Từ một biển tên đường viết sai ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi cũng như nhiều người dân 2 phường Hội Phú và Trà Bá (TP. Pleiku) lấy làm phấn khởi khi cùng một lúc thành phố đầu tư xây dựng 2 con đường Mạc Đăng Dung và Lương Định Của. 
Đường sá mở rộng, việc đi lại của bà con thuận lợi, một phần bộ mặt đô thị cũng mới mẻ hẳn lên. Biển chỉ dẫn, tên đường, biển số nhà sau đó cũng được ngành chức năng triển khai lắp đặt, làm mới. Nhưng đáng tiếc là biển tên đường, đặc biệt hàng loạt biển số nhà lại sai tên một cách khó hiểu. Chúng tôi muốn nói đó là biển tên đường Lương Định Của.
Cụ thể, ngay tại góc đường Lương Định Của và Mạc Đăng Dung, biển chỉ tên đường Lương Định Của đã biến thành Lương Đình Của. Quan sát thực tế, người viết còn thấy hàng loạt biển số nhà trên con đường này cũng viết thành: Lương Đình Của. Một số người dân cho biết: Thành phố có chủ trương, tổ dân phố họp triển khai làm biển số nhà, người dân góp tiền rồi sau đó nhận về lắp đặt. Lạ là từ đó đến giờ cũng gần cả năm mà không ai có ý kiến gì về chuyện đúng sai tên đường.
Chưa tin vào những gì mình biết, tôi lên mạng tìm hiểu thêm để có cơ sở chắc chắn. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia cung cấp: “Lương Định Của (16 tháng 8 năm 1920-28 tháng 12 năm 1975) là một nhà nông học, nhà tạo giống cây trồng, người có đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam. Từ năm 1967-1975, ông là Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm. Ông từng được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (1967) và Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ đợt 1 năm 1996. Năm 2006, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã lập một giải thưởng mang tên ông. Hiện nay, còn một số nhầm lẫn trong sách, báo, tên đường phố mang tên ông thành “Lương Đình Của”.
Biển tên đường Lương Định Của bị viết sai. Ảnh: Thất Sơn
Biển tên đường Lương Định Của bị viết sai. Ảnh: Thất Sơn
Thực ra, hồi nhỏ đọc sách “Cuộc sống và sự nghiệp” viết về những danh nhân, nhà văn hóa lớn, tôi đã biết Lương Định Của quê ở miền Nam, là nhà nông học Việt Nam nổi tiếng với những giống lúa lai, dưa lê…, có sách còn gọi ông là “phù thủy của thế kỷ XX” trong việc tạo ra các giống cây năng suất không tưởng!  
Vì sự chính xác, cũng là để ghi nhớ, tôn vinh một nhà nông học Việt Nam kiệt xuất, rất mong chính quyền phường Hội Phú, Trà Bá thống nhất và nhanh chóng khắc phục việc viết sai tên đường Lương Định Của trên địa bàn. Và cũng cần nghiên cứu, rà soát tất cả các biển chỉ tên đường, số nhà trên địa bàn thành phố để kịp thời chấn chỉnh nếu có nhầm lẫn, làm sai.       
THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến Nhà lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang) để sưu tầm thêm tư liệu, phục vụ triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người anh hùng huyền thoại (2/5/1914-2/5/2024).

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.