Hiệu quả từ mô hình cánh đồng lúa liên kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 4 tháng tham gia mô hình cánh đồng lúa liên kết, người dân làng Tel Yố (xã Ia Hlốp- huyện Chư Sê) vui mừng khi 16 ha lúa đã cho thu hoạch. Mô hình này đã giúp họ giảm được chi phí đầu tư về thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và công lao động, đồng thời tăng năng suất.

Trước đây, người dân làng Tel Yố khi canh tác lúa nước luôn lựa chọn giống lúa địa phương và kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, sử dụng giống cũ đã thoái hóa, chất lượng và năng suất kém dễ nhiễm sâu bệnh như bọ trĩ, rầy nâu, khô vằn, đạo ôn,...; lượng giống gieo sạ dày từ 25 -30 kg/sào dẫn đến năng suất thấp, sâu bệnh nhiều. Hơn nữa, thời gian gieo sạ không tập trung nên việc trồng lúa nước còn chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

“Mô hình xây dựng cách đồng lúa liên kết có tính khả thi, phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển cơ cấu nông nghiệp và phát triển kinh tế của địa phương. Nhằm hỗ trợ sản xuất, chuyển giao hướng dẫn kỹ thuật cho đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, từ nguồn vốn sự nghiệp, trạm Khuyến nông đã xây dựng mô hình cánh đồng lúa liên kết với tổng kinh phí đầu tư thực hiện mô hình trên 200 triệu đồng tại cánh đồng làng Tel Yố, xã Ia Hlốp với quy mô 16 ha cho 74 hộ tham gia”- chị Nguyễn Thị Uyên Ny- Phó trưởng trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết.

Người dân phấn khởi khi tham gia mô hình. Ảnh: Trần Dung
Người dân phấn khởi khi tham gia mô hình. Ảnh: Trần Dung

Trên cơ sở liền cánh đồng, Trạm đã phối hợp với UBND xã Ia HLốp chọn được 74 hộ tham gia đều là đồng bào địa phương, đảm bảo các điều kiện để tham gia mô hình như: các hộ dân này đều có nhu cầu học hỏi và có trách nhiệm khi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cần chuyển giao; ưu tiên các hộ có diện tích đất sản xuất tập trung, liền kề trên cùng một cánh đồng, có đủ nước; hộ thực hiện đối ứng được 100% công lao động, chăm sóc, thu hoạch và 50% phân bón, thuốc BVTV… Tham gia mô hình, 74 hộ dân làng Tel Yố được cấp 100% hạt giống lúa thuần HT1, thuốc trừ cỏ và 50% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo diện tích canh tác của từng hộ tại cánh đồng.

“Việc xây dựng mô hình cánh đồng lúa liên kết nhằm giúp nông dân sử dụng lượng lúa giống gieo sạ, bón phân, phun thuốc theo đúng quy trình, thay đổi giống lúa đã bị thoái hóa bằng giống có năng suất chất lượng cao, hạn chế rủi ro sâu bệnh từ đó tăng hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, việc xây dựng cánh đồng lúa cũng gặp không ít khó khăn. Mô hình đòi hỏi phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tất cả các hộ dân tham gia tập trung thực hiện đồng loạt, từ khâu ngâm ủ hạt giống đến khâu gieo sạ, bón phân, phun thuốc và phòng trừ dịch bệnh”- ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho hay.

Tháng 7- 2017, sau khi khảo sát các đơn vị có nguồn hạt giống, vật tư phù hợp, chất lượng đạt yêu cầu, trạm Khuyến nông thực hiện ký hợp đồng với đơn vị cung ứng hạt giống, vật tư vận chuyển cấp phát một phần vật tư cho người dân, đồng thời hướng dẫn hộ tham gia mô hình mua đối ứng các loại vật tư còn lại; hướng dẫn các hộ vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ dại và tàn dư sâu bệnh trên ruộng, tạo điều kiện cho hạt giống mọc tốt ngay từ đầu, thuận lợi cho việc sử dụng thuốc trừ cỏ, khống chế cỏ bằng nước. Trong 4 tháng thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật của trạm Khuyến nông thường xuyên thăm cánh đồng để phát hiện sâu bệnh và nhờ đó đã kịp thời ra quân tiến hành phun thuốc phòng trừ dịch bệnh đồng loạt 3 lần.

Mô hình cánh đồng lúa liên kết giảm được chi phí đầu tư đồng thời tăng năng suất. Ảnh: Trần Dung
Mô hình cánh đồng lúa liên kết giảm được chi phí đầu tư đồng thời tăng năng suất. Ảnh: Trần Dung

Ông Kpă Sức- Chi hội trưởng Chi hội nông dân làng Tel Yố (xã Ia Hlốp) phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, người làng mình cũng trồng lúa nhưng hiệu quả thấp do sâu bệnh xuất hiện nhiều. Khi có mô hình lúa liên kết, đã có 74/92 hộ dân tham gia. Đến nay 16 ha lúa đã cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt 6.500kg/ha. Sau 4 tháng 16 ha lúa thu được 672 triệu đồng. Trừ chi phí, lợi nhuận thu được trên 460 triệu đồng (tương đương với trên 28triệu/ha). Giống lúa này dẻo, thơm và cơm rất ngon. Chúng tôi giảm được chi phí đầu tư về thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và công lao động. Người dân làng Tel Yố rất hài lòng”. Theo ông Sức, các hộ tham gia mô hình tiếp tục áp dụng những quy trình kỹ thuật đã tập huấn cho các vụ sau và vận động mọi người trong thôn, làng cùng làm theo nhằm mở rộng mô hình.

Thực hiện cánh đồng lúa liên kết đã từng bước làm thay đổi thói quen trong sản xuất nhỏ lẻ và gieo cấy truyền thống của người dân; hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp tập trung, giúp nông dân tiếp cận và áp dụng kỹ thuật sản xuất, sử dụng giống lúa mới để thay đổi cơ cấu giống lúa cũ ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

 Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.