Gia Lai: Tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- HĐND tỉnh Gia Lai vừa có Nghị quyết số 40/NQ-HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 16 và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm.
Theo đó, HĐND tỉnh tán thành với Báo cáo số 06/BC-HĐND ngày 4-8-2021 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 16 và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:
Về kết quả đạt được trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu và tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 16 và các kỳ họp trước HĐND tỉnh khóa XI. Các sở, ban, ngành và địa phương đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; nội dung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XII. Ảnh: Đức Thụy
Các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã đề cao trách nhiệm, thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành và địa phương, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Kết quả kiến nghị tại các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh đã giải quyết xong 6/10 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 60%) đang giải quyết 3/10 kiến nghị (chiếm 30%), giải quyết chưa dứt điểm 1/10 kiến nghị (chiếm 10%). Kiến nghị tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI đã tiếp thu chỉ đạo, giải quyết xong và giải quyết theo lộ trình, quy định 46/52 ý kiến, kiến nghị của cử tri (chiếm 88,46%); 4/52 kiến nghị đang xem xét, giải quyết (chiếm 7,69%); 2/52 kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm (chiếm 3,84%).
Về tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri: Các vấn đề cử tri kiến nghị, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo giải quyết và trả lời, song công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri có nội dung, có thời điểm còn chưa chặt chẽ. Việc kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng liên quan tới việc giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc, có việc còn chậm và chưa sâu sát nên dẫn đến việc giải quyết kéo dài hoặc giải quyết chưa dứt điểm như: Một số kiến nghị còn tồn đọng từ những kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm 3/10 kiến nghị đang giải quyết và 1/10 kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm. 
Cùng với đó, UBND tỉnh chưa báo cáo cụ thể đối với những nội dung kiến nghị của cử tri phải cần có thêm thời gian thực hiện cũng như lộ trình và biện pháp giải quyết cụ thể; chưa có văn bản giao trách nhiệm cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền nên chưa có sự quan tâm giải quyết, trả lời cho cử tri. Mặt khác, công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc của UBND tỉnh đối với việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành, địa phương chưa thường xuyên, quyết liệt.
Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri: UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, giải quyết có kết quả các nội dung kiến nghị của cử tri đang giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm thuộc thẩm quyền.
Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền hoặc phải có ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng thì UBND tỉnh kịp thời có văn bản kiến nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng; đồng thời báo cáo cho Thường trực HĐND tỉnh, các tổ Đại biểu HĐND tỉnh được biết để trả lời cho cử tri.
Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, HĐND tỉnh khóa XII.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.