Thu nhập cao nhờ trồng cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, anh Nguyễn Thành Trung (làng Kop, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) đã có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Trước đây, anh Nguyễn Thành Trung (quê ở tỉnh Phú Thọ) làm nghề lái xe. Cuộc sống nay đây mai đó nên kinh tế gia đình không ổn định. Trong một lần vào Gia Lai thăm người quen, anh Trung gặp ông Nguyễn Duy Đô, người đang thành công với mô hình trồng cây ăn quả tại xã Kon Gang, huyện Đak Đoa. Khi đến tham quan vườn cây và được ông Đô chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời nhận thấy đất đai ở đây còn nhiều, dễ làm ăn hơn ở quê, anh Trung về nhà bàn với vợ chuyển vào xã Kon Gang lập nghiệp.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Những năm đầu, do chưa có vốn, chưa nắm được kinh nghiệm về trồng và chăm sóc cây ăn quả nên vợ chồng anh chỉ trồng các loại rau màu như su hào, bắp cải và các loại rau xanh để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Cuối năm 2014, anh mạnh dạn đầu tư trồng 290 cây cam Vinh, trên 400 cây ổi Đài Loan, trên 100 cây chanh dây. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, từ khâu xử lý đất, chọn giống đến trồng, chăm sóc nên các loại cây ăn quả của gia đình anh đều sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh.

Đến nay, vườn ổi của gia đình anh đã cho thu hoạch lứa thứ 3, vườn cam đã cho thu vụ đầu tiên. Tuy là năm đầu được thu nhưng vườn cam của gia đình anh cho quả to, chất lượng ngon không kém gì những vườn đã kinh doanh nhiều năm. Vì vậy, các thương lái và người dân trong xã, trong huyện đều tìm đến tận vườn thu mua. Ước tính, năm nay, vườn cây của gia đình anh sẽ cho thu khoảng 4 tấn cam Vinh và trên 1,5 tấn ổi. Với giá bán bình quân tại vườn hiện nay là 35.000-40.000 đồng/kg cam Vinh và 8.000-10.000 đồng/kg ổi, dự tính, cùng với tiền bán chanh dây và đàn gà thả vườn 200 con, năm nay, gia đình anh sẽ thu về gần 200 triệu đồng. Để đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, anh đang cùng với một số hộ dân trong làng mua trên 6 ha đất tại huyện Chư Prông với dự định trong năm tới sẽ mở rộng quy mô trồng cam Vinh và quýt đường.

Mạnh dạn đầu tư và thành công với mô hình trồng cây ăn quả trên vùng đất mới, gia đình anh Trung vươn lên có của ăn, của để. Khi thấy trong làng có nhiều hộ khó khăn như mình trước đây, anh đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn họ chuyển đổi diện tích đất pha cát sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, là thành viên của tổ hợp tác trồng cây có múi của xã Kon Gang, anh đã cùng các thành viên thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc vườn cây, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cam Kon Gang để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Nhận xét về anh Nguyễn Thành Trung, ông Nguyễn Duy Đô nhận xét: “Trung là người có chí cầu tiến, trong cuộc sống thì hòa nhã, vui vẻ với mọi người. Khi có những người muốn tìm hiểu về kỹ thuật trồng cây ăn quả, Trung biết cái gì đều chỉ đến nơi đến chốn chứ không giấu giếm. Từ một người chưa biết gì về cây cam, qua quá trình học hỏi, trực tiếp sản xuất, bây giờ Trung đã nắm được một số kinh nghiệm cơ bản về trồng, chăm sóc các loại cây có múi”.

Ngọc Định

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.