Tưới nước chống hạn cho cà phê trong dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong những ngày đầu của Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều hộ dân tại huyện Ia Grai vẫn phải ra đồng tưới nước chống hạn cho cây cà phê và thu hoạch điều.
Cà phê đang là cây trồng chủ lực tại huyện Ia Grai và mang lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hàng năm vụ tưới cà phê luôn trùng vào tháng Tết. Dịp Tết Nguyên đán năm 2018 vào thời điểm Gia Lai đang giữa mùa khô, nắng nóng kéo dài khiến nhiều ha trồng cà phê tại huyện Ia Grai khô quắt. Để kịp thời chống hạn, giúp cây cà phê kịp nở hoa và đậu quả, nhiều hộ dân ở Ia Grai phải ra đồng tưới nước. 
“Rút kinh nghiệm các năm trước, cứ đến cận Tết là các hộ trồng cà phê xung quanh cùng xuống máy bơm nước tưới nên chỗ tôi thiếu nước, năm nay, trước Tết tôi tranh thủ đi thăm và chúc Tết người thân ở xa, đến ngày 30  Tết thì đặt máy tưới nước. Bây giờ nhờ có hệ thống béc quay tự động nên tưới cũng đỡ vất vả hơn. Ra vườn bật cho máy tự tưới rồi vẫn về nhà đi chúc Tết hàng xóm được”-ông Lê Trần Vinh (xã Ia Krai) chia sẻ.
Người dân tưới nước cho cà phê bằng béc. Ảnh: Nguyễn Tú
Người dân tưới nước cho cà phê bằng béc. Ảnh: Nguyễn Tú
Tương tự ông Vinh, anh Nguyễn Văn Hùng (thị trấn Ia Kha) cũng đang tưới nước chống hạn cho 2 ha cà phê trong dịp Tết. “Chỗ tôi ở xa suối nên tôi đào giếng để lấy nước tưới cà phê. Tôi bắt máy tưới từ trước Tết nên trong dịp Tết vẫn tưới. Tôi nổ máy cho tưới qua béc phun. Áng chừng gần hết nước thì ra tắt máy, đợi vài tiếng sau lại bơm tiếp nên không ảnh hưởng nhiều đến Tết. Vừa đón Tết mà cà phê vẫn không bị hạn là vui rồi”-anh Hùng bộc bạch.
Vì năm 2017 có tháng nhuận nên vụ thu hoạch điều năm nay rơi vào đúng dịp Tết. Hàng trăm ha trồng điều tại huyện Ia Grai đua nhau ra quả. Người trồng điều tại đây cũng phải ra vườn nhặt điều dù đúng Tết. Từ ngày 26 tháng Chạp cho đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Quỳnh (xã Ia Tô) vẫn phải ra vườn thu hoạch hạt điều. “Nếu để lâu không nhặt sợ hạt điều hỏng nên chúng tôi phải tranh thủ nhặt dù là Tết. Buổi sáng, chúng tôi nấu đồ cúng cho tổ tiên và đi chúc Tết hàng xóm rồi đến chiều ra vườn nhặt điều. Nếu mà có khách đến chúc Tết thì vào tiếp rồi ra nhặt điều”-bà Quỳnh cho biết.  
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.