Ác liệt trên chiến trường và tiềm ẩn mối nguy hiểm cận kề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Liên tục, chiến sự Nga- Ucraine là tâm điểm chú ý của thế giới. Cùng với mục tiêu quyết tâm giành ưu thế trên chiến trường, tiến tới chấm dứt cuộc chiến tranh, một loạt động thái mới của 2 nước, EU, Mỹ và phương Tây khiến thế giới tỏ ra hết sức quan ngại.  

Ác liệt trên chiến trường

Tình hình chiến sự giữa Nga và Ucraine chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt khi liên tục mấy ngày qua 2 bên tổ chức nhiều đợt tấn công, phản công gây ra nhiều thương vong, thiệt hại. Tình hình đó càng khiến Kiev thêm bối rối vì không thể đáp ứng được nhu cầu năng lượng trong khi mùa Đông đã cận kề. Liên quan, Nga dù hạ lệnh cho nối lại đường dây nhập khẩu ngũ cốc trên biển nhưng trước đó đã thi hành lệnh cấm. Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Iran cung cấp máy may không người lái UAV cho Nga làm tăng khả năng tước đi nhiều sinh mệnh Ucraine…

Trang Kyev Independent ngày 2/11 dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay các binh sĩ nước này đã tổ chức 33 đợt tấn công nhằm vào lực lượng và 26 khu vực thiết bị quân sự của Nga trong vòng 24 giờ qua. Các binh sĩ Ukraine bắn rơi 1 trực thăng, 2  UAV Orlan-10 và 6 UAV Shahed-136, bên cạnh 2 UAV Kub của Nga.

Thị trưởng Kyev Vitaly Klitschko ( phải) cùng Tổng thống Đức tại hiện trường vụ không kích do Nga thực hiện. Ảnh: AFP

Không quân Ukraine cũng cho hay lực lượng nước này đã bắn hạ 12 trong số 13 UAV Shahed-136 do Nga điều đến trong đêm, nâng tổng số UAV cảm tử của Nga bị hạ tại Ukraine lên hơn 300. Bộ Tư lệnh miền nam Ukraine cũng loan tin phía Nga tổn thất 25 binh sĩ, 11 xe bọc thép và nhiều các thiết bị khác.  

Theo Bộ Quốc phòng Anh ngày 2/11, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhà thầu quân sự Wagner Group, lực lượng lính đánh thuê bên phía Ucraine đang tiến lên khoảng 100 - 200 m mỗi ngày, còn phía Nga giằng co tiến lên là 30 km trở lên hằng ngày.

Bày tỏ ủng hộ Kiev, cũng trong ngày 2/11, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares đã đến Kyiv để bàn giao 30 xe cứu thương cho Ukraine- theo AFP.

Một ngày trước ( 1/11), Mỹ cung cấp cho Ukraine 96 bệ phóng tên lửa phòng không NASAMS 2, bao gồm cả 24 bệ phóng sẽ được bàn giao trong năm nay.

Động thái này theo TTXVN tại Moskva, Mỹ muốn kéo dài cuộc xung đột, đặc biệt là khi Washington xác nhận họ đang thảo luận cung cấp hệ thống phòng không Patriot với Ukraine nhưng hiện chưa cần thiết.

Nhiều mối quan ngại

Theo TASS, Nga vừa phóng một tên lửa Soyuz mang theo một vệ tinh quân sự lên không gian.Tên lửa Soyuz 2.1b được phóng vào lúc 9 giờ 48 (giờ Moscow). Đây là vệ tinh Kupol thứ 6 trong hệ thống được thiết kế nhằm cung cấp cho giới lãnh đạo Nga thông tin cảnh báo sớm về những cuộc phóng tên lửa trên khắp thế giới.

Trước đó, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng những vệ tinh thương mại của Mỹ và đồng minh có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga nếu các nước này tham gia vào chiến sự ở Ukraine.

Lo sợ nguy cơ chạy đua vũ trang trong không gian, Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 1/11 trước đó từng thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về các biện pháp ngăn ngừa vấn đề này.

Vệ tinh Nga phóng lên không gian ngày 2/11. Nguồn: Space 

Nga cũng vừa hoàn thành đợt tuyển quân chỉ sau mấy ngày kết thúc đợt động viên một phần thì nay đã ban bố kế hoạch tuyển nghĩa vụ quân sự mới đợt mùa Thu. Theo CNN, Tổng thống Nga Putin ra lệnh tuyển nghĩa vụ quân sự từ ngày 1/11 – 31/12 đối với công dân từ 18 - 27 tuổi không thuộc lực lượng dự bị, vào khoảng 120.000 người.cung

Theo TASS trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, kế hoạch này không liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine. Lính nghĩa vụ sẽ không tham gia chiến sự và hầu hết chỉ trải qua 1 năm nghĩa vụ quân sự trong nước.

Giới chức Ucraine và phương Tây phân tích, kế hoạch mới này của Nga là sự bổ sung lực lượng cần thiết cho cuộc chiến giằng co kéo dài và có thể có lợi cho Nga.

Còn trên thực tế, Ucraine đang đối mặt với viễn cảnh một mùa đông tồi tệ. Truyền thông Ucraine đưa tin, thị trưởng Kyev Vitali Klitschko đang chuẩn bị hơn 1.000 điểm sưởi ấm khắp thành phố, đề phòng trường hợp hệ thống sưởi bị vô hiệu hóa bởi hỏa lực Nga.

Từ khi cuộc xung đột nổ ra và trở nên ác liệt trong thời gian gần đây, tên lửa và UAV của Nga đã gây thiệt hại khoảng 40% cơ sở hạ tầng năng lượng tại Ukraine và khiến nhiều khu vực ở Kyev bị mất điện, nước.

Ông Klitschko cho hay, chính quyền đã chuẩn bị phương án đối phó. Tình huống xấu nhất có thể là trong trường hợp mất điện, nước thì vẫn còn 1.000 điểm sưởi ấm trong thành phố vào mùa đông được trang bị máy phát điện và dự trữ nước, nhu yếu phẩm thiết yếu. Và theo ông Han Kluge- Giám đốc WHO khu vực Châu Âu, mùa đông tới sẽ rất khắc nghiệt.

Đối với tình hình tại Kherson, ngày 1/11, chính quyền do Nga bổ nhiệm thông báo mở rộng vùng sơ tán với lý do Ukraine chuẩn bị tấn công bằng rốc két vào đập thủy điện Kakhovka, gây nguy cơ lũ lụt phá hủy hạ tầng dân sự và gây thảm họa nhân đạo. Theo CNN, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc này và cho Nga thông tin sai lệch hù dọa, cưỡng ép cư dân rời khỏi khu vực.

Ông Vladimir Saldo, quan chức do Nga bổ nhiệm đứng đầu tỉnh Kherson nói rằng, người dân khu vực 15 km tính từ sông Dnipro sẽ được đưa đi sơ tán. Trước đó, Nga đã sơ tán người dân khỏi bờ Tây (hữu ngạn) sông Dnipro sang bờ bên kia và lệnh sơ tán mới mở rộng thêm 15 km đối với cư dân bờ Đông.

TS ( TTXVN, TNO, vietnampluz.vn, vnexpress.net )

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.