Hà Bầu-Điểm sáng trong giữ gìn an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước đây, xã Hà Bầu là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh-trật tự của huyện Đak Đoa nói riêng, của tỉnh Gia Lai nói chung. Thời đó, nhiều người Jrai ở các làng Rai, Ring, Dơng, Nú, Ia Đất, Dơng Ngol... nghe theo những lời kích động của kẻ xấu đã tham gia gây rối trật tự nông thôn, thậm chí chống lại những người thi hành công vụ, đi vượt biên...

Tuy nhiên, những năm sau này, người dân xã Hà Bầu đã tập trung đầu tư phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhờ đó mà xã Hà Bầu đã trở thành điểm sáng về giữ gìn an ninh trật tự, nhiều năm liền được các cấp khen thưởng.

 

Trụ sở HĐND-UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa.                                        Ảnh: H.M
Trụ sở HĐND-UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa. Ảnh: H.M

Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhất là Công an tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa-2 đơn vị được phân công phụ trách giúp đỡ, xã Hà Bầu đã tập trung các nguồn lực củng cố thực lực hệ thống chính trị, bảo vệ an ninh trật tự từ các thôn làng. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ, quản lý, giáo dục các đối tượng FULRO, “Tin lành Đề-ga”, án treo, tha tù trước thời hạn. 13 Ban an ninh nhân dân, 30 tổ tự quản và 25 tổ hòa giải ở 13 thôn, làng trong xã đã và đang hoạt động có hiệu quả.

Cùng với các đội công tác của các cấp, các ngành và lực lượng công an viên của xã, hơn 400 thành viên tổ tự quản ở các thôn, làng đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con. Ngoài việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, cán bộ các cấp còn chú trọng giúp đỡ, hướng dẫn bà con đoàn kết, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thấy vậy, bà con rất phấn khởi, yên tâm đầu tư sản xuất, chăn nuôi, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ các thôn làng.

Thời gian gần đây, nhiều hành vi vi phạm pháp luật như: đánh bạc, trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Hà Bầu đã bị người dân phát giác báo cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Điển hình như vào ngày 23-2-2017, Nhơn (SN 2003), Xung (SN 2000) và Byên (SN 2001), cùng trú tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah đi hái trộm hơn 70 kg hạt tiêu tươi của ông Hồ Văn Sỹ ở làng Nú, xã Hà Bầu đã bị bắt tại chỗ. Hoặc trường hợp Thùy Thị Trang (SN 1973, tạm trú tại làng Bông, xã Hà Bầu) có những hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi số đề vào ngày 16-1-2017 cũng bị các lực lượng chức năng bắt quả tang.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm