Y tế tư nhân tham gia tuyến đầu chống dịch - Bài 1: "Chia lửa" với bệnh viện công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội và kéo dài. Các bệnh viện công lập, bệnh viện dã chiến đã ở mức quá tải. TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước, kêu gọi hệ thống y tế tư nhân cùng tham gia chiến đấu, "chia lửa" cho lực lượng y tế tuyến đầu.
Theo Sở Y tế TP.HCM, thực hiện chủ trương của Chính phủ, TP đã huy động các bác sĩ, điều dưỡng của 52 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám tham gia tất cả các hoạt động phòng chống dịch. Trong đó đã có 11 bệnh viện tư nhân chuyển đổi công năng một phần để điều trị Covid-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện thẩm mỹ JW tham gia đội tiêm vaccine tại quận 1. Ảnh: B.D
Nhân viên y tế Bệnh viện thẩm mỹ JW tham gia đội tiêm vaccine tại quận 1. Ảnh: B.D
Sẵn sàng "xung trận"
Từ đầu tháng 6, khi số ca mắc bắt đầu tăng cao tại TP.HCM, chiến lược tầm soát cộng đồng đã được thành phố triển khai. Ngay lập tức, hệ thống y tế được kích hoạt đến các vùng nguy cơ để lấy mẫu cộng đồng. 
Giống như đội ngũ y bác sĩ thuộc hệ thống công lập, các đơn vị y tế tư nhân cũng được lệnh "tham chiến" lấy mẫu tầm soát.
Song song đó, chiến dịch tiêm chủng vaccine nhằm đạt mục tiêu sớm tăng độ bao phủ vaccine trong cộng đồng. Trong đó, y tế tư nhân cũng không nằm ngoài cuộc. 
Từ đó đến nay, bên cạnh các đội tiêm chủng của bệnh viện công và trung tâm y tế quận, huyện; mỗi ngày hàng trăm đội tiêm chủng của các bệnh viện tư nhân đã khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ, đi tiêm chủng vaccine cho người dân trong cộng đồng.
Ra quân với 10 đội tiêm chủng, trong hơn 1 tháng qua, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Mỹ Đức đã có mặt ở khắp nơi. Trung bình mỗi ngày, các y, bác sĩ Bệnh viện Mỹ Đức tiêm vaccine cho hơn 1.500 người ở các điểm tiêm cộng đồng, tại bệnh viện và xa nhất là các xã thuộc huyện đảo Cần Giờ. 
"Dù việc tiêm chủng ở các địa bàn đặc thù như huyện Cần Giờ, gặp nhiều khó khăn khi mất thời gian di chuyển nhiều. Chúng tôi phải dậy từ rất sớm và về nhà rất muộn, nhưng tinh thần của anh em vẫn rất hăng hái. Chỉ mong sao ngày càng có nhiều người được tiêm phòng vaccine để đại dịch sớm qua đi", bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Bệnh viện Mỹ Đức chia sẻ.
Trong khi đó, Phòng khám Ngọc Minh (quận 11, TP.HCM) cũng cử 4-5 đội tiêm, mỗi đội 5-6 người, gồm bác sĩ và điều dưỡng, tham gia hỗ trợ công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân các khu công nghiệp, điểm tiêm cộng đồng tại các quận, huyện. 
Ngoài ra, phòng khám còn hỗ trợ cấp cứu cho các địa phương, vận chuyển F0 từ nhà lên các khu cách ly tập trung, theo dõi F0.
Không hệ thống y tế nào đứng ngoài cuộc
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ - Thủ Đức đã chính thức tiếp nhận những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên từ sáng 2/8. Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại TP.HCM tham gia vào công tác tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 nhằm giảm tải cho hệ thống y tế công lập.
TS.BS Nguyễn Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức - cho biết, chỉ trong một tuần, bệnh viện đã gấp rút chuyển đổi công năng, tập trung mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế để Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ sớm đi vào hoạt động. Đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc, chữa trị của người dân trong bối cảnh dịch bệnh tăng cao. 
Trong giai đoạn đầu, bệnh viện đưa vào hoạt động 100 giường. Trong đó, có 10 giường hồi sức cấp cứu và nâng tổng số lên 200 giường (trong đó có 20 giường hồi sức cấp cứu) vào giai đoạn 2.

