TP. Pleiku: Nhà vườn tất bật chăm sóc hoa mai phục vụ Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tết đang đến gần cũng là lúc các chủ vườn mai vàng trên địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai tất bật chăm sóc từng chậu hoa để phục vụ khách chưng bày trong dịp Tết. 
Anh Trương Hoài Phong- chủ vườn mai Minh Hào (tổ 17, phường Yên Thế, TP. Pleiku) năm nay tuổi mới 34 song lại là một trong những chủ vườn sở hữu vườn mai lớn nhất nhì trên địa bàn Gia Lai, với kinh nghiệm 14 năm trồng và chăm sóc mai vàng. Anh Phong cho biết: “ Tôi bắt đầu chơi và phát triển cây hoa mai vàng theo hướng hàng hóa từ năm 2005. Bây giờ tôi có đủ kinh nghiệm để chăm sóc hoa mai, tạo dáng cho cây cũng như để hoa nở đúng dịp Tết”. Hiện tại trong khu vườn của gia đình anh có hơn 3.000 chậu mai cảnh lớn có, nhỏ có, trong số đó đã có 100 chậu mai cổ thụ sẵn sàng phục vụ khách hàng khắp mọi nơi. Những chậu mai vàng vài chục năm tuổi có giá trị từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Các gốc mai đẹp nhất, có giá trị nhất đang được anh Phong dùng phương pháp đốt bóng điện sợi để tạo ra nhiệt độ kích thích cho hoa mai phát triển và nở hoa đúng  Tết.
Cây mai cổ thụ gần 50 năm tuổi của anh Phong có giá gần 3 tỷ đồng. Ảnh: Hà Phương
Cây mai cổ thụ gần 50 năm tuổi của anh Phong có giá gần 3 tỷ đồng. Ảnh: Hà Phương
Theo anh Phong, cứ khoảng 19 tháng Chạp là vườn của anh đưa xe tập trung chuyển hàng trăm chậu mai đi các tỉnh như Đà Nẵng, Đak Lak, Quảng Ngãi... để bán. Những chậu mai cổ thụ khách hàng nào có nhu cầu thuê để chơi những ngày Tết thì anh sẵn sàng cho thuê.
Những chậu mai có giá hàng tỷ đồng của anh Phong. Ảnh: Hà Phương
Những chậu mai có giá hàng tỷ đồng của anh Phong. Ảnh: Hà Phương
Ngoài vườn mai của anh Phong, vườn mai của anh Phạm Văn Quang (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) trong những ngày này có rất đông khách đến xem để chọn cho gia đình một chậu mai ưng ý mang về chơi Tết. Hiện vườn mai của anh có hàng trăm chậu mai lớn nhỏ, trong đó có những chậu có giá trị hàng chục triệu đồng. Anh Quang cho biết: “Sau khi khách hàng mua mai về chơi trong dịp Tết xong thì đem đến gửi lại chăm sóc. Cứ tầm khoảng 20 đến 25 Âm lịch thì  người gửi mai đến chở về nhà, mỗi chậu mai nhờ chăm hàng năm có giá từ 1 triệu đồng đến vài triệu đồng tùy cây lớn hay nhỏ. Bên cạnh khách quen các năm trước, hàng trăm chậu mai của anh cũng đã được một số khách hàng chọn để thuê về chơi Tết. “ Vài năm trở lại đây, lượng người thuê mai chơi Tết tăng lên bởi vừa tiết kiệm kinh phí, vừa có thể chọn được những gốc mai ưng ý”-anh Quang chia sẻ thêm.
Để hoa mai nở đúng vào dịp Tết vấn đề không phải ai cũng làm được. Ảnh: Hà Phương
Để hoa mai nở đúng vào dịp Tết vấn đề không phải ai cũng làm được. Ảnh: Hà Phương
Vào thời điểm này, đối với những người trồng hoa, cây cảnh nói chung, trồng mai vàng nói riêng đang là những ngày bận rộn nhất bởi ngoài việc chăm sóc thì thời tiết trở lạnh đang là một thách thức. Các phương pháp kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc để hoa mai nở đúng dịp Tết đã và đang được người trồng áp dụng triệt để.
Hoa mai biểu trưng cho ngày Tết. Ảnh: Hà Phương
Hoa mai biểu trưng cho ngày Tết. Ảnh: Hà Phương
Hoa mai được xem như là loài hoa biểu trưng cho ngày Tết. Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người người, nhà nhà thường chọn cho gia đình những cành mai, những chậu mai đẹp nhất để trưng trong nhà. Sắc mai vàng là biểu trưng cho tài lộc, phú quý. Hoa mai nở đúng ngày Tết sẽ càng quý hơn vì điều đó báo hiệu một năm may mắn, tài lộc đến với gia đình.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.