Đak Đoa: Nuôi chim yến gây ảnh hưởng đến trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, gia đình ông Đỗ Văn Chung (thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) đã đầu tư xây dựng nhà cao tầng và lắp đặt hệ thống âm thanh để dẫn dụ chim yến tự nhiên vào sinh sống. Đây là hộ dân đầu tiên trong xã đầu tư nuôi chim yến. Tuy nhiên, việc này cũng đang gây ra những khó khăn nhất định trong công tác quản lý do ảnh hưởng tiếng ồn đối với khu dân cư.
Anh Võ Hùng Dũng (thôn 76) cho biết: Nhà anh ở liền kề với nhà nuôi chim yến của ông Chung nên lãnh đủ những phiền toái, nhất là tiếng ồn phát ra từ các thiết bị âm thanh dẫn dụ chim yến. Anh nhiều lần phản ánh với ông Chung nhưng tình hình chưa được cải thiện. Mỗi khi ngồi vào bàn học bài, các con anh phải đóng cửa, lấy bông gòn nhét vào tai để hạn chế tiếng ồn. 
  Nhà nuôi chim yến của ông Đỗ Văn Chung (thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đak  Đoa). Ảnh: H.C
Nhà nuôi chim yến của ông Đỗ Văn Chung (thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa). Ảnh: H.C
Sau nhiều lần đến nhưng không gặp được chủ nhà nuôi chim yến, chúng tôi sang Trường THCS Kpă Klơng gần đấy tìm hiểu thêm thông tin. Hiệu trưởng Mai Văn Diễu tiếp chúng tôi trong căn phòng chỉ cách nhà nuôi chim yến của ông Chung khoảng 50 m. Do tiếng ồn của âm thanh phát ra từ nhà nuôi chim yến nên chúng tôi phải cố gắng nói to hơn mức bình thường mới hiểu được ý nhau. Thầy Diễu chia sẻ: “Trường hiện có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 437 học sinh ở 11 lớp. Trường học cần sự yên tĩnh nhưng hàng ngày cả thầy lẫn trò phải nghe những âm thanh kiểu này nên thấy mệt mỏi. Nhà trường đã có ý kiến với ông Chung về việc nên giảm âm thanh xuống mức vừa phải để đảm bảo việc giảng dạy, học tập. Tuy vậy, mọi thứ vẫn đâu vào đấy khiến ai cũng khó chịu”.
Được biết, Sở Nông nghiệp và PTNT đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị các địa phương triển khai thực hiện công văn về việc hướng dẫn tạm thời quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ sở nuôi chim yến phải có trách nhiệm đăng ký hoạt động theo các quy định tại Nghị định số 66 ngày 1-7-2016 của Chính phủ, xây dựng cơ sở nuôi chim yến phải đảm bảo môi trường an toàn, sử dụng các thiết bị âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 đề xi ben A, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe chim yến, thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng nhà nuôi và xử lý chất thải theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy vậy, thực tế tại nhà nuôi chim yến của ông Chung còn rất nhiều bất cập.
Tại trụ sở UBND xã Hà Bầu, sau khi tiếp nhận thông tin về vấn đề này, ông Rơ Châm KDun-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Các cấp có thẩm quyền đã cấp giấy phép cho ông Chung nuôi chim yến hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, ông Chung đã lắp đặt hệ thống âm thanh dẫn dụ chim yến quá ồn ào, ảnh hưởng đến dân sinh. Vì thế, các hộ ở lân cận mới khó chịu, than phiền, ý kiến với chính quyền. Đến nay, xã vẫn chưa có thiết bị đo tiếng ồn nên chưa đủ điền kiện xử lý sự việc này. Xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ nhà giảm tiếng ồn, bảo đảm vệ sinh”.
 HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.