Bệnh viện Hoàn Mỹ - Thủ Đức chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị Covid-19. Ảnh: BVCC
Bệnh viện Hoàn Mỹ - Thủ Đức chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị Covid-19. Ảnh: BVCC
Sau đó 1 ngày, Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện Quốc tế City cũng chính thức đi vào hoạt động, dưới sự vận hành của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. 
Với chức năng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và rất nặng. Chỉ trong vòng 36 giờ đồng hồ, Bệnh viện Đại học Y dược đã chuyển về đây các máy móc thiết bị hiện đại nhất gồm: máy thở, bình oxy, máy lọc máu... Trước mắt, Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 đưa vào hoạt động từ 50-70 giường bệnh và sẵn sàng nâng lên 200 và 500 giường bệnh khi có yêu cầu.
Cùng với hai đơn vị y tế tư nhân đầu tiên, một bệnh viện dã chiến quy mô gần 200 giường bệnh cũng được Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi) gấp rút xây dựng để tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.
TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, đơn vị này xây dựng một bệnh viện dã chiến tách rời hẳn với hệ thống điều trị hiện hữu. 
"Khuôn viên bệnh viện Xuyên Á có mặt bằng rộng lớn, nguồn nhân lực, vật lực của bệnh viện cũng đủ khả năng để xây dựng một khu vực dã chiến riêng phục vụ điều trị Covid-19. Đây là lúc chúng tôi cùng chung tay "chia lửa" với hệ thống y tế của Thành phố" - bác sĩ Châu chia sẻ.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm hồi sức Covid-19 Bệnh viện Quốc tế City. Ảnh: BVCC
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm hồi sức Covid-19 Bệnh viện Quốc tế City. Ảnh: BVCC
TS.BS Trương Vĩnh Long - Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho rằng, việc tham gia phòng chống dịch Covid-19 là trách nhiệm với xã hội. Vì vậy, từ ngày 11/8, bệnh viện này đã chuyển đổi công năng một phần để điều trị người bệnh Covid-19.
Trung tâm Điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115 có quy mô 250 giường, là một trong những bệnh viện tư có số giường điều trị bệnh nhân Covid 19 cao nhất tại TP.HCM, trong đó có 34 giường hồi sức cấp cứu, hoạt động song song với khu vực khám chữa bệnh thông thường cho những người không mắc Covid-19.
Bệnh viện FV (quận 7) cũng tham gia mô hình "bệnh viện tách đôi" từ ngày 10/8, với 70 giường điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó có 11 giường điều trị săn sóc đặc biệt. Ngoài khu vực cấp cứu, bệnh viện dựng thêm 1 lều có 4 giường và một mái che với 3 băng ca để cấp cứu bệnh nhân.
ThS.BS Trương Thanh Sang, Trung tâm điều trị Covid-19 Bệnh viện Gia An 115 - bộc bạch: "Hầu hết các ca bệnh đều đang ở tình trạng rất nặng và nguy kịch, diễn tiến khó lường. Chúng tôi hiểu rằng, đây chính là lúc người bệnh cần mình nhất".
(còn nữa)
Theo Bạch Dương (Dân Việt)

https://danviet.vn/y-te-tu-nhan-tham-gia-tuyen-dau-chong-dich-bai-1-chia-lua-voi-benh-vien-cong-20210923201328138.htm

Có thể bạn quan tâm

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

(GLO)- "Tôi có cảm tưởng như cả đất nước, tất cả các dân tộc đang hành quân đi giành lấy độc lập tự do. Làm sao mà có thể đè bẹp ý chí của cả một dân tộc yêu nước. Tôi vô cùng tự hào là người chiến sĩ Ê Đê thuộc Tây Nguyên miền Nam duy nhất cũng có mặt trong đoàn quân ấy".

Giải cứu thú rừng

Giải cứu thú rừng

Những đôi chân mải miết trên từng ngóc ngách, đôi tay rớm máu gỡ lấy những chiếc bẫy thú. Trọng trách của họ là bảo vệ, giải cứu thú rừng mắc bẫy trong những cánh rừng già trên dãy Trường Sơn ở Quảng Nam.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

Cánh đồng Mường Thanh được dòng sông Nậm Rốm tưới tắm bồi đắp hàng nghìn năm. Nhưng cánh đồng Mường Thanh thực sự gieo trồng có hiệu quả tăng đột biến là nhờ vào Đại công trình thủy nông Nậm Rốm. Đó là công trình hình thành từ bàn tay, khối óc của lớp thanh niên xung phong (TNXP) hơn 60 năm trước.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

Đứng ở Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, phóng tầm mắt về phía tây là một màu xanh trải dài bất tận của cánh đồng Mường Thanh. Từ trận địa đầy bom đạn, hầm hào, Mường Thanh trở thành vựa lúa lớn nhất Điện Biên, tạo ra những hạt gạo vang danh cả nước…
Phong vị Sài Gòn

Phong vị Sài Gòn

Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới?
Mật danh B29

Mật danh B29

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.