Hội nghị toàn quốc về đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 22-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 64 điểm cầu trong cả nước.

Các ông: Trần Thanh Mẫn-Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội và Nguyễn Kim Sơn-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở GD-ĐT Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở GD-ĐT Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, sau khi nghe Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh tóm lược một số nội dung của Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 1-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, các bộ, ngành và địa phương đã tập trung tham luận, thảo luận trực tiếp nhiều vấn đề thiết thực.

Trong đó, tập trung vào những nội dung như: xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành Giáo dục trong nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường; một số định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; hưởng ứng công tác xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới GD-ĐT; nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường của cán bộ, giáo viên trong bối cảnh đổi mới GD-ĐT; xây dựng môi trường văn hóa nhà trường với việc tạo lập giá trị văn hóa cho học sinh, sinh viên Việt Nam; xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng xây dựng văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Vì thế, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và toàn ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng văn hóa học đường; kiên trì thực hiện các mục tiêu đề ra; tăng cường tuyên truyền để tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động, phát huy năng lực và vai trò của đội ngũ quản lý giáo dục trong xây dựng văn hóa học đường.

Cùng với đó, tập trung xây dựng một số mô hình điểm và nhân rộng mô hình tốt; thường xuyên theo dõi, động viên, đôn đốc kiểm tra định kỳ công tác xây dựng văn hóa học đường để kịp thời định hướng, điều chỉnh cho phù hợp; tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, kịp thời bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành, quy chế hướng dẫn liên quan đến xây dựng văn hóa học đường.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị cần gắn việc xây dựng văn hóa học đường với đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT; tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hóa và củng cố, hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử; tập trung xây dựng và hướng dẫn thực hiện các chuẩn mực về văn hóa, đạo đức, hành vi ứng xử trong, ngoài nhà trường và trên không gian mạng. Huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện, đảm bảo các thiết chế văn hóa trong nhà trường như: thư viện, nhà văn hóa, sân vận động; qua đó, phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong xây dựng văn hóa học đường...

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.