Rà soát, đẩy mạnh công tác thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo tổng hợp sơ bộ của Sở Tài chính, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm 2014 là 748 tỷ đồng, đạt 25,69% dự toán của Bộ Tài chính giao, đạt 23,02% dự toán HĐND tỉnh giao và chỉ bằng 77,78% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Chỉ có 2 địa phương thu ngân sách đạt khá là huyện Phú Thiện (32,17%) và Kông Chro (22,37%). Đặc biệt, các địa phương được xem là đầu tàu kinh tế của tỉnh lại không đạt kế hoạch đề ra như TP. Pleiku (19,44%), Chư Sê (17,54%), Chư Prông (15,83%), An Khê (16,73%), thậm chí huyện Chư Pưh mới chỉ thu được 4,99%.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Các khoản thu chính do ngành thuế và tài chính quản lý đều giảm nhiều so với năm 2013. Cụ thể, khoản thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương 215/766 tỷ đồng, đạt 28,07% dự toán, bằng 75,12% so với cùng kỳ năm trước; thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương 19/63 tỷ đồng, đạt 30,16% dự toán, bằng 84,17% so với cùng kỳ năm trước; thu từ xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 4,5/65 tỷ đồng, đạt 6,92% dự toán, bằng 29,22% so với cùng kỳ năm trước; thu khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh 317/1.200 tỷ đồng, đạt 26,42% dự toán, bằng 81,14% so với cùng kỳ năm trước; tiền thu thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ cũng trong hoàn cảnh khó khăn.

Những số liệu trên cho thấy, vấn đề thu ngân sách nhà nước của các địa phương trong những tháng đầu năm gặp khá nhiều khó khăn, nếu không có biện pháp chỉ đạo quyết liệt sẽ không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu ngân sách nhà nước đạt thấp do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa... Dự toán Bộ Tài chính giao tỉnh ta trong năm 2014 thu ngân sách 2.912 tỷ đồng, dự toán HĐND tỉnh giao là 3.250 tỷ đồng. Tuy vậy, khi giao chỉ tiêu Bộ Tài chính chưa tính toán đến yếu tố hụt thu thuế giá trị gia tăng các mặt hàng nông sản (khoảng 380 tỷ đồng) vì thời điểm giao chưa có Nghị định số 209/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo dự toán đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng yêu cầu lãnh đạo các ngành liên quan và địa phương rà soát lại tất cả các khoản thu, rà soát các nguồn thu tiềm năng, các nguồn thu mới nhằm bù đắp các khoản thuế được miễn, giảm, gia hạn các khoản hụt thu do thực hiện các chính sách thuế mới; đôn đốc thu hồi nợ đọng. Tăng cường kiểm soát đảm bảo hàng hóa xuất ra ngoài tỉnh phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp; kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp. Chỉ đạo quyết liệt chống thất thu và quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng. Kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trốn thuế dưới các hình thức như bán hàng không xuất hóa đơn, ghi hóa đơn thấp hơn với giá bán, các hình thức chuyển giá nhằm làm giảm thu nhập chịu thuế để trốn thuế; lập công ty con tại các địa bàn được ưu đãi...

Đồng thời, các địa phương rà soát các hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán để đảm bảo thu đúng, thu đủ. Tăng cường công tác thanh tra truy thu thuế các lĩnh vực còn thất thu như hoạt động dịch vụ, thương mại, vận tải, xây dựng... Để tạo nguồn thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh tiến độ thi công, giải ngân các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân phát triển ổn định; tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản thủ tục hành chính. Cùng với đó là chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương năm 2013 chưa sử dụng chuyển sang và nguồn kết dư ngân sách địa phương để bù hụt thu ngân sách....

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.