Tiếp tục ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kinh tế của tỉnh trong 8 tháng năm 2012 vẫn giữ ổn định với GDP đạt 12,63%. Các lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu, công nghiệp có mức tăng khá so với những tháng đầu năm. Nhiều giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.   

Các chính sách thuế khiến nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng, nhưng về lâu dài chính sách này sẽ kích thích sản xuất và phát triển, tăng cường nguồn vốn cho doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả. Cùng với các biện pháp tháo gỡ khó khăn về vốn sẽ tác động mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất kinh doanh.

 

Trên cơ sở Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, Thông tư số 83/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, một số sắc thuế sẽ được giảm, gia hạn như thực hiện gia hạn 6 tháng thuế giá trị gia tăng của các tháng 4, 5, 6 năm 2012 đối với 1.018 doanh nghiệp vừa và nhỏ với số thuế được gia hạn khoảng 250 tỷ đồng. Trong đó thuế GTGT tháng 4, 5-2012 được gia hạn đến tháng 11, 12 năm 2012 là 165 tỷ đồng, thuế GTGT tháng 6-2012 được gia hạn nộp đến tháng 1-2013 là 85 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012 cho 96 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với số tiền ước tính giảm gần 1 tỷ đồng. Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với 1.276 doanh nghiệp vừa và nhỏ, ước tính số thuế phải giảm là 63 tỷ đồng. Miễn thuế khoán, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân bậc 1 cho 6 tháng cuối năm 2012, ước tính số tiền miễn thuế thu nhập cá nhân cho khoảng 13.000 đối tượng là 6 tỷ đồng.

 

BIDV là một trong những ngân hàng tiên phong hạ lãi suất xuống sâu dưới mức 15% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. BIDV triển khai gói hỗ trợ lãi suất 10.000 tỷ đồng áp dụng lãi suất ưu đãi là 9%/năm cho doanh nghiệp và gói tín dụng 5.000 tỷ đồng áp dụng lãi suất 12%/năm cho khách hàng cá nhân, hộ sản xuất kinh doanh.  
Vietcombank cũng dành 15.000 tỷ đồng cho gói tín dụng có lãi suất bằng trần lãi suất huy động, gói tín dụng ngoại tệ lãi suất 2,5%/năm…

Thực hiện chính sách miễn giảm thuế làm nguồn thu ngân sách nhà nước giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước, trong 8 tháng thu đạt 2.240 tỷ đồng. Trong đó, một số khoản thu giảm như thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương giảm 20,3%, thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương giảm 24,8%, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm 31%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế 8 tháng đầu năm đạt một số kết quả khả quan, song kinh tế vẫn còn rất khó khăn. Lượng hàng tồn kho lớn do tiêu dùng giảm, khả năng thanh toán của doanh nghiệp giảm sút, điều kiện vay vốn không đảm bảo, do đó nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được tín dụng ngân hàng mặc dù lãi suất đang từng bước hạ.

Bình quân lãi suất cho vay mới chỉ còn khoảng 13%/năm. Các khoản vay cũ đã được điều chỉnh về dưới 15%, với dư nợ 19.035 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã cơ cấu lại nợ vay cho 55 doanh nghiệp với dư nợ 925 tỷ đồng, gia hạn nợ cho 45 doanh nghiệp với dư nợ 890 tỷ đồng.

Hiện nay, chỉ số CPI đã được kiềm chế ở mức thấp, 8 tháng đầu năm tăng 2,37% so tháng 12 năm trước. Các ngân hàng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay với các khoản vay cũ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trả nợ trước hạn những khoản vay lãi suất cao, kể cả những khoản vay đã được cơ cấu góp phần tăng nhanh vòng quay vốn để có thể tận dụng ngay mức lãi suất cho vay mới.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn hiện nay, doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp, điều kiện vay vốn không đảm bảo yêu cầu của ngân hàng nên việc tiếp cận vốn rất khó khăn, kể cả những dự án lớn như cao su, thủy điện. Vấn đề được hội bàn rất nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Phát triển thực hiện cho vay tín chấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trồng cao su tiếp tục được vay vốn để chăm sóc vườn cây trong thời kỳ kiến thiết cơ bản đến thời kỳ kinh doanh. Bên cạnh đó, các dự án thủy điện đã đầu tư thực hiện gần hoàn thành khối lượng công trình cũng phải được vay tín chấp vì không còn tài sản thế chấp. Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các ngân hàng nếu có vướng mắc trong thủ tục xử lý phải báo cáo để tỉnh đề nghị ngân hàng thương mại Trung ương xem xét, tháo gỡ. Đồng thời, sẽ xem xét cho gia hạn các dự án thủy điện có tính khả thi hiện đang chậm tiến độ do gặp khó khăn trong huy động vốn đầu tư.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm