Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu Phạm Tiến Lợi cho hay: Gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân; nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia hiến đất làm đường; dọn dẹp đường làng ngõ xóm... cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân, nhất là vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Trong đó, họ đã tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn, điện lưới thắp sáng và sản xuất… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở vùng xa này.
 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Không chỉ xã Ia Lâu, mà phong trào nhân dân chung sức xây dựng NTM thực sự lan rộng ở hầu hết các xã của huyện Chư Prông. Dù đời sống còn gặp không ít những khó khăn, song khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khởi động, người dân các làng Thung, Lă, Pó của xã Ia Kly hưởng ứng mạnh mẽ. Người dân đã hiến 1.354 m2 đất để địa phương chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, nhân dân tự nguyện hiến đất, góp tiền chung sức cùng Nhà nước hoàn thành hạ tầng cơ sở, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Điển hình, nhân dân xã Ia Boòng tự nguyện đóng góp trên 1,215 tỷ đồng xây dựng hội trường thôn, đóng góp 715 triệu đồng làm đường điện 3 pha tại làng Sơr… Người dân xã Ia Phìn đóng góp 4,9 tỷ đồng cùng 1.018 ngày công lao động để tham gia xây dựng NTM. Phong trào nhân dân chung sức xây dựng NTM đã xuất hiện những cá nhân điển hình như ông Nguyễn Văn Gác-Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Grang 2, xã Ia Phìn, hàng năm ủng hộ tiền cho các phong trào trong thôn, làng. Đặc biệt, năm 2013, ông bỏ ra 400 triệu đồng hạ trạm biến áp 160kV để tưới 50 ha cà phê của gia đình và cà phê của 20 hộ dân trong vùng… cùng nhiều gương điển hình khác trong xây dựng NTM ở Chư Prông.
 

Với 42 km đường biên giới giáp ranh với nước bạn Campuchia, địa bàn rộng, lại đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Chư Prông gặp không ít khó khăn. Để vượt qua thử thách này, các cấp, các ngành và người dân cùng chung sức huy động các nguồn nội-ngoại lực nên quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Chư Prông đạt kết quả khả quan, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày.

Thống kê của Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Chư Prông, sau gần 4 năm triển khai thực hiện tại 19/19 xã của huyện, cho thấy nhân dân đã tự nguyện thực hiện phát quang, khơi thông cống rãnh và dọn vệ sinh đường làng… được 354,64 km. Hơn 12.450 hộ chỉnh trang lại hàng rào, vườn nhà; 135 thôn, làng đóng góp làm cổng chào của thôn, gần 6.000 hộ gia đình mắc điện chiếu sáng trước nhà… Ngoài đóng góp 13.762 ngày công lao động, nhân dân đóng góp 29,461 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng; điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt;… Bên cạnh đó, huyện huy động các nguồn vốn đầu tư, nguồn hỗ trợ các chương trình, dự án khác lồng ghép vào đầu tư xây dựng NTM, nâng tổng vốn đầu tư NTM của huyện đạt trên 289,482 tỷ đồng làm cơ sở giúp người dân ở các thôn, làng phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo (hiện còn 14,62% hộ nghèo, giảm 6,38% so với năm 2011).

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT-cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Chư Prông: Xây dựng NTM là quá trình lâu dài cần triển khai phù hợp với thực tiễn của địa phương; các chương trình gắn với từng năm, đồng thời lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia khác. Tập trung các nguồn lực của Nhà nước và xã hội đầu tư xây dựng NTM trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xây dựng các chương trình phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào xây dựng NTM… Phấn đấu từ nay đến năm 2015 toàn huyện sẽ có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm: Ia Drăng, Ia Phìn, Ia Boòng và Bàu Cạn. Các xã còn lại sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Trước mắt trong năm 2014 này mỗi xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí, riêng xã điểm 4 tiêu chí.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.