Cần đầu tư nâng cấp đập tràn Ia Rbol

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công trình đập tràn Ia Rbol được đầu tư xây dựng từ năm 1976. Sau hơn  40 năm đưa vào khai thác, đến nay, một số hạng mục đã bị xâm thực khiến việc cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất tại thị xã Ayun Pa gặp khó khăn.
 

Nước từ đập tràn Ia Rbol được đưa về Nhà máy nước Ayun Pa xử lý.  Ảnh: N.D
Nước từ đập tràn Ia Rbol được đưa về Nhà máy nước Ayun Pa xử lý. Ảnh: N.D

Từ nhiều năm qua, đập tràn Ia Rbol (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa) đã trở thành nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân các phường Sông Bờ, Cheo Reo, Hòa Bình, Đoàn Kết cùng 2 xã Ia Rbol và Chư Băh của thị xã Ayun Pa. Công trình còn phục vụ tưới cho khoảng 200 ha lúa nước 2 vụ trên địa bàn.

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai, hiện nay, công trình vẫn đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, do đặc thù là đập dâng, kết cấu bằng đá xây, thời gian đưa vào khai thác nhiều năm nên các mạch vữa liên kết bị xâm thực… Vì vậy, việc thất thoát nguồn nước là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, so với lý thuyết độ tin cậy của tiêu chuẩn Việt Nam tuổi thọ công trình thủy lợi TCVN-2012 thì công trình đập tràn Ia Rbol gần như đã hết thời gian…

Ông Phan Phước Thiện-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai cho hay: Để công trình phát huy hiệu quả, hàng năm, Công ty cân đối từ nguồn thu thủy lợi phí khoảng 500-700 triệu đồng để gia cố tường cánh đập bằng bê tông cốt thép, lắp đặt bổ sung ống thép luồn trong cống xả cát, cống lấy nước đầu mối… Đợt hạn hán trong vụ Đông Xuân vừa qua, Công ty phải nạo vét trục chính thượng lưu đập Ia Rbol rộng 60 mét, chiều sâu 1,5 mét, chiều dài 250 mét và kênh chính Ia Rbol với khối lượng 30.000 m3. Bên cạnh đó, lắp đặt bổ sung đường ống dẫn nước từ kênh N29 của thủy lợi Ayun Hạ về kênh chính Ia Rbol để cấp nước bổ sung, gia cố và nối dài thêm 51 mét đường ống thép trong kênh chính… nhằm tích nước thêm cho công trình. Để công trình đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất thì rất cần đầu tư nâng cấp trong thời gian tới.

 Được biết, năm 2014, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thị xã Ayun Pa đến năm 2020, trong đó có việc tu sửa, nâng cấp công trình đập tràn Ia Rbol với kinh phí 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, việc nâng cấp vẫn chưa được triển khai. Ông Hồ Văn Diện-Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn công trình sớm được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân tại các xã, phường của thị xã trong những năm tới”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.