Nông dân Ia Pa liên kết phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã trở thành động lực để nông dân huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) vươn lên trong phát triển sản xuất. Không chỉ vậy, phong trào này còn góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn phát triển.

Vươn lên làm kinh tế giỏi

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, bà Đinh Thị Hảo (thôn 4, xã Pờ Tó) cho biết: “Ngày mới lập gia đình, vợ chồng tôi đi làm thuê đủ thứ nghề để kiếm sống. Có 3 sào đất bố mẹ cho, chúng tôi trồng đậu xanh. Sau mỗi lần bán sản phẩm, vợ chồng tôi tiết kiệm để mua đất sản xuất. Đến nay, gia đình tôi có 16 ha mía, 6 ha mì, 5 ha điều, 3 ha bạch đàn. Trừ chi phí, mỗi năm, gia đình tích lũy 500-600 triệu đồng”.

Không chỉ sản xuất giỏi, bà Hảo còn được biết đến với tấm lòng hảo tâm. Những năm qua, bà đã cho hàng chục người dân địa phương mượn tiền đầu tư phát triển sản xuất và giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương.

 Ông Nguyễn Văn Út giới thiệu về vườn điều mà các thành viên trong Chi hội trồng điều cao sản xã Pờ Tó đang trồng. Ảnh: N.H
Ông Nguyễn Văn Út giới thiệu về vườn điều mà các thành viên trong Chi hội trồng điều cao sản xã Pờ Tó đang trồng. Ảnh: Nhật Hào


Còn tại làng Voòng Boong (xã Chư Răng), người dân ấn tượng với con đường làm giàu của vợ chồng ông Siu Phích. Sau gần 20 năm tích cực lao động sản xuất, gia đình ông Phích đã có một cơ ngơi đáng nể với hơn 26 ha đất sản xuất.

Ông Phích cho biết: Ban đầu, vợ chồng ông chỉ có 5 sào đất được bố mẹ vợ cho. Ngoài sử dụng 2 sào trồng lúa để đảm bảo lương thực, 3 sào còn lại vợ chồng ông trồng đậu xanh. Tích lũy được đồng nào, ông mua đất để mở rộng sản xuất, rồi mua máy cày, máy làm cỏ.

“Ngày đó, đất đai còn rẻ nên cứ có tiền là mình tranh thủ mua. Nhờ đó mà mình có nhiều đất, từ trồng đậu, mình chuyển sang trồng mì và mía nên thu nhập cao hơn. Vài năm nay, giá mía xuống thấp, mình thuê máy ủi hạ thấp độ cao và khoan giếng lấy nước tưới để sản xuất hơn 5 ha lúa. Sau khi trừ chi phí, gia đình mình lãi hơn 600 triệu đồng/năm”-ông Phích nói.

Ngoài tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, hàng năm, gia đình ông Phích còn cho hơn 20 hộ mượn tiền giải quyết việc đột xuất hoặc mua cây-con giống.

Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Tuy mới thành lập được một thời gian ngắn nhưng Chi hội trồng điều cao sản xã Pờ Tó đã trở thành “ngôi nhà chung” để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Út-Chi hội trưởng-cho hay: “Chi hội có 33 thành viên sở hữu hơn 220 ha điều cao sản. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, Chi hội còn phối hợp với một số doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm”.

Chi hội trồng lúa Quyết thắng (thôn Bình Hòa, xã Chư Răng) được thành lập từ cuối tháng 8-2020 với 24 thành viên canh tác hơn 62 ha lúa. Chi hội trưởng Trần Văn Đấu thông tin: “Chi hội thống nhất sẽ gieo sạ tập trung cùng 1 loại giống để hỗ trợ nhau về kỹ thuật cũng như thuận lợi trong việc tìm đầu ra sản phẩm”.

Trao đổi với P.V, ông Ksor Nhan-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Pa-cho biết: Thời gian qua, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi và các tổ hội nghề nghiệp đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động tại chỗ; giúp đỡ cây-con giống và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 850 lượt hộ, giúp hơn 310 hộ thoát nghèo.

Đặc biệt, từ đây đã hình thành các vùng chuyên canh tạo tiền đề để các hộ liên kết sản xuất, từ đó hình thành các nhóm sở thích, chi hội nghề nghiệp, tổ hợp tác… Các mô hình này đã giúp nông dân có sự liên kết, đồng bộ trong áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để cho hiệu quả kinh tế cao.

 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.