An cũng xuất hiện loài cá này. Cá sủ vàng giờ không còn nhiều, thi thoảng mới xuất hiện, đây là loài cá quý và hiếm.

 

 Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Nhiều chuyên gia nghiên cứu về các loài cá cho biết, cá sủ vàng mõm nhọn, miệng rộng, màu vàng nghệ, hàm dưới kéo dài tới dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Loài cá này sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1 - 2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

Về sự đắt đỏ của cá sủ vàng theo lý giải của TS Nguyễn Việt Thắng, bộ phận bóng cá là quý nhất, bộ phận này được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong phẫu thuật. Cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi. Giá trị kinh tế của loài cá này đặc biệt cao, ngày nay thương lái săn lùng được cá giá có thể bán lên đến hàng tỉ đồng tùy theo trọng lượng.


 

Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Khắc Bát - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu hải sản cho rằng, bóng hơi của nó để sản xuất chỉ khâu có khả năng tự tiêu sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

 

 Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Có thông tin cho rằng giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 - 55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng.

Về dinh dưỡng của cá sủ vàng, TS Đức Minh (Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho biết, thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận). Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh mà được ăn thịt cá sủ vàng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dinh dưỡng.

Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông, thuộc loại đắt nhất thế giới. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ có nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

 

Ảnh: Baokhuyennong
Ảnh: Baokhuyennong



Phân biệt cá sủ vàng và cá sủ thường

Cá sủ vàng và cá sủ thông thường có ngoại hình tương đối giống nhau, chỉ khác nhau ở một số điểm nhỏ trên cơ thể. Để có thể phân biệt được 2 loại này với nhau các bạn cần phải quan sát thật kỹ.

Để giúp các bạn tránh bỏ ra một khoản chi phí lớn để mua cá sủ thường, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo để phân biệt cá sủ vàng và cá sủ thường.

Cá sủ vàng có kích thước lớn hơn hẳn so với giống cá sủ thường. Cá sủ vàng trưởng thành có cân nặng trong khoảng 100 – 130kg, cá sủ thường trưởng thành chỉ nặng khoảng 2kg – 5kg hoặc 9kg.

Cá sủ vàng có phần vảy thân màu vàng, đầu và lưng dòng cá này có màu xám xanh hoặc là màu xám bạc (điều này phụ thuộc vào cùng nước mà chúng sinh sống).

Phần miệng của cá sủ vàng có màu vàng nghệ, hàm dưới của chúng kéo dài đến tận phần hốc mắt, răng rất chắc – sắc cùng với đó là phần vây lưng rất dài.

Cá sủ vàng khi chết, màu trên thân của chúng sẽ chuyển từ màu vàng nhạt sang vàng thẫm (khi mua cá sủ vàng cũng cần để ý đến độ đậm nhạt của màu sắc cá).

Cá sủ thường cũng có màu vàng nhưng rất nhạt chỉ là màu ánh, và phần vây của chúng có màu đỏ hồng, phần miệng có màu trắng bợt, phần bụng có màu vàng nhạt và phần đuôi có chấm đen.

 

https://danviet.vn/su-that-soc-ve-loai-ca-dat-do-nhat-the-gioi-len-toi-ca-ty-dong-1-con-20210817163052324.htm

Theo L.V.S  (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.