Vì sao đình chỉ vụ án nhóm côn đồ đánh người, hủy hoại, trộm cắp tài sản?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ việc xảy ra gần 10 tháng qua thế nhưng những đối tượng côn đồ vẫn chưa bị xử lý. Không chỉ đánh nhiều người gây thương tích, chúng còn đập phá tài sản, lấy cắp cả chiếc điện thoại di động rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Toàn bộ sự việc được camera ghi lại nhưng đến nay vụ án tạm đình chỉ gây bức xúc cho người bị hại cũng như ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.



Côn đồ đại náo

Gần 10 tháng nay, 3 anh Võ Hồng Hâng (SN 1988), Đinh Văn Sĩ (SN 1988) và Huỳnh Quốc Đẩu (SN 1994, cùng trú tại thị xã An Khê) vẫn còn những di chứng của vết thương để lại. Trong đó, anh Hâng vẫn còn bị choáng vì vết thương vỡ bản ngoài sọ vùng đỉnh trái mà nhóm đối tượng côn đồ gây ra với tổn hại sức khỏe là 8%. Ngoài ra, anh Sĩ tổn hại sức khỏe 2% và anh Đẩu là 4%. Thế nhưng, đến thời điểm này, cả 3 bị hại vẫn chưa nhận được sự đền bù nào cũng như xử lý thỏa đáng của cơ quan chức năng huyện Mang Yang.

 Anh Võ Hồng Hâng vẫn bị choáng do bị đánh với vết thương vỡ bản ngoài xương sọ. Ảnh: K.T
Anh Võ Hồng Hâng vẫn bị choáng do bị đánh với vết thương vỡ bản ngoài xương sọ. Ảnh: K.T



Anh Hâng kể lại: Vào tối ngày 17-1-2019, anh cùng với một người trong Trạm thu mua nguyên liệu sắn (gọi tắt là: Trạm, có địa chỉ tại làng Đê Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) của Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tên là V. đi hát tại một quán karaoke tại địa bàn xã Kon Thụp. Tại đây, V. đã xảy ra mâu thuẫn với 1 nhóm thanh niên khác. “Thấy vậy, tôi đã ra can ngăn và tôi thấy nhóm bên kia có một thanh niên tên là K. Mọi việc tưởng chừng như vậy, nhưng khi chúng tôi về lại Trạm thì xảy ra sự việc”, anh Hâng kể lại.

Theo dữ liệu lưu tại camera an ninh của Trạm thì vào khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, 4 chiếc xe ô tô (trong đó có 2 chiếc xe bán tải) chở theo trên 20 thanh niên đến trước cửa Trạm. Nhiều đối tượng trong đó mang theo các loại hung khí, như: tuýp sắt, gậy gỗ, dao tự chế… xôngvào bên trong. Thậm chí, có một đối tượng cầm trên tay vật giống khẩu súng ngắn cùng vào với nhóm thanh niên trên. Từ đây, là cảnh hỗn loạn khi hàng chục đối tượng mang theo hung khí rượt đánh bất cứ người nào đang có mặt tại trạm thu mua. Thậm chí, nhóm đối tượng này còn lao vào bên trong các phòng để đánh, chém những người ở đây. Không những thế, nhóm đối tượng còn dùng hung khí đập phá camera an ninh cùng nhiều tài sản khác.

Tài sản trong Trạm thu mua nguyên liệu sắn bị đập phá. Ảnh: K.T
Tài sản trong Trạm thu mua nguyên liệu sắn bị đập phá. Ảnh: K.T



