"Hot girl" Eximbank chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng tiều tụy hầu tòa lần 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại phiên tòa sáng ngày 26-6, bị cáo Nguyễn Thị Lam, “hot girl" Ngân hàng Eximbank không còn xinh đẹp như trước khi bị bắt, luôn cúi mặt, tránh ánh mắt của mọi người.

Sáng ngày 26-6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Lam (31 tuổi; nguyên nhân viên Phòng Giao dịch huyện Đô Lương, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Vinh, Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bị cáo Nguyễn Thị Lam luôn cúi mặt tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Lam luôn cúi mặt tại phiên tòa


Ngoài Nguyễn Thị Lam, 15 cán bộ nhân viên Eximbank tại phòng giao dịch và chi nhánh ngân hàng này bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Lam nhìn tiều tụy so với dáng vẻ bề ngoài xinh đẹp trước khi bị khởi tố vào tháng 9-2016. Bị cáo luôn cúi mặt tránh ánh mắt của mọi người.

Trước đó, theo lịch xét xử, ngày 26-4-2018, TAND tỉnh Nghệ An đưa Nguyễn Thị Lam ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với Lam, 15 cán bộ nhân viên Eximbank tại phòng giao dịch và chi nhánh ngân hàng ở Vinh bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 26-6
Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 26-6



Tuy nhiên, theo thông báo của TAND tỉnh Nghệ An, vào ngày 20-4-2018, TAND tỉnh Nghệ An nhận được đơn đề nghị hoãn phiên tòa của ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank. TAND tỉnh Nghệ An, quyết định hoãn phiên tòa ngày 26-4.

Tiếp đến vào ngày 16-5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Lam và những người liên quan, tuy nhiên, tại phiên tòa sáng ngày 16-5, do vắng người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nên HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa này.


 

 Bị cáo Lam trước khi bị bắt - Ảnh: Facebook
Bị cáo Lam trước khi bị bắt - Ảnh: Facebook


Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, VKSND tỉnh Nghệ An ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Lam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương) tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh này, còn có 14 cựu cán bộ nhân viên Eximbank khác cũng bị truy tố.

Từ năm 2012 đến tháng 8-2016, Nguyễn Thị Lam, nhân viên Phòng Giao dịch Eximbank ở Đô Lương, đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng. Bằng các thủ đoạn này, Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng, là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây. Tháng 9-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Lam.

Tại cơ quan công an, Lam khai nhận sau khi rút thành công số tiền trên đã chuyển vào tài khoản của bạn bè, người thân. Ngoài ra, Lam dùng số tiền chiếm đoạt được để mua xe ô tô, mua nhà, cho vay và tiêu dùng cá nhân.


 

Eximbank đã hoàn trả 80% số tiền bị chiếm đoạt

Sáng 26-6, trong khi Toà nhân dân tỉnh Nghệ An đang tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Thị Lam và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lãnh đạo Eximbank cho biết đã hoàn trả cho ông Nguyễn Tiến Nam (người bị hại trong vụ án trên) hơn 80% của số tiền 28 tỉ đồng mà ông này đã gửi tiết kiệm.

Đồng thời, ông Nam cũng đã nộp đơn bãi nại ngân hàng, mong giảm nhẹ thiệt hại cho một số nhân viên Eximbank có sai phạm về trình tự thụ tục giao dịch tiền gửi liên quan đến vụ án. Ngoài ra, để thể hiện thiện chí giữa hai bên, sau khi nhận lại tiền, ông Nam đã gửi lại 10 tỉ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Ông Nam là một trong những người gửi tiền và bị chiếm đoạt tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An). Ông Nam có 13 sổ tiết kiệm trị giá hơn 28 tỉ đồng nhưng đã bị Nguyễn Thị Lam rút hơn 27,8 tỉ đồng vào năm 2016. Trước đó, một khách hàng khác bị mất 10,6 tỉ đồng trong vụ án cũng đã nhận được 9,2 tỉ đồng tạm ứng từ Eximbank.

Theo Eximbank, trước đây ngân hàng chỉ tạm ứng với những khách hàng có chứng cứ rõ ràng, còn những trường hợp chưa phân định được thì chờ phán quyết của tòa. "Tuy nhiên, ngân hàng đang nỗ lực để có những hành động thiện chí hơn nhằm giải quyết các yêu cầu của khách hàng" - một lãnh đạo Eximbank nói.

Đức Ngọc - Thy Thơ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm