Khẩn trương xuống giống vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn một tuần nay, những cơn mưa rải đều khắp các vùng trong tỉnh đã làm giảm áp lực về nước tưới sản xuất vụ mùa 2015. Trước đó, hạn hán kéo dài từ vụ Đông Xuân 2014-2015 làm ảnh hưởng đến lịch thời vụ và tiến độ gieo trồng vụ mùa 2015 khiến các địa phương gặp không ít khó khăn. Hiện tại, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương xuống giống để kịp thời vụ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Nông dân xã An Phú làm đất chuẩn bị sản xuất.                        Ảnh: N.D
Nông dân xã An Phú làm đất chuẩn bị sản xuất. Ảnh: N.D

Theo kế hoạch, vụ mùa 2015 toàn tỉnh gieo trồng 207.379 ha cây trồng các loại, tập trung chủ yếu là lúa nước 38.940 ha; bắp 46.000 ha; mì 56.460 ha; đậu các loại 16.170 ha và 17.350 ha rau màu… Để đảm bảo diện tích gieo trồng, từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng lịch gieo trồng cụ thể phù hợp với từng vùng, khu vực; các địa phương khuyến cáo nông dân xuống giống kịp thời, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Song song với lịch thời vụ, công tác hỗ trợ giống cây trồng khôi phục sản xuất bị thiệt hại do nắng hạn gây ra trong vụ Đông Xuân 2014-2015 đã được Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cấp kịp thời đến các địa phương sản xuất.

Trong 2 đợt hỗ trợ vừa qua, Công ty đã cấp 11,893 tấn bắp và 312,15 tấn lúa giống nguyên chủng cho các địa phương có diện tích bị thiệt hại trong vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài khiến việc gieo trồng của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, nông dân mới chỉ xuống giống được 80.240,4 ha cây trồng các loại, đạt 38% kế hoạch và bằng 55% so với cùng kỳ năm trước; tập trung chủ yếu là lúa nước 10.944 ha, bắp 17.263 ha và lúa rẫy 3.973 ha…

Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Một số diện tích gieo trồng vụ mùa bị nắng hạn, nhưng nhờ mấy cơn mưa vừa qua cứu nguy nên không bị thiệt hại. Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã gieo trồng được 16.840 ha cây trồng các loại, đạt 87% kế hoạch được giao.

 

Đến nay, nông dân mới chỉ xuống giống được 80.240,4 ha cây trồng các loại, đạt 38% kế hoạch và bằng 55% so với cùng kỳ năm trước; tập trung chủ yếu là lúa nước 10.944 ha, bắp 17.263 ha và lúa rẫy 3.973 ha…

Ông Nguyễn Xuân Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho hay: Vụ mùa này, nông dân trên địa bàn huyện tập trung trồng bắp và mì. Riêng cây lúa nước do lượng mưa đạt thấp nên nông dân chưa dám xuống giống vì sợ nắng hạn quay lại sẽ làm mất nguồn giống sản xuất. Hiện tại, các nguồn giống cấp, hỗ trợ thiệt hại do hạn hán của vụ Đông Xuân 2014-2015 đã được Phòng Nông nghiệp và PTNT cấp phát xong cho các xã, thị trấn, hỗ trợ người dân kịp thời sản xuất.

Trao đổi với P.V, ông Văn Phú Bộ-Trưởng phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho hay: Vụ mùa năm nay thời tiết diễn biến rất bất thường, mưa đến muộn và thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến thời vụ và tiến độ gieo trồng của các địa phương.

Dấu hiệu tích cực trong vụ mùa này là giá cả vật tư ổn định giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất. Tuy nhiên, nếu mưa muộn sẽ còn ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất bắp vụ 2. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất, Sở đang đôn đốc các địa phương xuống giống kịp thời vụ.

Sản xuất vụ mùa thường rơi vào cao điểm của mùa mưa lũ, nguy cơ thiệt hại từ thiên tai gây ra là khó tránh khỏi. Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng kịp thời vụ chính là nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.