Thừa Thiên-Huế: Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-1, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phá thành công chuyên án 113LĐ, tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Châu (33 tuổi, trú tại 29 Tịnh Tâm, phường Thuận Lộc, TP. Huế) can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lợi dụng uy tín và quan hệ cá nhân, Châu đứng ra tự bán, cầm cố những lô đất không thuộc quyền sở hữu hoặc những lô đất mà y từng góp vốn chung mua nhưng đã chuyển nhượng tại các khu quy hoạch mới để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của nhiều người cả tin.
 

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Đình Châu. Ảnh: Bùi Oanh
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Đình Châu. Ảnh: Bùi Oanh

Theo tài liệu của cơ quan điều tra cho biết, ngày 25-4-2009, Châu vay của chị Lương Thị Ngọc Hiếu (trú tại 19 Đào Duy Từ, TP. Huế) số tiền 500 triệu đồng với lý do Châu mua 2 lô đất ở khu đô thị Đông Nam Thủy An nên cần tiền để làm bìa đỏ. Đến ngày 25-5-2009, Châu đưa cho chị Hiếu 2 bộ hồ sơ thỏa thuận góp vốn đầu tư khu đô thị Đông Nam Thủy An để làm tin và thế chấp để vay thêm của chị Hiếu 500 triệu đồng.

Đến hạn trả tiền, chị Hiếu nhiều lần đòi nhưng Châu chỉ trả 200 triệu đồng vào ngày 30-12-2010, còn 800 triệu đồng đến nay Châu vẫn không trả. Tiếp đến, vào tháng 9-2009, Châu bán cho chị Phạm Thị Thu Hà lô đất ký hiệu 1-22 với diện tích 162 m2 ở đường Phan Văn Trường (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Tính đến tháng 9-2011, tổng số tiền chị Hà đã đưa cho Châu là 700 triệu đồng và yêu cầu Châu tiến hành làm thủ tục mua bán.

Tuy nhiên Châu cứ hứa hẹn, kéo dài thời gian nhưng không hề làm thủ tục mua bán. Chưa hết, tháng 10-2010, lợi dụng quan hệ thân quen với chị Phan Thị Xoa (trú tại 9/9 Hàn Mặc Tử, TP. Huế) có nhu cầu mua đất nên Châu đặt vấn đề với chị Xoa là mình có lô đất thửa 37 KQH Vỹ Dạ (đường Trương Gia Mô, TP. Huế), diện tích 167 m2 đang đợi làm bìa đỏ đứng tên Châu nhưng nếu chị Xoa đồng ý mua Châu sẽ làm giấy chủ quyền đứng tên chị với giá hơn 1 tỷ đồng. Đến ngày 27-1-2011, sau 3 lần đưa tiền, Châu đã nhận đủ số tiền theo thỏa thuận. Nhưng khi được hỏi về việc chuyển giao lô đất nói trên, Châu cứ lần lữa hẹn và cũng không thấy tăm hơi.

Đại tá Nguyễn Hàn, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thừa Thiên Huế cho biết, Nguyễn Đình Châu là người có nhiều hiểu biết về thị trường bất động sản ở Huế, nhất là các vấn đề liên quan đến những khu quy hoạch mới, đồng thời am hiểu về giấy tờ, thủ tục, giao dịch nhà đất. Chính vì vậy, lợi dụng khả năng vốn có và các mối quan hệ, trong thời gian từ tháng 4-2009 đến cuối năm 2010 Châu đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm