Phú Thiện: Nông dân trồng khoai lãi lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm héc ta khoai lang Nhật Bản trên địa bàn huyện Phú Thiện đã được tiêu thụ gần hết. Mặc dù năng suất không cao như mọi năm nhưng bà con nông dân vẫn rất phấn khởi vì được các hợp tác xã và doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm với giá cao.
Vụ Đông Xuân 2019-2020, nông dân huyện Phú Thiện trồng khoảng 450 ha khoai lang Nhật Bản, tập trung chủ yếu ở xã Ia Sol và Chư A Thai. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến nay, người dân đã thu hoạch được hơn 70% diện tích. Năng suất ước đạt 25 tấn/ha, giá khoai lang xô được thương lái thu mua tại ruộng với giá 5,5-6 triệu đồng/tấn. Trừ chi phí, mỗi héc ta khoai lang Nhật Bản, nông dân lãi gần 50 triệu đồng.
Xã Ia Sol có trên 180 ha khoai lang Nhật Bản. Ông Nguyễn Hữu Khóa-Chủ tịch UBND xã-thông báo tin vui: “Năm nay, khoai lang được giá, thương lái khắp nơi về tận ruộng mua mà không cần giải cứu như vụ trước. Giá bán đầu vụ là 3.500 đồng/kg, hiện nay là 6.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, nông dân thu nhập cao gấp 2 lần trồng lúa. Ngoài bán củ, dây khoai lang còn được bán để làm giống với giá 1 triệu đồng/sào”.
Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch khoai lang Nhật Bản. Ảnh: T.Đ
Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch khoai lang Nhật Bản. Ảnh: T.Đ
Đang trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng trên cánh đồng thôn Thắng Lợi (xã Ia Sol), bà con nông dân vẫn đeo khẩu trang tranh thủ thu hoạch khoai lang để bán cho được giá. Ông Mã Văn Thủy-Trưởng thôn Thắng Lợi 1 (xã Ia Sol) cho hay: “Tôi trồng 1 ha khoai lang Nhật Bản, năng suất đạt 25 tấn/ha. Nhiều nông dân không có đủ nhân công thu hoạch thì bán nguyên ruộng khoai lang với giá gần 100 triệu đồng/ha. Thương lái tranh nhau mua ngay tại ruộng. Họ đưa máy cày vào để cày xới khoai lên, thuê người nhặt củ đóng thành từng sọt, chất lên xe chở đi nhập cho các doanh nghiệp ở miền Trung và miền Bắc”-ông Thủy cho hay.
Giá khoai lang đang ở mức cao khiến bà con nông dân phấn khởi. Năm trước, dù được các đơn vị đến tận ruộng “giải cứu”, giá khoai lang cũng chỉ ở mức 3.000-3.500 đồng/kg. Ông Võ Trương Ánh (làng Chă Wâu, xã Chư A Thai) cho biết: “Với giá 5.500 đồng/kg bán xô, sau khi trừ chi phí, người dân lãi khoảng 30 triệu đồng/ha. Những hộ trồng khoai lang nhiều năm, có kinh nghiệm thì năng suất đạt cao, thu về có khi đến 70 triệu đồng/ha”.
Theo ông Đỗ Văn Năm-Giám đốc Hợp tác xã Nông sản an toàn Phú Thiện, mỗi ngày, đơn vị nhập khoảng 50-60 tấn khoai lang của bà con nông dân. “Năm nay, chúng tôi liên kết với chuỗi siêu thị, các chợ đầu mối phía Bắc cùng một số công ty ở tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ khoai lang cho các thành viên và bà con nông dân mà không cần phải kêu gọi “giải cứu” như năm trước. Càng về cuối vụ, giá khoai lang tăng dần lên nên người dân lãi nhiều hơn. Ai cũng phấn khởi”-ông Năm lạc quan nói.
Ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho hay: Để giúp bà con tiêu thụ hết sản lượng, ngay từ đầu vụ thu hoạch, UBND huyện đã tổ chức hội nghị mời gọi các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị lớn trong nước về địa phương để giới thiệu và ký cam kết thu mua khoai lang cho nông dân. Ngoài ra, nông dân trên địa bàn cũng đã chủ động giảm hơn 200 ha khoai lang. Nhờ vậy, vụ này không xảy ra tình trạng tồn đọng và phải “giải cứu” như năm trước. Dù năng suất có giảm hơn so với năm ngoái do nắng hạn nhưng nông dân vẫn phấn khởi vì bán được giá cao. Với sức mua hiện nay, chỉ khoảng 2 tuần nữa, toàn bộ sản lượng khoai lang còn lại trên địa bàn sẽ được tiêu thụ hết.
TRẦN ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.