"Cát tặc" cày nát đường vào xã Hà Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, “cát tặc” hoành hành trên địa bàn xã Hà Tây (huyện Chư Pah) còn khiến con đường liên xã được đầu tư hàng chục tỷ đồng mới đưa vào sử dụng trở nên xuống cấp trầm trọng.

Xã Hà Tây là địa bàn xa xôi, giao thông cách trở, gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Bởi vậy, năm 2015, khi tuyến đường nhựa liên xã nối liền tỉnh lộ 670 tại xã Đak Tơ Ve đến trung tâm xã Hà Tây hoàn thành, người dân trong vùng khấp khởi với hy vọng bộ mặt của xã nghèo này sẽ thay đổi. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm, công trình có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng này đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Đáng nói, tác nhân lớn nhất dẫn đến việc đoạn đường này hư hỏng là việc khai thác cát trái phép diễn ra trong một thời gian dài trên địa bàn xã.

 

Xe chở cát cày nát mặt đường vào xã Hà Tây.    Ảnh: V.N
Xe chở cát cày nát mặt đường vào xã Hà Tây. Ảnh: V.N

Theo ghi nhận của P.V, nhiều điểm trên tuyến đường này đã bị bong tróc, nhiều nơi lộ ra lớp đá lởm chởm gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ở một số điểm, mặt đường bị biến dạng do sự xuất hiện của các “ổ gà, ổ voi”. Đặc biệt, những đoạn xuống cấp tại các khúc cua khiến rủi ro luôn rình rập người dân qua lại tuyến đường này. Anh Thưng (làng Kon Măh) chia sẻ: “Trước kia, đường đất khó đi lắm. Do đó, từ khi có con đường nhựa này thì ai cũng mừng. Nhưng không hiểu sao đường mới làm mà nhanh hư hỏng quá, đề nghị Nhà nước sớm sửa chữa chứ đường xấu thế này đi dễ bị tai nạn lắm”.

Được biết, tuyến đường này hiện đang phải “gồng gánh” các phương tiện có trọng tải lớn như: xe chở mủ cao su, xe chở nông sản và đặc biệt là xe chở cát khai thác trái phép. Trước đó, ngành chức năng đã không ít lần bắt quả tang và xử phạt hành vi khai thác cát trái phép. Cụ thể, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23-8, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra đột xuất vị trí khai thác cát tại làng Kon Sơ Lăng và phát hiện ông Nguyễn Xuân Huân (làng Kon Sơ Lăng) đang khai thác cát trái phép, tang vật thu giữ gồm 1 máy nổ, 1 đầu bơm và 0,7 m3 cát. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị UBND huyện xử phạt 3 triệu đồng. Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành lại phát hiện ông Huân đang khai thác cát trái phép tại suối Ia Tơwer (làng Kon Sơ Lăng) với khối lượng 10 m3. Lần này, UBND huyện đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng và buộc chấm dứt mọi hoạt động khai thác cát trái phép, thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy địa phương và các ngành đã có nhiều biện pháp cứng rắn nhưng tình trạng khai thác cát trái phép tại đây vẫn không có nhiều biến chuyển. Sáng 9-1, có mặt tại suối Ia Tơwer đoạn qua làng Kon Sơ Lăng, P.V vẫn phát hiện hoạt động khai thác cát ở khu vực không được cấp phép này. Tại hiện trường có 1 máy hút cát từ lòng suối lên, 1 chiếc ô tô tải chở khoảng 7-8 m3 cát đang di chuyển ra khỏi trung tâm xã. Đáng chú ý, điểm khai thác cát này khá gần trụ sở UBND xã Hà Tây và đối tượng khai thác cát còn mở 1 con đường lớn dẫn từ đường liên xã đến khu vực bãi hút cát.

Trao đổi với P.V, ông Đặng Thái Huy-Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah, đơn vị chủ đầu tư tuyến đường, cho hay: Tuyến đường này có vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng, được thiết kế là đường liên thôn với chiều rộng 3,5 m, dày 15 cm. Do là đường liên thôn, nền đường yếu nhưng lại chịu tải lớn thường xuyên nên nhanh chóng xuống cấp.

Ông Nay Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã có kế hoạch chi hơn 1,2 tỷ đồng để sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đường này. “Thời gian tới, huyện sẽ có biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép. Đồng thời yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác cát phải chung tay với địa phương để duy tu, sửa chữa đoạn đường mà họ sử dụng”-ông Nay Kiên cho biết.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.