Thủ quỹ "sai sót" khi chi trả lương cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi phát hiện bà Lại Thị Nhẫn-giáo viên kiêm thủ quỹ Trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) có dấu hiệu gian dối trong việc chi trả tiền lương cho mình nhiều năm liền, 4 giáo viên đã báo với lãnh đạo nhà trường. Sau nhiều buổi làm việc với nhà trường và các giáo viên, bà Nhẫn đã thừa nhận sai sót và trả lại 4 đồng nghiệp 77 triệu đồng.
Theo phản ánh của 4 thầy giáo gồm: Kpah Der, Rơ Châm Ble, Rơ Mah Huynh, Rơ Lan Dip thì các thầy có thời gian công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Du từ 23 đến 29 năm. Những năm qua, các thầy đều nhận tiền lương từ thủ quỹ nhà trường là bà Lại Thị Nhẫn nhưng không để ý số tiền lương của mình tính theo bậc được Nhà nước chi trả là bao nhiêu. Đến đầu tháng 4-2019, sau khi làm thủ tục nhận tiền lương qua tài khoản được mở tại ngân hàng, các thầy giáo này phát hiện tiền lương tháng 3-2019 của mình cao hơn nhiều so với số tiền thực nhận trước đây do thủ quỹ phát. 
4 thầy giáo trao đổi nội dung sự việc với phóng viên. Ảnh: N.T
4 thầy giáo trao đổi nội dung sự việc với phóng viên. Ảnh: N.T
Nghi ngờ thủ quỹ nhà trường gian dối khi phát tiền lương cho mình, 4 thầy giáo đã âm thầm điều tra, tìm hiểu và nhận thấy điều này là có cơ sở. “Từ năm 2015 đến nay, chúng tôi vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình rồi trả lãi và gốc bằng hình thức trừ một phần tiền lương. Số tiền vay là 60 triệu đồng hoặc 70 triệu đồng/người. Vì tin cô Nhẫn nên khi nhận tiền lương, chúng tôi không nghi ngờ gì. Thậm chí có tháng tiền lương còn rất ít nhưng nghe cô ấy bảo ngân hàng trừ lãi nhiều hơn tháng trước, chúng tôi tin ngay. Nhưng mới đây, chúng tôi phát hiện tiền trả ngân hàng thực tế mỗi tháng cho khoản vay 70 triệu đồng chỉ khoảng 2,2 triệu đồng; trong khi, tiền lương của chúng tôi bị trừ rất nhiều, có tháng đến 6 triệu đồng. Tính ra, ngoài số tiền lương đã trừ để trả ngân hàng thì chúng tôi còn bị trừ thêm từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người”-thầy giáo Rơ Mah Huynh bức xúc.
Tương tự, thầy giáo Kpah Der chia sẻ: “Tôi vay ngân hàng 60 triệu đồng từ năm 2015 và trả xong vào tháng 2-2019. Từ khi đi dạy cho đến tháng 4-2019, tôi không để ý tiền lương được Nhà nước trả cho một tháng dạy học là bao nhiêu. Mỗi lần nghe cô Nhẫn thông báo nhận tiền lương thì lên nhận thôi. Sau khi ký 3 tờ bảng lương thì số tiền tôi thực nhận còn rất ít. Tôi có hỏi thì cô ấy lấy lý do này nọ để nói cho qua chuyện. Tôi nghĩ cô ấy nói đúng nên không nghi ngờ gì. Thậm chí, đầu tháng 4-2019, khi đã có thẻ ATM và chuẩn bị lên trung tâm huyện rút tiền lương mà nghe cô Nhẫn nói đi rút giùm vì không biết cách sẽ bị khóa thẻ, nhiều thầy còn nghĩ cô ấy tốt bụng. Nhưng sau đó, chúng tôi phát hiện cô này gian dối khi phát tiền lương hàng tháng. Như tháng vừa rồi, tiền lương thực tế của tôi là 9,6 triệu đồng nhưng trừ các khoản thì thủ quỹ chỉ đưa 4 triệu đồng. Nhẩm tính thì từ năm 2015 đến nay, mỗi tháng cô Nhẫn bớt của tôi khoảng 2 triệu đồng. Cô Nhẫn đã thừa nhận sai và trả lại cho tôi 20 triệu đồng. Tôi đã nhận số tiền ấy vì thấy tội cô Nhẫn nhưng vẫn ấm ức”.
Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lại Thị Nhẫn. Theo bà Nhẫn thì bà có nhầm lẫn khi phát lương tháng 3-2019 cho 2 thầy giáo. Nhưng bà chấp nhận trả lại 77 triệu đồng cho 4 thầy giáo để nhà trường không bị ảnh hưởng đến thi đua.
Tại buổi làm việc giữa chúng tôi với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Du cùng đại diện Công đoàn, thủ quỹ nhà trường và 4 giáo viên, bà Hồ Thị Thúy Ngân-Hiệu trưởng nhà trường đã xác nhận sự việc này. “Sau khi 4 giáo viên tự đi rút tiền và thấy sự chênh lệch tiền lương đã gửi đơn kiến nghị cho nhà trường. Nhà trường đã nhanh chóng lập tổ xác minh, yêu cầu thủ quỹ Lại Thị Nhẫn và kế toán trường cung cấp giấy tờ liên quan. Qua đây, chúng tôi nhận thấy cô Nhẫn sai sót trong việc trả lương tháng 3-2019 cho 2 thầy giáo là Kpah Der và Rơ Lan Dip; số tiền sai sót là khoảng 700 ngàn đồng. Tiếp đó, nhà trường đã yêu cầu bà Nhẫn thành khẩn nhận số tiền đã trả thiếu cho 4 thầy giáo. Sau khi làm việc riêng với 4 thầy giáo, bà Nhẫn đã trả lại 77 triệu đồng. Cụ thể, 3 giáo viên là Kpah Der, Rơ Mah Huynh, Rơ Châm Ble nhận lại tổng cộng 60 triệu đồng; thầy Rơ Lan Dip nhận lại 17 triệu đồng”-bà Ngân nói.

Bà Phạm Thị Thu Hằng-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Prông: “Trường Tiểu học Nguyễn Du cũng đã báo cáo nội dung sự việc. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo nhà trường nắm lại toàn bộ quy trình chi trả lương, xác minh làm rõ chuyện này. Nếu có sai phạm ở trường này thì chúng tôi sẽ tổ chức xử lý theo quy định”.
 NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.