Khó khắc phục hậu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Công Lự về những vi phạm của công trình Nhà điều hành sản xuất truyền tải điện Pleiku (106 Lê Lợi, TP. Pleiku), Sở Xây dựng đã đề nghị tạm dừng công trình. Theo đó, Sở Xây dựng đã phối hợp với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra hiện trạng công trình. Hiện công trình này đã thi công đổ bê tông xong sàn thứ 5 (theo thiết kế gồm 6 tầng, trong đó có một tầng hầm-P.V). Cao độ đã thi công so với mặt bằng đường Lê Lợi là +16,1 mét. Như vậy, hiện công trình đã vượt chỉ giới xây dựng là 2,1 mét.

Công trình Nhà điều hành sản xuất truyền tải điện Pleiku đang bị tạm dừng thi công. Ảnh: Trần Hiếu
Công trình Nhà điều hành sản xuất truyền tải điện Pleiku đang bị tạm dừng thi công. Ảnh: Trần Hiếu

Công trình Nhà điều hành sản xuất truyền tải điện Pleiku được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng ngày 1-7-2009, độ cao như được cấp phép đỉnh mái là 23,3 mét, vượt chỉ giới xây dựng 6,3 mét. Về vi phạm này, UBND tỉnh chỉ đạo: Đình chỉ ngay việc xây dựng công trình. Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trước UBND tỉnh và tự nhận hình thức kỷ luật… Hiện tại, UBND tỉnh vẫn  chưa có kết quả xử lý cuối cùng để giải quyết rốt ráo vụ việc.

Tuy chỉ là vi phạm chỉ giới xây dựng bình thường nhưng thực tế vụ việc có thể sẽ diễn biến không hề đơn giản. Đó là việc Công ty Truyền tải điện 3 không hề vi phạm gì trong quá trình triển khai các thủ tục. Do đó, chủ đầu tư có quyền phản bác lại việc đình chỉ thi công công trình và buộc tỉnh phải đền bù thiệt hại nếu công trình không được xây dựng theo như giấy phép đã được cấp… Sở Xây dựng-đơn vị chỉ thay mặt UBND tỉnh về mặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, và nếu bị buộc đền bù thiệt hại, UBND tỉnh phải giải quyết hậu quả.  Tình thế “quýt làm cam chịu” hẳn sẽ đẩy UBND tỉnh vào thế khó.

Điều ngạc nhiên là một công trình xây dựng nằm ngay trong trung tâm TP. Pleiku nhưng cho mãi đến khi sắp hoàn thành, cơ quan quản lý mới phát hiện và vội vã xử lý. Nhưng việc khắc phục hậu quả sẽ không hề là dễ dàng nếu không có sự phối hợp, đồng thuận của chủ đầu tư- Công ty Truyền tải điện 3. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Xây dựng- ông Lê Vinh thừa nhận: Việc cấp giấy phép xây dựng như vậy là sai. Tôi đã gửi bản kiểm điểm lên UBND tỉnh và tự nhận hình thức kỷ luật. Dù không trực tiếp ký cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhưng tôi cũng xin nhận khuyết điểm và chịu hình thức kỷ luật. Vụ việc cũng đã bộc lộ thiếu sót trong quá trình cấp phép xây dựng. Chúng tôi sẽ có những điều chỉnh, tham mưu giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Trần Hiếu



Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.