Ayun Pa phòng ngừa dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại các huyện Chư Pưh, Chư Prông, Đức Cơ và có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Trước tình hình này, ngành chức năng của thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhiễm vào địa bàn.
Trên địa bàn thị xã Ayun Pa hiện có 11.215 con heo của 473 hộ chăn nuôi và 2 gia trại. Cùng với đó, thị xã có 39 cơ sở giết mổ với số lượng thịt heo mỗi ngày đưa ra thị trường khoảng hơn 4 tấn. Để đảm bảo cho đàn heo của địa phương phát triển ổn định trong lúc dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 3 huyện trên địa bàn tỉnh, thị xã Ayun Pa đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch. Ông Trần Đức Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã-cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và UBND thị xã, đơn vị đã phối hợp với 8 xã, phường hướng dẫn các hộ chăn nuôi về cách nhận biết heo bị dịch và các giải pháp phòng ngừa; tăng cường kiểm soát giết mổ tại các chợ; tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Đồng thời, Trung tâm đã tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch chống dịch nếu dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại địa phương.
  Phun  hóa chất tiêu độc khử trùng để phòng ngừa dịch tả heo châu Phi (ảnh minh họa).
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng để phòng ngừa dịch tả heo châu Phi (ảnh minh họa).
Đến nay, ngoài việc tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng để phòng ngừa dịch bệnh trên đàn heo ở cả 8 xã, phường. Cụ thể, Trung tâm đã phun hóa chất tiêu độc khử trùng được 402 ngàn m2 chuồng trại chăn nuôi của người dân và 190 quầy sạp ở chợ trung tâm thị xã và chợ Bình Lợi (phường Cheo Reo); tổng số hóa chất được sử dụng là 201 lít Benkocid. Cùng với đó, 100% hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, nơi nhốt gia súc thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực chuồng trại và phun hóa chất tiêu độc khử trùng.
Sáng 17-6, chúng tôi đã cùng cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đến kiểm tra tình hình tại một số cơ sở giết mổ heo trên địa bàn thị xã. Tại 2 cơ sở của bà Ngô Thị Châu Loan (21B Phạm Hồng Thái) và bà Trần Thị Hồng (60 Nguyễn Công Trứ), chúng tôi nhận thấy đàn heo gần 40 con được nhốt sẵn để chờ giết mổ đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu của bệnh. Bà Loan và bà Hồng cho biết, nguồn heo của cơ sở được mua ngay tại địa phương. Khi mua, họ đều chọn lọc kỹ và không nhập nếu phát hiện heo có dấu hiệu bệnh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 
Ngoài việc chú trọng kiểm tra đàn heo thịt ngay từ gốc, nguồn thịt heo được bán tại chợ hàng ngày cũng đều được cán bộ thú y kiểm tra, kiểm định kỹ trước khi đến tay người tiêu dùng. Cho đến ngày 17-6, đàn heo trên địa bàn thị xã Ayun Pa vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt. Tuy nhiên, thị xã đã triển khai chốt chặn tại những cửa ngõ tiếp giáp với nơi có dịch, kiểm tra chặt chẽ nguồn heo nhập từ nơi khác đến, đồng thời tiếp tục tuyên truyền người chăn nuôi thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên và báo ngay với chính quyền địa phương nếu phát hiện dịch bệnh xảy ra.
 BÍCH VÂN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.