Chỉ trong vòng khoảng 5 phút, sau khi đánh nhiều người bị thương và đập phá tài sản, nhóm côn đồ trên bỏ trốn khỏi hiện trường. Ông Nguyễn Hồ Vĩnh, người đại diện theo pháp luật tại Trạm thu mua nguyên liệu sắn kể lại: “Nghe anh em công ty điện báo, tôi vội vàng vào chở 3 công nhân bị thương là Võ Hồng Hâng, Huỳnh Quốc Đẩu và Đinh Văn Sĩ đi bệnh viện. Trong đó, Hâng bị vết thương trên đầu đe dọa đến tính mạng nhất, máu chảy rất nhiều và nôn ói khiến ai cũng lo lắng. Chưa kể hàng loạt vết thâm tím vì bị đánh trên người”. Còn anh Huỳnh Quốc Đẩu cho biết thêm: “Tôi cũng không hề biết chuyện gì xảy ra cũng không mâu thuẫn với bất cứ ai nhưng nhóm đối tượng trên cực kỳ manh động, cứ gặp bất cứ người nào là chúng đánh. Tôi bị chúng đánh gây thương tích ở phần ngực và gãy đốt ngón tay, may tôi cố chạy thoát thân nếu không chưa biết hậu quả như thế nào”.

Hung khí dính máu nhóm đối tượng để lại tại hiện trường. Ảnh: K.T
Hung khí dính máu nhóm đối tượng để lại tại hiện trường. Ảnh: K.T



Bị hại bức xúc

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 22-1, các bị hại đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang. Ngoài việc tố bị nhóm đối tượng trên hành hung gây thương tích, ông Nguyễn Hồ Vĩnh đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ về hành vi Trộm cắp và hủy hoại tài sản tại Trạm thu mua nguyên liệu sắn. Theo đơn trình báo, tài sản tại Trạm đều thuộc của Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi bị nhóm đối tượng trên hủy hoại, gồm: 1 camera an ninh, 2 tủ, 1 màn hình máy vi tính, 1 máy in hiệu Canon… cùng nhiều vật dụng khác. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra, nhóm đối tượng trên còn đập bể 1 điện thoại di động hiệu Iphone 5 của anh Đinh Văn Sỹ và lấy cắp 1 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus của anh Võ Thành Công (nhân viên tại Trạm).

Một đối tượng trong nhóm côn đồ lấy trộm chiếc Iphone 7 Plus của anh Võ Thành Công rồi tẩu thoát. Ảnh: K.T
Một đối tượng trong nhóm côn đồ lấy trộm chiếc Iphone 7 Plus của anh Võ Thành Công rồi tẩu thoát. (Ảnh trích từ clip)



Ông Vĩnh bức xúc: “Từ khi tôi gửi đơn tố cáo hành vi phạm pháp của nhóm đối tượng trên vào tháng 1-2019 nhưng mãi đến tháng 5-2019, chúng tôi không hề nhận được thông tin nào từ Cơ quan Công an về việc truy tố đối tượng trên. Đến ngày 23-5, tôi có làm đơn gửi đến Công an huyện thì đến ngày 27-5, chúng tôi mới nhận được công văn trả lời của Công an huyện Mang Yang là đã khởi tố vụ án vào ngày 25-5-2019 về vụ Cố ý gây thương tích và đang tiếp tục điều tra. Như vậy, sau đúng 4 tháng, đến khi tôi có đơn đề nghị vào ngày 23-5 thì lúc đó Công an huyện Mang Yang mới khởi tố vụ án, nhưng đối tượng thì chẳng có đối tượng nào. Chúng tôi đã cung cấp rất nhiều chứng cứ, lời khai nhưng những đối tượng đánh nhân viên, đập phá tài sản, trộm cắp tài sản tại Trạm của chúng tôi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”.

 Nhóm đối tượng lao vào đánh đập 1 nhân viên tại Trạm thu mua nguyên liệu
Nhóm đối tượng lao vào đánh đập 1 nhân viên tại Trạm thu mua nguyên liệu. (Ảnh trích từ clip)



