Thoát nghèo nhờ đổi mới tư duy sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã lan tỏa rộng khắp các vùng nông thôn. Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả được hình thành và nhân rộng đã góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số đổi mới tư duy, cách thức làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hỗ trợ người dân thoát nghèo
Ông Y Đa (làng Bông Pim, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) cho biết, gia đình ông là một trong 10 hộ nghèo trong xã được Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ triển khai làm điểm mô hình nuôi bò sinh sản. Theo đó, giữa năm 2017, gia đình ông được cấp 1 con bò cái sinh sản, được hỗ trợ xây dựng chuồng và hướng dẫn cách chăm sóc. Đến tháng 10-2018, con bò này đã sinh thêm 1 bê con và đang chuẩn bị sinh con bê thứ 2. Đây cũng chính là động lực giúp gia đình ông Đa mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để sửa lại nhà, đầu tư phân bón chăm sóc 1 ha cà phê đang cho quả bói. Dự kiến sang năm gia đình ông sẽ có nguồn thu nhập ổn định, đồng nghĩa với việc sẽ không còn trong danh sách hộ nghèo của xã.
Tương tự, gia đình anh Ksor Blin (buôn Nai, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa) là một trong 22 hộ nghèo được hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện năm 2018. Có được nguồn vốn 6 triệu đồng, gia đình anh đầu tư mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Chính nhờ nguồn thu nhập ổn định và tích lũy được, vợ chồng anh dự định sẽ mở rộng cửa hàng, nhập thêm nhiều hàng hóa phục vụ người dân.
  Gia đình ông Y Đa (làng Bông Pim, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) là một trong những hộ được Quỹ  “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ bò giống.  Ảnh: M.N
Gia đình ông Y Đa (làng Bông Pim, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) là một trong những hộ được Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ bò giống. Ảnh: M.N
Trong khi đó, gia đình ông Đinh Tuy (làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) được Quỹ “Vì người nghèo” của xã hỗ trợ tiền mua cây giống. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi 1 ha đất trồng mì kém hiệu quả trước đây sang trồng cây điều ghép. Hiện tại, vườn điều ghép của gia đình phát triển rất tốt, đang ra hoa và hứa hẹn một khoản thu nhập khá. Từ các mô hình giống như hộ ông Đinh Tuy, năm 2018, huyện Phú Thiện đã có 147 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần các tập tục lạc hậu, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì thế một số mô hình điểm hiệu quả đã được tiếp tục nhân rộng như: mô hình nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, mô hình dệt thổ cẩm (xã Ia Piar), mô hình phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng (xã Chư  A Thai)...
Nhân rộng mô hình hiệu quả
Theo ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động khảo sát thực trạng hộ nghèo tại địa phương và xây dựng các mô hình thực hiện cuộc vận động. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 3.988 mô hình với 10.448 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia thực hiện. Từ các mô hình này đã triển khai nhân rộng 282 mô hình hiệu quả với 9.737 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia thực hiện. Giai đoạn 2011-2018, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã giúp 8.243 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng: Cuộc vận động đã từng bước tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ đã thay đổi dần cách thức trong lao động sản xuất, mạnh dạn đổi mới cách làm ăn; biết tiếp thu, học hỏi cái mới, tiến bộ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Tiêu biểu, có hàng trăm gia đình từng là hộ nghèo những năm 2011-2012 đến nay không chỉ thoát nghèo mà vươn lên thành hộ khá, giàu; nhiều hộ có thu nhập từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm. Nhiều mô hình, cách làm hay tạo được sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng dân cư. Điển hình như: mô hình “Cánh đồng một giống đối với cây lúa”, “Di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn”, “Vườn rau an toàn” của huyện Phú Thiện; mô hình “Đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách vần công, đổi công”, “Gây quỹ cho các hộ vay vốn trong những lúc khó khăn” của huyện Mang Yang; mô hình “Không có người tảo hôn”, “Cánh đồng lớn chuyên canh cây mía”, “Nuôi dê sinh sản” của huyện Kbang; mô hình “Phụ trách làng và giao vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất” của TP. Pleiku...
“Phát huy những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục tham mưu các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội đẩy mạnh tuyên truyền để cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, lồng ghép cuộc vận động này gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về giảm nghèo nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số; Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”-ông Hải nêu giải pháp.
 MINH NGUYỄN 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.