Năm 2017, huyện Krông Pa không còn vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-9, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pa về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2016 và triển khai công tác, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Tấn
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Tấn

Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pa.

9 tháng đầu năm 2016, tình hình nắng hạn kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện Krông Pa, tính đến nay, toàn huyện gieo trồng được 43.289 ha cây trồng các loại, đạt 103% kế hoạch và bằng 110% so với cùng kỳ năm trước. Tổng đàn gia súc, gia cầm phát triển bình thường và ổn định. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ước đạt 273 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch và bằng 111% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng đột biến, hiện đã thu được 42 tỷ đồng, đạt 176% so với dự toán tỉnh giao. Giá trị khối lượng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn đạt trên 122 tỷ đồng, đạt 77,3% kế hoạch, đã giải ngân trên 90,5 tỷ đồng, đạt 57,27% kế hoạch.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 56 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, phá rừng làm nương rẫy 5 vụ, khai thác rừng trái phép 4 vụ, 43 vụ mua bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép, 3 vụ vi phạm quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng, 1 vụ vi phạm về quản lý bảo vệ động vật rừng. Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy-Dương Văn Trang yêu cầu huyện, ngành chức năng, chính quyền các xã làm rõ về vấn đề người dân tự ý phát, lấn chiếm hơn 45 ha rừng do cấp xã quản lý và có hướng xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan.
 
Một vấn đề khác mà Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm là hiện công trình thủy lợi Ia Mlah chưa phát huy hết công suất thiết kế để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của người dân do việc xây dựng 57 tuyến kênh chính của công trình thủy lợi Ia Mlah do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư và 2 kênh nương nội đồng lấy nước từ công trình về cho 2 xã Chư Ngọc và Chư Gu. Đồng chí Bí thư yêu cầu địa phương, các sở ngành cần phối hợp tốt để giải quyết vấn đề này, sớm đưa nước về người dân, nhất là người dân ở 2 xã còn nhiều khó khăn là Chư Ngọc và Chư Gu.

Tính đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn khá cao, toàn huyện có 6.917 hộ nghèo, chiếm trên 40%, trong đó có tới 86% hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng thời gian qua, huyện chưa thật sự quan tâm đến công tác giảm nghèo, đồng chí Bí thư đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần làm tốt công tác trong thời gian tới, góp phần giảm nghèo, tiến tới xây dựng nông thôn mới. Theo mục tiêu, đến cuối năm nay, huyện Krông Pa sẽ có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đến thời điểm này toàn huyện mới chỉ có 3 xã đạt 16/19 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 2 xã đạt 12 tiêu chí, 5 xã đạt từ 9 đến 11 tiêu chí.

 

 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Quang Tấn
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Quang Tấn

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả mà huyện Krông Pa đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2016, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác điều hành, chỉ đạo của huyện, từ đó khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, bằng mọi giải pháp huyện phải nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cụ thể là người đứng đầu để phấn đấu đạt được những chỉ tiêu đề ra. Từ năm 2017 trở đi, mỗi năm huyện phải phấn đấu giảm nghèo từ 8% trở lên, trên địa bàn không còn hộ nghèo là gia đình chính sách cũng như không có hộ gia đình chính sách nào khó khăn về nhà ở. Từ nay đến năm 2020, mỗi năm huyện phải có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan, trong năm 2017 phải hoàn thành xong 57 tuyến kênh chính và 2 kênh mương nội đồng lấy nước về cho 2 xã Chư Ngọc và Chư Gu nếu không làm được thì giao cho đơn vị khác, nhằm góp phần thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư yêu cầu, năm 2017, trên địa bàn huyện không còn tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy, không còn lâm tặc chặt phá rừng, không còn tình trạng vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép; giao cho huyện, ngành chức năng tiến hành kiểm tra tất các các xưởng gỗ, mộc trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng gỗ rừng tự nhiên để chế biến. Đồng thời đề nghị các xã phải thu hồi toàn bộ đất lâm nghiệp từ chân đồi núi trở lên; huyện cần tham mưu cho tỉnh về việc cấp, giao 800 ha đất lâm nghiệp đã mất rừng ở khu vực giáp ranh tỉnh Đak Lak cho người dân, doanh nghiệp để tiến hành trồng lại rừng. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư cũng yêu cầu huyện, các sở, ngành liên quan đến việc chậm thi công 57 tuyến kênh chính của công trình thủy lợi Ia Mlah và 2 kênh mương nội đồng lấy nước cho 2 xã Chư Ngọc và Chư Gu phải mổ xẻ, kiểm điểm và báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Tặng bằng khen cho 53 tập thể, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Tặng bằng khen cho 53 tập thể, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

(GLO)-

Sáng 15-5, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.