Gia Lai: Thủ quỹ tham ô tài sản lãnh án 9 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Toà án nhân dân huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai vào ngày 15-11 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 9 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoa (SN 1962, trú tại tổ dân phố 7, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) về tội “Tham ô tài sản”.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa, từ năm 2014 đến năm 2017, bà Nguyễn Thị Hoa là nhân viên công tác tại Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ia Pa, được phân công làm thủ quỹ, đồng thời thực hiện việc theo dõi, rút tiền, chi trả các chế độ cho người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; thu tiền và quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Ia Pa. Lợi dụng chức vụ, trách nhiệm và quyền hạn được giao, bà Hoa đã thực hiện hành vi làm giả chữ ký và chiếm đoạt số tiền 111.797.000 đồng, gồm tiền chế độ mai táng phí, trợ cấp, truy lĩnh tiền tuất của những người có công, người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội khi từ trần.
Bị cáo Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: Lê Quyên
Bị cáo Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: Lê Quyên
Để đảm bảo chứng từ được quyết toán và che dấu hành vi phạm tội của mình, bà Hoa đã giả mạo chữ ký của những người được nhận tiền, sau đó sử dụng danh sách này để báo cáo lãnh đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện duyệt quyết toán số tiền mà bản thân đã chiếm đoạt và tất cả đều trót lọt. 
Đối với số tiền 55.161.000 đồng của Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Ia Pa năm 2017, do được lãnh đạo phân công nhiệm vụ thu, chi Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện nên sau khi thu được tiền Quỹ, bà Hoa đã lợi dụng việc kế toán, lãnh đạo Quỹ chưa làm thủ tục nộp tiền vào tài khoản Quỹ đăng ký theo quy định nên đã sử dụng số tiền trên vào tiêu dùng cá nhân trong thời gian còn đang công tác. Đến tháng 6-2017, khi bàn giao công tác để nghỉ hưu mới bị phát hiện vì bà Hoa không có tiền để bù và trả lại cho Quỹ.
Sau khi phát hiện vụ việc, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ia Pa đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đề nghị xử lý hành vi chiếm đoạt tiền trợ cấp người có công và bảo trợ xã hội đối với bà Nguyễn Thị Hoa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Pa thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Tại cơ quan điều tra, bà Hoa đã khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản của mình. Hành vi làm giả chữ ký và chiếm đoạt số tiền 166.958.000 đồng của Nguyễn Thị Hoa là rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong nhân dân, đã phạm vào tội “Tham ô tài sản”, do đó Tòa án đã tuyên phạt bị cáo Hoa 9 năm tù.
Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm