Chuyện thường ngày: Tiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiện, dừng xe bên đường mua bó rau, con cá. Tiện, đổ nước bẩn, hất rác ra đường, cống rãnh. Tiện, đỗ xe dưới lòng đường dắt con vào lớp học. Tiện, xịt nước rửa xe vô người đang đi đông đúc... Vô vàn “hành xử” kiểu tiện thể như thế trong cuộc sống mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể chứng kiến mỗi ngày.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT-TT Công an TP. Pleiku kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông tại cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Ảnh: L.H
Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT-TT Công an TP. Pleiku kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông tại cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Ảnh: L.H

Con tôi đang học một trường THCS. Trường học quy định phụ huynh đưa đón học sinh đỗ xe rời xa cổng trường, dạt ra hai bên cổng để dành lối đi chung. Trường THCS Nguyễn Du, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Pleiku) và nhiều cơ sở giáo dục khác còn kỹ lưỡng kẻ vẽ lằn ranh hoặc đặt biển thông báo giới hạn cụ thể. Nhưng vì… tiện, nhiều phụ huynh xem nó chẳng mấy ý nghĩa. Nghĩ cũng lạ, như Trường THCS Nguyễn Du nói trên, vạch kẻ lề đường hai bên cổng rõ ràng, đậm nét, dễ thấy như vậy nhưng gần như xe máy, ô tô đưa đón học sinh đều vi phạm: hoặc đậu đỗ dưới lòng đường, hoặc đỗ tràn lên không gian giới hạn dành cho thầy cô, học sinh ra vào trường. Lạ là phần diện tích lề đường dành đậu đỗ xe máy rộng rãi nhưng nhiều người vì tiện cứ đỗ ngay sát vạch giới hạn cho con em xuống, xe người đi sau trờ tới không còn chỗ đành phải đỗ ở nơi bị cấm. Nhiều em cờ đỏ thấy sai, ghi lỗi, phê bình các em vi phạm (mà thật ra là phụ huynh vi phạm), thông báo cả trong buổi chào cờ đầu tuần khiến các em bức xúc trách cha trách mẹ. Con cháu bị oan, nhưng phụ huynh cũng không thể thanh minh, giải thích. Nhiều cuộc họp dịp đầu, cuối năm, nhà trường, phụ huynh đều nêu biện pháp khắc phục, kêu gọi sự tự giác, nêu gương của người lớn nhưng tình hình đâu lại vào đấy. Lỗi vẫn lỗi, vẫn lấn lối đi chung, vẫn đậu đỗ xe không đúng quy định, vẫn tràn xuống lòng đường, mà gần như cơ sở giáo dục nào ở Pleiku này cũng gặp phải, cũng xảy ra.

Người lớn là tấm gương cho trẻ soi vào, cả tốt lẫn xấu, cả hay lẫn dở. Tôi đã từng xấu hổ khi có lần vì… tiện: thấy tín hiệu giao thông đèn vàng mà còn cố tình băng qua đường. Cuộc sống xô bồ, bận rộn, vội vã, gấp gáp nên có trăm ngàn lý do để người ta tranh thủ, tìm sự tiện lợi, bất chấp quy tắc ứng xử chung. Họ ý thức cái sự tiện với người này có khi là bất tiện, bất lợi cho người khác. Họ cũng ý thức đôi khi vì sự tiện lợi, tranh thủ không đáng, có thể phải trả bằng giá đắt. Nhưng rồi vẫn tranh thủ, vẫn bất chấp vì… tiện, dẫu chỉ vài phút, vài giây.

Trẻ cứ trông người lớn mà làm theo, xưa nay vẫn vậy. Hành vi ứng xử của người lớn tác động và ảnh hưởng nhiều mặt đến con trẻ. Khi chúng ta lo lắng, phàn nàn rằng bây giờ lắm trẻ hư thì cũng nên biết nguyên nhân do đâu. Nhà trường, gia đình, xã hội, thôi đừng chung chung, đổ vấy. Nguyên nhân chủ yếu, xin nói ra ngay đó là do cách hành xử của những “tấm gương mờ” của người lớn trong cuộc sống thường ngày từ những việc tưởng chừng nhỏ nhặt khi chỉ nghĩ cái lợi trước mắt, tiện gì làm nấy, bất chấp quy tắc, quy định, những điều chỉnh chung của cộng đồng xã hội.

THẤT SƠN
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.