Xâm nhập đường dây bán hàng đa cấp Online

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh có muốn tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử muaban 24.vn không? Đó là câu hỏi của người bạn tôi (nhưng cô ấy lại không tham gia) và còn cho biết thêm, yêu cầu để trở thành hội viên của sàn giao dịch này chỉ cần bỏ ra 5,2 triệu đồng nhưng  thu nhập thì cực kỳ cao. Tôi đã “nhập cuộc” và đi tìm sự thật của việc làm có thu nhập cao này ngay tại TP. Pleiku.

Theo lời giới thiệu của bạn tôi, vào một buổi chiều đầu tháng 7-2012, tôi đến một quán cà phê trên đường Wừu, TP. Pleiku và được gặp một cô gái, đó là H.A.-giáo viên trường T.V. (TP. Pleiku). Sau một vài câu hỏi tìm hiểu lai lịch của tôi, H.A đã giới thiệu tôi với V.K. cũng là giáo viên của trường N.V.L. Sau đó, V.K. đã thuyết trình cho tôi vô số vấn đề hết sức viển vông nhưng tựu trung lại là thuyết phục để làm sao tôi tham gia mua gian hàng. 

 

Để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng phải tỉnh táo trước bất kỳ mô hình làm giàu nghe quá dễ dàng và bất kỳ ai cũng có thể làm được.
Để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng phải tỉnh táo trước bất kỳ mô hình làm giàu nghe quá dễ dàng và bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Yêu cầu để được trở thành hội viên của Công ty cổ phần mua bán trực tuyến, địa chỉ tại lô 4, khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, là người tham gia phải đủ 18 tuổi, có chứng minh nhân dân, số điện thoại và nộp 5,2 triệu đồng tiền mặt. Khi đã hội đủ các yêu cầu trên, người giới thiệu sẽ đăng ký có ngay gian hàng và mã số riêng, rồi được Công ty ở Hà Nội cấp thẻ hội viên. Muốn có thu nhập cao thì khi đã trở thành hội viên, nếu giới thiệu được 2 người tham gia sẽ được nhận 1,5 triệu đồng/người (trích từ số tiền 5,2 triệu đồng/người mới nộp) nếu 2 người mới đó mời thêm 2 người thì cũng được nhận 1,5 triệu đồng/người và mỗi cặp mời thêm 2 người nữa, mỗi đối xứng (như khu A &B) đó được 320.000 đồng/gian hàng (cứ 3 người được tính 1 gian hàng). Khi người đầu tiên giới thiệu được 99 gian hàng của mỗi khu và đến khi cả hai khu (A và B) đạt 198 gian hàng thì người đầu tiên sẽ được trở thành hội viên VIP, được hưởng các khoản sau: 99 gian hàngx320.000 đồng = 31,68 triệu đồng, cộng thêm khoản tiền thưởng 80 triệu đồng nữa là có ngay số tiền 111,680 triệu đồng.

V.K. khoe với tôi là mới tham gia gần 3 tháng, giới thiệu được 10 người cùng tham gia và có ngay 15 triệu đồng tiền mặt, hiện nay cộng các khoản thì cũng đã có gần 40 triệu đồng rồi và sắp tới đạt hội viên VIP sẽ có số tiền 111,680 triệu đồng. Khi tôi hỏi về quy trình kinh doanh của gian hàng thì V.K. cho biết thêm: “Khi đã là hội viên thì được mua hàng giá rẻ trực tiếp từ nhà sản xuất, ở đây không gọi là kinh doanh. Ví dụ: mua 1 card điện thoại có giá 100 ngàn đồng, hội viên chỉ phải trả 93 ngàn đồng. Khi mua 1 điện thoại Nokia 1202 giá 440 ngàn đồng, chỉ trả 340 ngàn đồng và sản phẩm đó được mua từ huyện Diễn Châu (Nghệ An), hàng sẽ được gửi bằng đường bưu điện và khi người mua nhận sản phẩm xong mới thanh toán”. Theo lời rao giảng của một số hội viên VIP đến từ Đak Lak, hiện nay tại Gia Lai chưa có văn phòng nên chỉ “mượn tạm” quán cà phê để làm nơi giao dịch.

Theo cách tính toán của bổn Công ty này, thu nhập của hội viên VIP là 111,680 triệu đồng. Vậy số tiền mà Công ty này thu lợi là bao nhiêu? 198 gian hàng của 594 người nhân với 5,2 triệu đồng, có số tiền 3.088,8 triệu đồng, lấy tổng đó trừ đi các khoản 1,5 triệu đồng (chi hoa hồng từ số tiền của 594 người), số tiền 320.000 đồng/gian hàng và tiền thưởng 80 triệu đồng; Công ty này còn thu được khoản lợi khổng lồ là 2.086,12 triệu đồng chỉ từ một hội viên VIP. Song, khi được hỏi về việc Công ty này kinh doanh, buôn bán cái gì thì hội viên VIP đều trả lời bâng quơ và rất mơ hồ, thậm chí khi hỏi tên về vị Giám đốc của Công ty cũng không biết!

Hàng ngày, chúng tôi thấy tại quán cà phê nói trên có rất đông người đến đây để được nghe tư vấn và rồi tham gia vào gian hàng online đa cấp, trong số đó hầu hết là giáo viên và công chức nhà nước trên địa bàn TP. Pleiku. Chủ trì các buổi tư vấn là một người đến từ Ea Kar (tỉnh Đak Lak). Khi tham gia để có được một gian hàng, đó chỉ là tiếng gọi mỹ miều chứ không phải là gian hàng, bởi đâu có kinh doanh mà gọi là gian hàng? Khi mua hàng thì đâu phải mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất? Câu hỏi đặt ra là Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến này đã kinh doanh cái gì để thu lợi nhuận và giúp cho hội viên có được lợi nhuận?

Rất nhiều người đang chạy theo ảo tưởng và miệt mài lôi kéo bạn bè, người thân tham gia với mong muốn làm giàu nhanh, trong khi đó họ không biết rằng, chính bản thân họ đang tích cực làm giàu cho một Công ty không kinh doanh-buôn bán gì cả với một khoản lợi khổng lồ.

Thúy Nhân

Có thể bạn quan tâm

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

(GLO)- Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, tại làng Bông Pim (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) vừa phát hiện 6 con bò của 3 hộ dân có các triệu chứng nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

(GLO)- Mô hình tuyển chọn, lai tạo giống lúa mới do Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (Trường Đại học Cần Thơ) triển khai được coi là bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

(GLO)- Từ cuối năm 2021 đến nay, giá bò hơi giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại không ngừng tăng. Nghịch lý này khiến người nuôi bò ở Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ. Nhiều hộ phải chấp nhận giảm đàn hoặc không tiếp tục nuôi nữa.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.