Giám định pháp y tử thi: Những hy sinh thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoạt động giám định pháp y tử thi có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết các vụ án phức tạp đòi hỏi phải có kết luận dựa trên cơ sở khoa học, giúp cơ quan điều tra có định hướng đúng đắn để vạch mặt đối tượng gây án, hóa giải hiềm nghi cho những người vô tội.
Bác sĩ-Đại úy Giang Như Ba-Tổ Giám định pháp y, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai-cho biết: “Khi xảy ra vụ việc có nạn nhân tử vong, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Nhiệm vụ của tôi là khám nghiệm tử thi, tìm ra nguyên nhân tử vong, những dấu vết bất thường… để báo lại cho đơn vị chức năng. Trong quá trình khám nghiệm, tôi luôn cố gắng cùng đồng đội có mặt kịp thời, tập trung làm việc để đưa ra kết quả chính xác”.
Với thâm niên hàng chục năm trong nghề, Đại úy Giang Như Ba nhớ nhất là lần khám nghiệm tử thi vào ngày 11-5-2019 do Công an huyện Chư Pưh trưng cầu. Nạn nhân là anh T.Q.L. (SN 1986), chết tại nhà riêng ở xã Ia Hrú và chôn cất tại huyện Cư Jut (tỉnh Đak Nông) được 20 ngày. Do nghi ngờ con trai mình không phải tự treo cổ chết như lời kể của con dâu, mẹ anh L. đề nghị cơ quan Công an điều tra vụ việc.
Nhận lệnh của lãnh đạo đơn vị, Đại úy Ba đã đến Đak Nông phối hợp các đơn vị chức năng khai quật tử thi đang trong quá trình phân hủy để tiến hành giám định. Qua đó, anh xác định nạn nhân chết do treo cổ, không có tác động ngoại lực, không có độc chất trong nội tạng. Kết quả giám định đã giúp Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pưh có căn cứ làm rõ vụ việc, quan trọng hơn là giải tỏa được mối nghi ngờ về nguyên nhân chết của nạn nhân.  
Bác sĩ-Đại úy Giang Như Ba nghiên cứu bản ảnh giám định pháp y. Ảnh: Thúy Trinh
Bác sĩ-Đại úy Giang Như Ba nghiên cứu bản ảnh giám định pháp y. Ảnh: Thúy Trinh

Tương tự, ngày 18-9-2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ia Grai trưng cầu Phòng Kỹ thuật Hình sự giám định pháp y tử thi bà R.L.P. (SN 1964, trú tại làng Êch, xã Ia Khai) chết chưa rõ nguyên nhân. Một số người trong làng nghi ngờ bà P. bị con trai đánh tử vong. Kết quả giám định cho thấy, tuy vùng mặt, cổ nạn nhân có một số dấu vết xây xát, bầm tím nhẹ nhưng không phát hiện dấu vết tác động của ngoại lực gây chết người. Kết luận nguyên nhân bà P. tử vong là do bệnh xơ gan.

Hiện tại, Tổ Giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật Hình sự có 4 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 2 bác sĩ pháp y. Mặc dù thường xuyên làm việc với cường độ cao, có khi đi bộ vào tận rừng sâu để tiếp cận hiện trường, tử thi phân hủy mạnh... nhưng họ luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Năm 2020, Tổ đã giám định pháp y tử thi 283 vụ, tăng 40 vụ so với năm 2019. Chỉ tính riêng dịp Tết Tân Sửu 2021, Tổ đã giám định 11 vụ việc các loại (15 tử thi) do Cơ quan Cảnh sát Điều tra các cấp trưng cầu. Các vụ việc giám định luôn bảo đảm đúng quy trình, nghiệp vụ, kết luận chính xác, giúp Cơ quan Điều tra các cấp kịp thời giải quyết nhanh, đúng quy định của pháp luật các vụ án, vụ việc, tai nạn, xác lập chứng cứ chứng minh tội phạm.
Đại úy Giang Như Ba bộc bạch: “Khó khăn nhất của chúng tôi là khi tiếp xúc với người nhà nạn nhân trong lúc gia đình họ đang phải gánh chịu tang thương, mất mát. Những lúc như vậy, chúng tôi trấn an tâm lý cho người nhà, giải thích đây là công việc cần thiết để người gặp nạn được ra đi thanh thản. Chúng tôi cũng tập cho mình tinh thần vững vàng, biết cách lắng lại cảm xúc của bản thân để tập trung vào nhiệm vụ”.
THÚY TRINH

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.