Gia Lai: Đẩy mạnh thành lập Hội Doanh nghiệp ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài mục đích giúp các doanh nghiệp đoàn kết, tương trợ, cùng nhau phát triển, việc thành lập Hội Doanh nghiệp tại địa phương cũng là kênh nhanh nhất để tỉnh có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.

Tín hiệu đáng mừng là đến nay, việc thành lập Hội Doanh nghiệp đang được các địa phương triển khai mạnh mẽ, dự kiến hết quý II sẽ hoàn thành.

 

Công nhân Công ty TNHH một thành viên chè Bàu Cạn đang thu hái chè. Ảnh: H.D
Công nhân Công ty TNHH một thành viên chè Bàu Cạn đang thu hái chè. Ảnh: H.D

Ngày 20-4, UBND huyện Đức Cơ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn huyện năm 2017. Tại đây, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thông tin đến các doanh nghiệp về chủ trương phát triển doanh nghiệp của Nhà nước và về việc thành lập Hội Doanh nghiệp huyện để hình thành tổ chức đại diện cho doanh nghiệp. Được biết, trên địa bàn huyện hiện có 89 doanh nghiệp và 53 hộ kinh doanh đang hoạt động. Trước đó, chiều 19-4, UBND huyện Ia Grai cũng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ I năm 2017. Và đây là dịp để 12 doanh nghiệp là sáng lập viên của Hội Doanh nghiệp huyện ra mắt, làm cơ sở cho việc thành lập Hội Doanh nghiệp sắp tới. Cùng với Đức Cơ, Ia Grai, một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng đang lần lượt tổ chức gặp mặt doanh nghiệp để xúc tiến việc thành lập Hội Doanh nghiệp cơ sở.

Đáng chú ý là ngay tại các hội nghị gặp mặt, nhiều ý kiến vướng mắc từ phía doanh nghiệp đã được nêu ra xung quanh các vấn đề về đất đai, chính sách đầu tư, điều kiện vay vốn tín dụng, điều kiện kinh doanh một số mặt hàng… Điều này chứng tỏ trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần rất nhiều thông tin cũng như có nhu cầu được kiến nghị, đề xuất lên chính quyền những vấn đề có liên quan tới ngành nghề kinh doanh. Và Hội Doanh nghiệp, nếu được thành lập, sẽ giữ vai trò cầu nối. Đây cũng là một trong những lý do để trong rất nhiều cuộc họp có liên quan, mà gần đây nhất là Hội nghị sơ kết quý I-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác này.

“Việc thành lập các Hội Doanh nghiệp ở địa phương là để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, chính quyền cũng có đầu mối để tuyên truyền về các luật, cơ chế, chính sách cũng như dễ quản lý hơn. Đồng thời từng bước tập dượt cho doanh nghiệp làm ăn trong môi trường liên kết, hợp tác. Làm ăn phải có hội có đoàn, người xưa nói “buôn có bạn bán có phường” là vậy. Điều này càng có ý nghĩa trong tình hình hiện tại, chỉ có liên kết hợp tác thì mới phát triển được”-ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhận định.

Tuy nhiên, công tác vận động bước đầu đối với việc thành lập Hội Doanh nghiệp tại các địa phương hoàn toàn không dễ dàng, khi lâu nay các doanh nghiệp hầu như làm ăn riêng lẻ, việc tham gia hội nhóm còn mơ hồ, nhiều người tỏ ra không hào hứng. Song đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh cũng như sự vận động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, công tác này đã được các địa phương quan tâm hơn. “Dự kiến đến cuối tháng 4, Hội Doanh nghiệp Ayun Pa sẽ được thành lập. Vào khoảng tháng 5 thì sẽ thành lập ở các huyện Ia Grai, Kbang, Đức Cơ và có thể có Ia Pa. Và đến khoảng tháng 7 sẽ thành lập ở các huyện còn lại gồm: Chư Pưh, Chư Prông, An Khê, Mang Yang... Trước mắt, trung bình mỗi Hội sẽ có khoảng 15-20 doanh nghiệp tham gia. Khi đi vào hoạt động ổn định, Hội sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp và kết nạp thêm hội viên mới”-ông Nguyễn Tuấn cho biết thêm.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Thủ tướng đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

(GLO)- Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN-nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.