Cùng với đó, 3 bị hại là anh Võ Hồng Hâng, Huỳnh Quốc Đẩu và Đinh Văn Sỹ cũng bức xúc về kết quả giám định vì chưa đúng với tình trạng thương tật của mình. “Nhóm côn đồ trên xông vào đánh tới tấp khiến tôi bị lõm vùng đầu trái phải khâu 5 mũi, tay phải của tôi bị đánh xệ, ngoài ra phần vai, lưng, đều bầm dập. Theo kết quả giám định tôi bị sẹo vết thương phần mềm nằm dọc vùng đỉnh thái dương (kích tước 6,5x0,3cm) sẹo liền với tỷ lệ 2%, vỡ bản ngoài xương sọ vùng đỉnh trái với tỷ lệ 6%. Với những vết thương chí mạng như vậy nhưng kết quả giám định như trên là chưa thỏa đáng”, anh Hâng bày tỏ. Tuy nhiên, Cơ quan Công an huyện Mang Yang đã không chấp nhận đề nghị trưng cầu giám định lại đối với 3 bị hại trên. Bởi cơ quan Công an trả lời “kết quả giám định thương tích trên của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai là phù hợp với tỷ lệ của vết thương bị gây ra, việc giám định thương tích của các ông Sĩ, Hâng, Đẩu là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật”.

Tạm đình chỉ điều tra liệu khách quan?

Trao đổi với P.V, các bị hại trên đều bức xúc cho biết: Mới đây ngày 27-9, Công an huyện Mang Yang đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 17-1-2019 tại Trạm thu mua nguyên liệu sắn của Cty nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (địa chỉ làng Đê Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang).

Thông báo về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “mắc lỗi” nghiêm trọng. Ảnh: K.T
Thông báo về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “mắc lỗi” nghiêm trọng. Ảnh: K.T



Oái ăm, chính là văn bản của một cơ quan thực thi pháp luật lại sót lỗi chính tả và vô lý đến mức khó hiểu khiến bị hại càng thêm bức xúc. Theo thông báo này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10, nhưng ngày lại là 27-9-2018 (?!). “Thiệt hại về sức khỏe, vật chất, tinh thần của chúng tôi vẫn chưa được đền bù thì cơ quan Công an lại đình chỉ vụ án vì lý do “chưa xác định cụ thể, chính xác được trách nhiệm hình sự của từng đối tượng tham gia đánh gây thương tích”. Sự việc xảy ra từ ngày 17-1-2019 mà không hiểu sao trong thông báo, cơ quan Công an huyện Mang Yang lại ra Quyết định đình chỉ vào ngày 27-9-2018. Đây là văn bản trái luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của những người bị thiệt hại về sức khỏe, tinh thần như chúng tôi”-các bị hại Hâng, Đẩu, Sĩ cho biết.

Trong khi đó, từ những chứng cứ, hình ảnh mà các bị hại cung cấp thì sự việc xảy ra vào tối ngày 17-1-2019 đều được camera an ninh ghi lại. Đồng thời, đối tượng cầm đầu mà các bị hại cung cấp là 1 thanh niên tên T., đây là đối tượng cầm vật giống súng tham gia cùng nhóm đối tượng trên tấn công, đập phá Trạm thu mua nguyên liệu sắn.

Đối tượng được cho rằng là T. cầm vật giống súng bên trong trụ sở Trạm thu mua nguyên liệu sắn. Ảnh: K.T
Đối tượng được cho rằng là T. cầm vật giống súng bên trong trụ sở Trạm thu mua nguyên liệu sắn. (Ảnh trích từ clip)



Không chỉ các bị hại bức xúc mà tình hình hoạt động của Trạm thu mua nguyên liệu sắn của Công ty nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài các tài sản của đơn vị bị đập phá, hủy hoại chưa được đền bù mà nhiều công nhân lao động lo lắng cũng như việc thu mua nguyên liệu sắn cũng bị ảnh hưởng. Bởi họ chưa biết khi nào nhóm côn đồ trên quay lại tấn công, đập phá tài sản, trong khi đó, không một ai bảo vệ tài sản, tính mạng cho cả chục con người nơi đây. “Gần 10 tháng trôi qua, tài sản bị đập phá của đơn vị vẫn chưa được đền bù, 3 nhân viên của tôi bị đánh ảnh hưởng sức khỏe vẫn không được ai hỏi thăm. Trong khi đó, các đối tượng trên vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Điều đó, khiến chúng tôi cực kỳ căm phẫn. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đơn vị chúng tôi mới an tâm tiếp tục hoạt động kinh doanh”, anh Vĩnh cho biết thêm.

.

Video nhóm côn đồ đánh người, hủy hoại, trộm cắp tài sản

KHÁNH TOÀN

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.