Phi công Airbus A320 bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay Đức gặp nạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Các nhân viên Germanwings đặt hoa và nến tưởng niệm các đồng nghiệp xấu số (Ảnh Reuters)
Các nhân viên Germanwings đặt hoa và nến tưởng niệm các đồng nghiệp xấu số (Ảnh Reuters)


Một quan chức quân sự cấp cao tham gia vào quá trình điều tra cũng cho biết, ban đầu hai phi công “trao đổi với nhau rất bình thường” cho đến các tín hiệu ghi âm cho thấy một phi công đã ra khỏi buồng lái và không thể quay trở lại.

“Viên phi công đi ra ngoài đã gõ nhẹ lên cửa và không thấy có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đập mạnh vào cửa những vẫn không thấy ai trả lời. Thậm chí, anh ta còn cố gắng phá cửa để vào bên trong”-quan chức này nói thêm.

Tuy nhiên, các nhân viên điều tra cho biết, họ vẫn còn rất nhiều hoài nghi liên quan đến vụ tai nạn thương tâm của hãng Germanwings sáng 24-3 khiến 150 người thiệt mạng.

“Chúng tôi vẫn không hiểu vì lý do gì một phi công lại bước ra ngoài”-một quan chức điều tra cho biết “Chúng tôi chỉ biết rằng, ngay trước khi máy bay gặp nạn thì một phi công vẫn bị kẹt trong buồng lái nhưng lại không chịu mở cửa”.

Khi được hỏi về những thông tin khác được phát hiện ra khi nghe hộp đen thu âm giọng nói trong buồng lái, bà Martine del Bono cho biết: “Chúng tôi vẫn phải tiếp tục phân tích và ngay khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố”.

Trong khi đó, tại hiện trường vụ tai nạn, một quan chức cấp cao tham gia việc điều tra cho biết, các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện ra chiếc vỏ đựng hộp đen thứ 2 ghi lại dữ liệu chuyến bay, tuy nhiên, thẻ nhớ bên trong lưu lại dữ liệu về độ cao, tốc độ, vị trí của máy bay đã bị văng ra ngoài và vẫn chưa được tìm thấy.

Ngoài ra, việc máy bay đột ngột hạ độ cao trước khi rơi xuống khu vực núi Alps miền Nam nước Pháp cũng để lại nhiều nghi vấn.

Ông Rémi Jouty, Giám đốc Văn phòng điều tra và phân tích về an ninh hàng không dân dụng của Pháp (BEA), cho biết chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) vào lúc 10 giờ sáng 24-3 (giờ GMT) và tin nhắn cuối cùng mà phi công gửi đến trạm kiểm soát không lưu là vào lúc 10 giờ 30 phút. Điều đó cho thấy máy bay vẫn hoạt động bình thường trong thời gian này.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, chiếc máy bay này bất ngờ hạ độ cao, vào lúc 10 giờ 40 phút 47 giây, máy báy gửi thông báo về vị trí cuối cùng trên radar ở độ cao khoảng 6.175 feet (gần 2 km). “Radar vẫn có thể theo dõi chiếc máy bay này cho đến khi máy bay gặp nạn”- ông Jouty nói.

Ông Jouty cho biết, chiếc máy bay đã lao vào sườn núi và vỡ tan thành nhiều mảnh rải rác trong một khu vực rộng lớn khiến việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trở nên khó khăn hơn.

Hiện các nhân viên điều tra vẫn không hiểu sao các phi công lại không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ngay khi máy bay hạ độ cao bất thường. Điều này cho thấy, hoặc các phi công hoặc hệ thống tự động trên máy bay đang cố duy trì độ cao của máy bay tại thời điểm đó.

 

Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay bị hư hại nghiêm trọng (Ảnh Reuters)
Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay bị hư hại nghiêm trọng (Ảnh Reuters)


Một quan chức Pháp tham gia điều tra cho biết, việc các phi công không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu là rất khó hiểu và việc các phi công im lặng cũng là điều cần quan tâm trong quá trình điều tra.

“Tôi không thích điều này. Đối với tôi, điều này quá bất thường bởi máy bay hạ độ cao trong một thời gian khá dài (8 phút) trong khi vẫn duy trì tốc độ bình thường và điều kiện thời tiết rất tốt mà các phi công lại không có phản ứng gì”-quan chức này nói.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa có bằng chứng gì cho thấy máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Vì thế chúng tôi buộc phải tính đến khả năng sai lầm là thuộc về con người”- quan  chức này nói thêm.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.