Chư Pưh: Nông dân thu nhập cao nhờ trồng mít Thái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở huyện Chư Pưh, Gia Lai đã mạnh dạn đưa giống mít Thái về trồng trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả. Loại cây trồng mới này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương nên phát triển tốt, giúp nhiều hộ dân có thu nhập cao.
Dẫn chúng tôi tham quan vườn mít Thái của gia đình, ông Đặng Hữu Toàn (Plei Thơ Ga A, xã Chư Don) vui vẻ cho biết: “Giá mít Thái năm nay cao hơn các năm trước. Từ đầu mùa tới giờ, gia đình tôi bán được giá 30.000 đồng/kg nên đã có thu nhập tương đối khá”.
 Ông Đặng Hữu Toàn (xã Chư Don, huyện Chư Pưh) bên vườn mít Thái của gia đình. Ảnh: H.T
Ông Đặng Hữu Toàn (xã Chư Don, huyện Chư Pưh) bên vườn mít Thái của gia đình. Ảnh: H.T
Nói về lý do trồng mít, ông Toàn cho hay: Trước đây, gia đình ông chỉ trồng hồ tiêu. Năm 2015, khi diện tích hồ tiêu của gia đình bị chết, ông đã cải tạo 1 ha đất để trồng 250 cây mít Thái và 150 cây mít không hạt. “Lần đầu tiên trồng mít với số lượng lớn, tôi cũng rất lo. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu kỹ kỹ thuật trồng, chăm sóc mít trên sách báo và mạng internet. Qua quá trình trồng và chăm sóc, tôi thấy cây mít phát triển tốt, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Đặc biệt, trồng mít Thái tốn ít công chăm sóc, giá trị kinh tế khá cao, sản phẩm lại được thị trường ưa chuộng”-ông Toàn cho biết. Cũng theo ông Toàn, mít Thái và mít không hạt đều dễ trồng. Mít không hạt 4 năm mới cho quả, còn mít Thái trồng sau 18 tháng sẽ cho thu hoạch. Mít Thái cho quả rất sai nhưng để quả to, đẹp, dễ bán, ông tỉa bớt, mỗi cây chỉ để lại 8-10 quả. Vì vậy, vườn mít của gia đình ông luôn cho quả to và đều, bán được giá cao.
Sau 4 năm chăm sóc, giờ đây, 150 cây mít không hạt của gia đình ông Toàn đã bắt đầu cho quả, còn mít Thái cho thu hoạch mùa thứ 2. Mỗi năm, mít Thái cho thu 2 đợt chính. Mít Thái cho quả to, mỗi quả nặng 7-18 kg. Tính bình quân mỗi cây mít Thái cho 80 kg/năm thì mỗi năm, gia đình ông Toàn thu hoạch được khoảng 20 tấn từ 250 cây. Với giá bán tại vườn vào khoảng 25.000-30.000 đồng/kg, gia đình ông thu về gần 600 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí đầu tư còn lãi khoảng 350 triệu đồng.
Cũng có vườn hồ tiêu bị chết, tháng 7-2017, gia đình anh Trần Văn Trọng (thôn Thiên An, xã Ia Blứ) đã chuyển đổi 4 sào sang trồng 100 cây mít Thái xen với 30 cây sầu riêng. Đến nay, cả 2 loại cây này đều phát triển tốt. Riêng diện tích mít Thái năm nay đã bước vào thu chính, quả bé nhất nặng 5 kg, quả to nặng 20 kg. Anh Trọng cho hay: “Thời điểm này, trồng mít Thái cho thu nhập cao hơn nhiều so với hồ tiêu hay các loại cây khác nhờ chi phí thấp, ít phải sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, cũng tốn ít công chăm sóc. Hiện thị trường tiêu thụ mít Thái vẫn đang ổn định. Năm nay, gia đình tôi bán mít Thái với giá dao động từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 150 triệu đồng”.
Gia đình anh Nguyễn Hữu Tín (làng Hrai Dong, thị trấn Nhơn Hòa) cũng đã cải tạo 1 ha đất ruộng bạc màu để chuyển sang trồng 600 cây mít Thái từ năm 2014. Anh Tín kể: “Ngày ấy, xem ti vi thấy cây mít Thái dễ trồng, lại được trực tiếp tham quan mô hình ở tỉnh Tiền Giang, tôi đã quyết định trồng loại cây này. Sau 18 tháng chăm sóc, mít Thái đã bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi cây cho thu 70 kg quả/năm. Giá mít luôn ổn định và có chiều hướng tăng qua từng năm. Với 600 cây mít, gia đình tôi thu được trên 40 tấn/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 400 triệu đồng”.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, trên địa bàn huyện hiện có hơn 500 ha cây ăn quả. Trong số này có gần 20 ha mít, chủ yếu là mít Thái và mít không hạt, tập trung ở xã Ia Dreng, Ia Blứ, Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hòa. Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-cho biết: Qua tham quan các mô hình trồng mít trên địa bàn huyện, chúng tôi thấy cây mít Thái cho năng suất cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Tuy nhiên, đầu ra cho mít Thái hiện nay phụ thuộc vào thương lái nên thường dao động. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt loại cây này. “Để cây mít phát triển bền vững trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện đang tập trung phối hợp với các ngành chức năng mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất. Đồng thời, chủ động liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người trồng mít”-ông Khánh cho biết thêm.
HUYỀN TRÂN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.