Phú Thiện: Nhà vườn vào vụ hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, không khí tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết đang hiện diện tại khắp các nhà vườn ở huyện Phú Thiện, Gia Lai. Nghề trồng hoa Tết đã góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân nơi đây.
Hơn 7 giờ, tại cánh đồng Lộc Thiện (tổ 1, thị trấn Phú Thiện), gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết đang tưới nước cho 2 sào hoa lay ơn. Sau hơn 2 tháng gieo trồng, vườn lay ơn đã cao gần nửa mét, lá xanh tốt, hứa hẹn ra hoa đúng dịp Tết. Với kinh nghiệm trồng hoa gần 20 năm, Tết năm nào gia đình bà Tuyết cũng chuyên canh hoa lay ơn để phục vụ nhu cầu thị trường tại chỗ và bán cho các mối kinh doanh hoa tươi ở các tỉnh phía Bắc.
 Ông Phan Văn Tố (tổ 1, thị trấn Phú Thiện) chăm sóc vườn hoa lay ơn của gia đình. Ảnh: P.N
Ông Phan Văn Tố (tổ 1, thị trấn Phú Thiện) chăm sóc vườn hoa lay ơn của gia đình. Ảnh: P.N
Bà Tuyết cho biết: Đất đai và khí hậu nơi đây tương đối thuận lợi nên người trồng hoa ngày càng nhiều, dần hình thành nên làng hoa. Ở đây, người dân chủ yếu trồng lay ơn, cúc, mai… Nghề trồng hoa giúp gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác có cuộc sống khấm khá hơn. Tuy nhiên, chăm hoa cũng như chăm con mọn, phải tỉ mẩn từng khâu từ giống, trồng, bón phân, chăm sóc đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng để có được cành hoa đạt tiêu chuẩn, ra đúng dịp Tết. Hoa lay ơn ở đây rất được ưa chuộng vì màu sắc đậm, đẹp hơn các vùng miền khác.
Cùng thời điểm này, gia đình ông Phan Văn Tố (tổ 1, thị trấn Phú Thiện) cũng đang tất bật chăm sóc hơn 3 sào lay ơn được nhập giống từ Đà Lạt. Với đà sinh trưởng, phát triển như hiện tại, ông Tố dự tính sẽ cung ứng khoảng hơn 10.000 nhành hoa cho thị trường dịp Tết. “Trong quá trình trồng và chăm sóc, khâu làm đất là quan trọng nhất. Đất phải được cày tơi để cây hấp thụ dưỡng chất nhiều nhất. Hoa lay ơn vùng này có kiểu dáng đẹp, màu sắc đa dạng, lâu tàn, cành gọn nhẹ dễ vận chuyển và được người tiêu dùng ưa chuộng. Dự tính năm nay, với mỗi sào hoa, gia đình tôi thu về khoảng 30 triệu đồng”-ông Tố chia sẻ.
Ở thôn Thanh Trang (xã Ia Peng), 4 sào hoa huệ trắng của gia đình anh Rơ Com Tuấn Anh cũng đang vào vụ Tết. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc nên anh thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng/tháng. Anh Tuấn Anh cho hay: So với các loại hoa khác, hoa huệ có giá trị kinh tế cao, giá ổn định, là loài hoa quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Vào các dịp lễ, Tết, hoa huệ giúp người trồng thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ. “Để phục vụ Tết Nguyên đán 2020, từ tháng 8, tháng 9 Âm lịch, gia đình tôi đã xuống giống hoa huệ. Tết là thời điểm hoa huệ có giá bán cao nhất trong năm, đặc biệt là vào 3 ngày cuối cùng của tháng Chạp”-anh Tuấn Anh chia sẻ.
Tại địa bàn thị trấn Phú Thiện, khu vực trồng hoa nhiều nhất là dọc suối Ia Sol với làng hoa Lộc Thiện (tổ 1 và tổ 3)-nơi có đất phù sa màu mỡ, điều kiện nước tưới thuận lợi, nông dân có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng hoa. Đa số các hộ dân đều lựa chọn trồng những loại hoa truyền thống như: lay ơn, cúc, mai... với tổng diện tích gần 10 ha. Nhìn chung, với sự tích cực chăm bón và điều kiện thời tiết như hiện tại, hoa của Phú Thiện năm nay sẽ nở đẹp đúng vào dịp Tết, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện-cho biết: “Để đảm bảo lượng hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2020, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch và động viên bà con nhân dân ở 2 khu vực trồng hoa trọng điểm là tổ 1 và tổ 3 tích cực chăm sóc các loại hoa. Qua khảo sát, nhiều diện tích hoa phát triển tương đối tốt, một số nơi chuẩn bị thu hoạch bán dần. Hy vọng từ đây đến cuối năm thời tiết ổn định để hoa nở đẹp, đúng dịp, giúp người dân có thêm thu nhập nhằm đón cái Tết sung túc”.
 PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.