Chư Prông: Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày càng có nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao từng bước được nhân rộng trên địa bàn huyện Chư Prông (Gia Lai), từ đó giúp người dân nâng cao thu nhập.



Thực hiện đề án “Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2015-2020”, huyện Chư Prông đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung phát triển các mô hình, dự án đem lại hiệu quả kinh tế cao, hướng đến nền sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, ưu tiên đối tượng thụ hưởng các dự án là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo. Để triển khai thực hiện thành công các mô hình phát triển sản xuất, huyện đã phân công các phòng chuyên môn xuống cơ sở tìm hiểu các gia đình có điều kiện về vốn, nhân lực. Trên cơ sở đó, động viên các hộ xây dựng mô hình sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình theo quy trình kỹ thuật sản xuất.

  Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông cung cấp cây giống cho người dân để sản xuất. Ảnh: H.C
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông cung cấp cây giống cho người dân để sản xuất. Ảnh: H.C



Năm 2015, gia đình ông Nguyễn Đức Hùng (tổ 3, thị trấn Chư Prông) được huyện hỗ trợ 1 cặp hươu sinh sản trị giá hơn 20 triệu đồng. Nhờ chăm sóc tốt nên đến nay, gia đình ông đã có 4 con hươu. Cùng với nuôi hươu, ông mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 2 con nai và 4 con nhím để tăng thu nhập. Ông Hùng cho biết: “Cặp hươu giống được huyện hỗ trợ sinh trưởng, phát triển tốt. Nhung hươu có chất lượng cao, được nhiều người ưa chuộng. Mỗi năm, gia đình tôi thu nhập hơn 60 triệu đồng từ bán nhung hươu và nai. Tôi thấy đây là mô hình rất hiệu quả vì nuôi hươu và nai mất ít công chăm sóc, giá nhung rất cao, bình quân hơn 15 triệu đồng/kg”. Từ mô hình chăn nuôi của ông Hùng, hiện nay, người dân trên địa bàn huyện Chư Prông đã thành lập một tổ chăn nuôi hươu và nai với 15 hộ tham gia để trao đổi kinh nghiệm cùng nhau phát triển kinh tế.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông, hiện nay, trên địa bàn huyện đang có 30 mô hình chăn nuôi, trồng trọt bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập bình quân hàng năm của mỗi hộ gia đình tham gia mô hình đạt hơn 150 triệu đồng. Ngoài những mô hình này, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện còn đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng xen một số loại cây ăn quả trên vườn cà phê với kinh phí 200 triệu đồng (nhân dân đóng góp 60 triệu đồng) với sự tham gia của 5 hộ tại làng Grang (xã Ia Phìn). Mỗi hộ trồng xen 30 cây sầu riêng và 45 cây bơ trên 1 ha cà phê. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, sau 4 năm, 1 ha trồng xen sẽ cho thu nhập cao gấp 2 lần so với chỉ trồng cà phê. Cũng trong năm 2019, từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ, huyện Chư Prông đã triển khai cho 30 hộ tại làng Iắt và làng Klũh Klăh (xã Ia Boòng) trồng xen sầu riêng và mít Thái trong vườn cà phê với tổng kinh phí 600 triệu đồng (nhân dân đóng góp 250 triệu đồng).

Gia đình ông Kpuih Thiếp (làng Grang, xã Ia Phìn) là hộ tham gia mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Ông Thiếp cho biết: “Trước đây, tôi được đi tham quan mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê ở các địa phương khác, thấy hiệu quả kinh tế rất cao. Vì vậy, khi địa phương triển khai mô hình, tôi liền tham gia. Hy vọng với 1 ha cà phê trồng xen cây ăn quả, tới đây gia đình tôi sẽ có cuộc sống khấm khá hơn”.

Đánh giá về các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn, ông Lưu Hoài Hưng-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông-cho biết: Các mô hình sản xuất được triển khai trong những năm qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Hiện nay, chúng tôi cũng đang xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế khác, tập trung vào những loại cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao, thị trường tiêu thụ ổn định, hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao như mô hình trồng 2 ha bưởi da xanh theo hướng VietGAP tại xã Ia Ga, mô hình trồng 2 ha na Hoàng Hậu tại xã Ia Băng và Ia Vê...”.

THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.